08/12/2015 09:07 GMT+7

Gặp gỡ mùa thu bắt đầu có quả ngọt cho điện ảnh Việt

CÁT KHUÊ
CÁT KHUÊ

TT - Thời gian rất gần nữa thôi, một phim ngắn của một học viên khóa đầu Gặp gỡ mùa thu sẽ được xướng tên ở một trong ba liên hoan phim lớn nhất thế giới...

Đạo diễn Trần Anh Hùng đưa học viên đi quay phim thực tế ở bãi biển Đà Nẵng - Ảnh: GGMT
Đạo diễn Trần Anh Hùng đưa học viên đi quay phim thực tế ở bãi biển Đà Nẵng - Ảnh: GGMT

Thông tin này được xác thực, nhưng còn đang bảo mật do yêu cầu từ ban tổ chức. Dù thế, niềm vui và sự phấn khởi đã râm ran trong các học viên khóa học của năm thứ ba chương trình Gặp gỡ mùa thu đang dần thành thường niên.

Trước đó, hai dự án được giải thưởng năm thứ hai của Trần Dũng Thanh Huy và Đỗ Quốc Trung đã được Liên hoan phim quốc tế Busan lựa chọn...

Thầy quốc tế, học viên quốc tế và giám khảo quốc tế

Ngay từ lúc khởi đầu Gặp gỡ mùa thu, chương trình được xác định sẽ là chương trình mang tầm quốc tế, hướng tới một liên hoan phim quốc tế với nền tảng là những nhà làm phim trẻ không chỉ đến từ Việt Nam.

Bởi thế nên Trần Anh Hùng - đạo diễn gốc Việt sống xa quê hương nhưng chưa bao giờ phai nhạt hồn Việt trong huyết quản - dù rất bận với các dự án phim cá nhân cũng đã ba lần đồng hành cùng Gặp gỡ mùa thu.

Năm nay, Trần Anh Hùng đang dở dang với hậu kỳ dự án phim Eternité (hội tụ các ngôi sao nổi tiếng như Mélanie Laurent, Audrey Tautou, Berenice Bejo...) nhưng vẫn thu xếp về Việt Nam đứng lớp cho 17 học viên gồm cả người Việt Nam, Singapore và Đài Loan.

Bạn Dương Diệu Linh (cử nhân ngành điện ảnh School of Art Design, Nanyang technological University, Singapore) hào hứng: “Tôi nghĩ hai điều quan trọng nhất mình học được trong khóa học Gặp gỡ mùa thu là cách tư duy trên trường quay với các chia sẻ của đạo diễn Trần Anh Hùng và lợi ích của việc thực hành với diễn viên chuyên nghiệp”.

Tin tưởng vào một dự án mà người hưởng lợi hơn ai hết chính là những tài năng trẻ của điện ảnh Việt, đây cũng là năm thứ hai Gặp gỡ mùa thu được đồng hành cùng các giảng viên đến từ Ủy ban Điện ảnh quốc gia Hàn Quốc và Học viện Điện ảnh Hàn Quốc (KAFA).

Họ cử sang Việt Nam đạo diễn Kim Tae Yong (đoạt nhiều giải thưởng tại các liên hoan phim quốc tế) cùng nhà sản xuất Won Dong Yeon nổi tiếng với Sắc đẹp ngàn cân (có số người xem trên 10 triệu). Đoàn giảng viên Hàn Quốc còn có ông Toma Ryu - hiệu trưởng KAFA - đi cùng...

Trong khuôn khổ của khóa học, như thường niên cũng đã có bốn buổi pitching (thuyết trình dự án) trước các giám khảo như Matthew Poon - giám đốc Diễn đàn tài chính phim châu Á (HAF - Liên hoan phim Hong Kong), Paolo Bertolin - giám tuyển Liên hoan phim Venice, Benjamin Illos - giám tuyển Liên hoan phim Cannes, đạo diễn Trần Anh Hùng, Victor Vũ, Bùi Thạc Chuyên, Phan Gia Nhật Linh, nhà sản xuất Trần Thị Bích Ngọc, Trương Ngọc Ánh, diễn viên Kathy Uyên...

Và khuấy động những tư duy điện ảnh

Thạc sĩ điện ảnh Trương Quế Chi (Đại học Paris 3 Nouvelle Sorbonne), học viên khóa học đạo diễn, khiêm nhường nói:

“Khóa học với đạo diễn Trần Anh Hùng đã khuấy động phương cách thực hành điện ảnh của tôi. Làm sao thực hành điện ảnh bằng tiếp cận đầy năng lượng của máy quay thay vì tiếp cận thuần duy lý? Làm sao để một khung hình vừa tinh tế vừa ngon vị? Và đạo diễn phải là nhà chuyên chế trang nhã trên trường quay.

Tôi nghĩ điều này quan trọng khi mà tiếp cận điện ảnh của mình luôn ở trạng thái chất vấn, được va chạm. Bên cạnh đó, ở đây tôi đã nhìn thấy sự hiện diện của một cộng đồng điện ảnh độc lập, cả người làm phim lẫn các nhà sản xuất trẻ. Những người bạn tôi gặp gỡ sẽ trở thành những người cộng tác, đồng nghiệp của nhau trong tương lai”.

Nhà biên kịch Mỹ Trang, người mới đến Liên hoan phim Berlin 2015, cũng có những chia sẻ đầy tự hào sau khóa học sản xuất:

“Chúng tôi thật may mắn khi đã được các thầy giáo là những người làm điện ảnh hàng đầu của Hàn Quốc tham gia giảng dạy. Thầy Won Dong Yeon đưa ra những dự báo từ kinh nghiệm của Hàn Quốc mà có thể đúng với Việt Nam như tương lai kiểm duyệt có thể nới rộng hơn, phim được phân loại kỹ. Thầy Kim Tae Yong mang đến kiến thức về cách làm việc tại hiện trường, phối hợp các thành phần trong đoàn thế nào, ra sao...”.

Các bạn trẻ cũng được dự một hội thảo về bản quyền trong điện ảnh với sự trợ giúp của Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP.HCM và Hiệp hội Điện ảnh Hoa Kỳ.

Luật sư Nguyễn Ngọc Sơn từ TP.HCM đã chia sẻ những kinh nghiệm thú vị và cần thiết như nhiều đạo diễn chỉ nghĩ đơn giản vai trò của mình là “làm thuê”, quên mất vai trò sáng tạo và các “quyền nhân thân” được pháp luật bảo hộ vĩnh viễn đối với bộ phim họ sáng tạo ra...

Những giải thưởng sau khóa học Gặp gỡ mùa thu hôm nay không nhỏ về giá trị vật chất để các bạn trẻ có tài năng điện ảnh đi tiếp con đường mà họ chọn. Nhưng quan trọng hơn là các kỹ năng điện ảnh mà họ nhận được từ những người đi trước sẽ là hành trang cần thiết để những người trẻ này theo đuổi đam mê làm phim.

Để điện ảnh Việt lại chờ một mùa quả ngọt không xa...

*Gặp gỡ mùa thu trao 220 triệu đồng cho các nhà làm phim

CÁT KHUÊ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên