29/11/2015 08:28 GMT+7

CLB Ngày mai: Để không ngủ yên trước những bất an....

LINH ĐOAN (linhdoan@tuoitre.com.vn)
LINH ĐOAN (linhdoan@tuoitre.com.vn)

TT - Khi MC đang giới thiệu chương trình đầu tiên ra mắt CLB Ngày mai - Đời thay đổi khi chúng ta thay đổi do sân khấu Hoàng Thái Thanh và Nhà thiếu nhi TP.HCM phối hợp thực hiện tối 26-11, bỗng nhiên có một nhóm thanh niên 
14 -15 tuổi vác gậy gộc, dao, kiếm... trèo cửa sổ vào la hét.

Từ trái qua: Ông Phạm Ngọc Tuyền - giám đốc Nhà thiếu nhi Thành phố, nghệ sĩ Ái Như, nghệ sĩ Thành Hội, chuyên viên tâm lý Hoài Như trong chương trình ra mắt CLB Ngày mai - Ảnh: Nguyễn Lộc
Từ trái qua: Ông Phạm Ngọc Tuyền - giám đốc Nhà thiếu nhi Thành phố, nghệ sĩ Ái Như, nghệ sĩ Thành Hội, chuyên viên tâm lý Hoài Như trong chương trình ra mắt CLB Ngày mai - Ảnh: Nguyễn Lộc

Một số khách mời hoảng sợ nhấp nhổm muốn chạy ra khỏi khán phòng... Hóa ra, đó là màn mở đầu để giới thiệu chủ đề đầu tiên của CLB: “Bạo lực học đường”!

Chính màn chào sân đầy kịch tính đó đã giúp chương trình nóng lên ở những giây phút đầu tiên, với một đề tài mà người ta tưởng như đã quen thuộc. Với CLB Ngày mai, những người thực hiện tạo điều kiện cho cả phụ huynh và con em đến cùng sinh hoạt.

“Ý đồ” là để khi xem một tình huống, tiểu phẩm diễn ra trong chương trình, mẹ/cha có thể quay sang con dò hỏi: Con có gặp tình trạng này chưa? Khi bị như vậy con làm sao?... Và như thế là có sự tương tác cho khán giả mở lòng trao đổi, trò chuyện.

Cụ thể với chủ đề đầu tiên “Bạo lực học đường”, có ba tiểu phẩm (mỗi tiểu phẩm dài khoảng 10 phút) nhưng là câu chuyện liền mạch về việc em Vân Anh (diễn viên Hoàng Vân Anh đóng) bị bạn đánh ở trường mà không thể giãi bày vì không nhận được sự quan tâm đúng mức từ nhà trường, gia đình.

Câu chuyện “bạo lực học đường” được sân khấu hóa và bấm nút dừng ở những cao trào để người chủ tọa, khán giả đi vào thế giới của các em, tìm hiểu, lý giải xem tại sao các em lại trở thành “đầu gấu” hoặc cam chịu bị bạo hành.

Có mặt trong buổi sinh hoạt đầu tiên của CLB, chị Lê Hằng (Q.Phú Nhuận, TP.HCM) chia sẻ:

"Tôi thấy đây là chương trình có ý nghĩa. Tuy nhiên vì là chương trình đầu tiên, còn mang tính chất thử nghiệm nên sự tương tác với khán giả còn yếu, không gian tổ chức còn hạn hẹp.

Tôi có nghe ông Phạm Ngọc Tuyền - giám đốc Nhà thiếu nhi - cho biết đã tìm được một ít kinh phí đủ tổ chức hoạt động của CLB đến hết năm 2016, nên chăng chúng ta vận động thêm kinh phí từ thành phố, từ các mạnh thường quân để có thể tổ chức chương trình ở không gian lớn hơn, đến các trường học và không cần bán vé như hiện nay".

Nghệ sĩ Ái Như tâm sự: “CLB Ngày mai không nhằm mục đích và cũng không có khả năng giải quyết hết những vấn đề khó khăn của xã hội. Ở mỗi chủ đề đưa ra, chúng tôi muốn biết khán giả nhìn nhận thế nào? Sẽ làm gì? Có thể không phải là những mực thước nhưng cứ chia sẻ hướng giải quyết theo ý kiến chủ quan của mình để mọi người cùng tham khảo”.

Nghệ sĩ Thành Hội trầm tư: “Chúng tôi muốn dùng nghệ thuật để đánh động mọi người: Đừng ngủ yên nữa trong một xã hội có quá nhiều bất an. Còn nhiều vấn đề mà chúng ta hãy cùng chung tay thay đổi!”.

Điều mà CLB Ngày mai mong muốn hướng tới có lẽ không chỉ là những cuộc sinh hoạt, trao đổi thông thường, mà là cảm xúc thật sự và ý thức thay đổi nào đó của người tham dự. Như hình ảnh hoa bồ công anh tung bay trong gió được trưng bày trong khán phòng, đó cũng là mong muốn mà Ái Như chia sẻ:

“Chúng tôi mong muốn năng lượng tích cực từ chương trình này sẽ được lan tỏa trong xã hội như hoa bồ công anh lan tỏa điều thiện trong gió...”.

CLB Ngày mai - Đời thay đổi khi chúng ta thay đổi sinh hoạt định kỳ thứ năm tuần thứ hai của mỗi tháng tại nhà thiếu nhi Thành phố. Ê-kíp thực hiện chương trình gồm nghệ sĩ Thành Hội, Ái Như, chuyên viên tâm lý Hoài Như và nhà báo Minh Mẫn (báo Tuổi trẻ). Mỗi số, CLB sẽ đưa ra các chủ đề nóng đang được quan tâm trong xã hội để mọi người cùng trao đổi, chia sẻ.

LINH ĐOAN (linhdoan@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên