29/11/2015 09:11 GMT+7

Làm thơ kiêm nhuận bút cho người nghèo

NGỌC DƯƠNG - VĂN LỊNH
NGỌC DƯƠNG - VĂN LỊNH

TT - Giữa miền sơn cước hẻo lánh của huyện Tuyên Hóa (Quảng Bình), một cụ bà đã gần 80 tuổi vẫn ngày ngày làm thơ kiếm nhuận bút giúp đỡ cho những mảnh đời bất hạnh.

Bà Bùi Thị Thanh - Ảnh: Văn Lịnh
Bà Bùi Thị Thanh - Ảnh: Văn Lịnh

Đó là cụ bà Bùi Thị Thanh (77 tuổi, ở thị trấn Đồng Lê, huyện Tuyên Hóa).

Bà Thanh là cựu thanh niên xung phong. Chồng và hai người con đã qua đời hơn chục năm nay, giờ đây bà chỉ sống một mình.

Buổi tối bà Thanh lặng lẽ ngồi trong căn nhà tĩnh lặng của mình để làm thơ. Xung quanh bà là bản thảo hàng chục bài thơ bà viết để cộng tác với Đài truyền thanh - truyền hình huyện Tuyên Hóa. Bài nào được đăng, bà liền lãnh nhuận bút để... làm từ thiện.

Bà Thanh kể khi thăm và chứng kiến hình ảnh của các nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam, bà liền quyết định theo con đường thiện nguyện vì “hình ảnh kham khổ ấy cứ ám ảnh rồi ăn sâu vào suy nghĩ, thôi thúc tôi phải làm điều gì đó” - bà Thanh bộc bạch.

Ngoài những khoản tiền chắt bóp của mình, sáu năm nay không ngại mưa nắng, bà Thanh còn rong ruổi khắp các con đường, ngõ hẻm ở huyện Tuyên Hóa kêu gọi các nhà hảo tâm chung tay ủng hộ những người bất hạnh.

Tiếng lành về một cụ bà tốt bụng vang xa khiến bà lần nào cũng nhận được sự ủng hộ của bà con hảo tâm gần xa.

Bà mang những bộ quần áo cũ, những lon gạo, chăn màn... của các mạnh thường quân trao tận tay những người nghèo khổ. Nghe ai đó “mách” chỗ này chỗ kia có người kém may mắn hơn mình, bà lại mang đến cho họ vài trăm nghìn đồng.

Cứ thế, nhiều xóm nghèo heo hút ở huyện Tuyên Hóa đã in đậm dấu chân tình nguyện của bà Thanh. “Càng đi càng thấy xã hội còn nhiều người khổ quá. Mỗi lần giúp được ai đó tui thấy rất thanh thản” - bà Thanh trải lòng.

Từ năm 2010 đến nay, bà Thanh đã vận động được 100 triệu đồng để giúp đỡ người mù, nạn nhân da cam trên địa bàn huyện Tuyên Hóa.

Trong đợt bão tháng 10-2013, bà cũng đứng ra vận động được 20 triệu đồng giúp đỡ các gia đình bị bão lũ. Với tấm lòng thiện nguyện của một bà lão như bà, đó là một số tiền lớn có thể giúp được một số mảnh đời khốn khổ ở cái huyện nghèo này.

Ông Nguyễn Xuân Tình, giám đốc Đài truyền thanh - truyền hình huyện Tuyên Hóa, cho biết bà Thanh đã cộng tác với đài hơn bốn năm nay. Không chỉ làm thơ, bà Thanh còn viết tin bài về mảng hoạt động từ thiện.

“Bà cũng là nhân vật trong một phóng sự người tốt việc tốt của Đài Tuyên Hóa. Việc làm của bà là một nghĩa cử cao đẹp mà tôi cảm thấy kính nể” - ông Tình nói.

 

NGỌC DƯƠNG - VĂN LỊNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên