31/10/2015 20:20 GMT+7

Phim về nữ bác sĩ bệnh viện tâm thần đoạt giải LHP Tokyo

TRUNG NGHĨA
TRUNG NGHĨA

TTO - Bộ phim gây ấn tượng mạnh mẽ và sự cảm động về tình người cũng như về y đức đoạt giải thưởng lớn dành cho phim hay nhất (giải Grand Prix) tại Liên hoan phim quốc tế Tokyo 2015.

Roberto Berliner nhận giải tối 31-10 ở Tokyo. Ảnh: TIFF

Tối 31-10, Liên hoan phim quốc tế Tokyo khép lại sau 10 ngày diễn ra với 16 bộ phim tranh giải chính thức, hàng trăm bộ phim trình chiếu và dàn giám khảo uy tín với những nhà làm phim bậc thầy như Bryan Singer hay Trần Anh Hùng.

Kết quả phim hay nhất (trị giá 50.000 USD) thuộc về bộ phim Nise - The Heart of Madness, dài 109 phút, do Roberto Berliner viết kịch bản lẫn đạo diễn. Trưởng ban giám khảo Bryan Singer bày tỏ “sự vui mừng” khi bộ phim này được trao giải.

Tại lễ trao giải tối 31-10, theo phóng viên Mark Schilling của tờ Variety, Bryan Singer đã xin lỗi mọi người vì sự khàn giọng khi phát biểu bởi ông thú nhận vui rằng đã phải tranh luận kịch liệt với các giám khảo khác trong quá trình chấm giải. Bryan Singer cũng đánh giá rất cao chất lượng 16 bộ phim tranh giải LHP Tokyo năm nay bởi ông tiết lộ: “Tôi ước gì có thêm nhiều giải thưởng nữa để được trao thêm”.

Nise - The Heart of Madness kể về nữ bác sĩ Nise da Silveira ở bệnh viện tâm thần ở ngoại ô Rio de Janeiro (Brazil) đã chăm sóc các bệnh nhân tâm thần bằng những trị liệu đúng đắn thay cho việc đối xử với bệnh nhân bằng bạo lực hay sốc điện. Cô đã phải vượt qua rất nhiều định kiến, sự nhạo báng từ đồng nghiệp lẫn những khó khăn cùng cực khi tiếp xúc với bệnh nhân tâm thần vốn không kiểm soát được hành vi của họ.

Cảnh trong phim Nise - The Heart of Madness 

Roberto Berliner vốn là một nhà làm phim tài liệu thường tập trung sự quan tâm của ông vào những người phải phục hồi trở lại từ những tai nạn hoặc sự cố nghiêm trọng, chẳng hạn như ba chị em mù sống lang thang trên đường phố hay một ngôi sao nhạc rock bị chấn thương và suy nhược thần kinh sau vụ tai nạn máy bay.

Với Nise - The Heart of Madness, Roberto Berliner một lần nữa thành công trong việc hướng sự chú ý của mình vào những người có công việc hết sức đặc thù và đầy thử thách như bác sĩ điều trị tâm thần. Nhân vật Nise da Silveira trong phim lấy từ một bác sĩ nguyên mẫu ngoài đời thật sau khi Berliner tìm hiểu về tình hình điều trị bệnh tâm thần ở Brazil.

Ở thời điểm bộ phim được quay, bà Nise không hay biết nhưng đạo diễn Berliner nói ông “cảm thấy có trách nhiệm đưa câu chuyện của bà ra toàn thế thế giới”. Bộ phim ra mắt lần đầu ở Brazil tại LHP Rio de Janeiro đầu tháng 10 và công chiếu thế giới tại LHP Tokyo.

Vai diễn Nise (trái) do Gloria Pires thủ vai - giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất.

Vai diễn Nise do Gloria Pires, một nữ diễn viên hàng đầu ở Brazil đã lên truyền hình từ năm 5 tuổi và đến nay sự nghiệp diễn xuất đã kéo dài 40 năm, đảm nhiệm. Bà cũng được trao giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất tại LHP Tokyo 2015.

Trong khi đó giải Nam diễn viên xuất sắc đồng thuộc về Roland Møller và Louis Hofman trong phim Land of Mine. Giải tập thể đóng phim ăn ý nhất thuộc về các diễn viên trong Family Film (CH Czech). Đạo diễn Olmu Omerzu đã thốt lên: “Tôi cảm ơn tất cả nhà sản xuất đã tìm ra nguồn kinh phí để sản xuất phim này. Một phần quan trọng của bộ phim chính là những chú chó và tôi cảm ơn ba chú chó tham gia “đóng” phim này”.

Phim All Three of Us

Giải đặc biệt của ban giám khảo thuộc về All Three of Us (phim đầu tay của đạo diễn Kheiron, người Pháp gốc Iran và xuất thân từ một diễn viên hài). Lấy bối cảnh trong một ngôi làng nhỏ ở miền nam Iran, nơi nhân vật Hibat được sinh ra trong một gia đình nhiều anh em. Hibat tham gia phong trào chống chính phủ, bị bắt giữ một thời gian dài rồi di cư sang châu Âu.

Trong khi nhiều bộ phim gần đây ở châu Âu phản ánh vấn đề nhập cư khá đau xót, All Three of Us lại mô tả vấn đề nhập cư một cách hài hước và tích cực. Việc tiếp cận vấn đề từ quan điểm của một người nhập cư như Kheiron (sang Pháp theo cha từ năm 1983 – khi Kheiron mới 1 tuổi) cũng làm cho All Three of Us trở thành một bộ phim mang tính đương đại.

Các giải thưởng khác gồm giải đạo diễn: Mustafa Kara với phim Cold of Kalandar. Đặc biệt Cold of Kalandar cũng nhận giải bình chọn WOWOW. Giải khán giả: God Willing (đạo diễn Edoardo Falcone).

Phim Cold of Kalandar giành 2 giải.
Giải nam diễn viên xuất sắc đồng thuộc về Roland Møller và Louis Hofman trong phim Land of Mine. 

Ở hạng mục “Tương lai châu Á”, phim Thái Lan The Island Funeral (đạo diễn Pimpaka Towira) giành giải phim hay nhất. Giải thưởng danh dự “Tinh thần châu Á” (The Spirit of Asia Award) do Trung tâm văn hóa Nhật – châu Á trao thuộc về đạo diễn Degena Yun với phim A Simple Goodbye.

Giải thưởng ở hạng mục phim Nhật Bản thuộc về Ken and Kazu (đạo diễn Hiroshi Shoji). Giám khảo Mark Peranson ví von câu chuyện về hai người bán lẻ chất gây nghiện trong phim giống như "kịch Shakespeare".

Ken and Kazu (đạo diễn Hiroshi Shoji). 

Năm nay LHP Tokyo cũng trao giải thưởng mới mang tên ARIGATŌ Award (Cảm ơn) dành cho 5 người có công đóng góp vào nền điện ảnh, gồm có: Lily Franky (tiểu thuyết gia, diễn viên), Akihiro Hino (Chủ tịch/CEO công ty LEVEL-5 Inc.), Suzu Hirose (diễn viên), Mamoru Hosoda (đạo diễn) và Kirin Kiki (diễn viên).

Giải ARIGATŌ Award trao chiều 31-10. Ảnh: TIFF

* Xem trailer All Three of Us - Giải đặc biệt của ban giám khảo:

TRUNG NGHĨA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên