22/10/2015 11:00 GMT+7

LHP quốc tế Tokyo hướng về tương lai với The walk

TRUNG NGHĨA (từ Tokyo) - ĐƯỜNG THIÊN KHUÊ
TRUNG NGHĨA (từ Tokyo) - ĐƯỜNG THIÊN KHUÊ

TTO - Với việc khai mạc bằng bộ phim ứng dụng kỹ xảo công nghệ cao trong điện ảnh The walk (Bước đi thế kỷ), Liên hoan phim quốc tế Tokyo 2015 cho thấy ủng hộ xu hướng làm phim hiện đại.

Cảnh kỳ vĩ trong The walk - phim khai mạc LHP quốc tế Tokyo 2015 - Ảnh: Sony Pictures

Đạo diễn từng đoạt giải Oscar Robert Zemeckis (một trong những đạo diễn lừng danh nhất của Hollywood, người từng đạo diễn phim Forrest gump hay sản xuất loạt phim Trở về từ tương lai), mang The walk đến khai mạc LHP Tokyo 2015 tỏ ra rất lạc quan. AFP trích lời ông nói tại Tokyo:

"Tôi rất hi vọng về tương lai của điện ảnh vì đó là một hình thức kỹ - nghệ thuật, các công nghệ hình ảnh trở nên mạnh mẽ hơn, có nhiều “ma lực” cho phép chúng tôi tạo ra hình ảnh hiệu quả và kinh tế hơn. Chi phí của bộ phim được giảm xuống và cho phép chúng tôi thực hiện bộ phim thú vị hơn nhiều về những gì tôi thật sự quan tâm, đó là câu chuyện và nhân vật".

Tại Tokyo, đạo diễn Zemeckis và nhà sản xuất Jack Rapke của The walk nhiều lần gọi tòa tháp đôi của Trung tâm Thương mại thế giới (lúc chưa bị đổ sập vì vụ khủng bố 11-9-2001) là "nhân vật trong phim" và là "đối tác" thật sự của nhân vật Philippe Petit - người hùng đi dây có thật ở ngoài đời và đi vào lịch sử ngày 7-8-1974 với tám lượt đi và về trên dây nối giữa hai tòa tháp ở độ cao hơn 400m trong suốt 45 phút.

Đạo diễn Robert Zemeckis tại Tokyo ngày 21-10 - Ảnh: AFP.

Các nhà làm phim dùng công nghệ mô phỏng hình ảnh bằng máy tính (CGI) để tái tạo hai tòa tháp. Tương tự, cho dù diễn viên Joseph Gordon-Levitt (người đóng vai Philippe Petit) đã học các kỹ năng của đi dây trên không để vào vai diễn tốt hơn, nhiều công nghệ đồ họa kỹ thuật số đã được ứng dụng nhằm mang lại cảm giác thật nhất cho khán giả.

Nói như Zemeckis, thử thách của các nhà làm phim là làm sao khiến khán giả cũng có cảm xúc "nín thở thót tim" vì chính họ đang đi trên dây lơ lửng giữa không trung. 

The walk được chuyển đổi từ hình thức 2D sang 3D để “tạo chiều sâu giúp khán giả cảm nhận được cảm xúc đặc biệt mà đạo diễn muốn”, Zemeckis nói.

Rõ là với bộ phim này, Zemeckis tiếp tục trung thành với con đường làm phim gắn kết chặt sự sáng tạo kỹ xảo và sử dụng công nghệ cao trên màn hình “để kể một câu chuyện”.

Để câu chuyện đủ hấp dẫn, Zemeckis khai thác sâu quá trình đột nhập tòa tháp của Philippe và những người bạn. Thời gian nghiên cứu hai ngọn tháp và lên kế hoạch mất 6 năm ròng ngoài đời, nhưng được giản lược và thêm thắt yếu tố hài hước trước khi dẫn dắt đến trường đoạn đi trên dây thật sự “nghẹt thở”.

Những bộ phim lấy chất liệu từ chuyện thật thường gặp thử thách làm sao đủ sức gây thú vị cho khán giả khi số phận nhân vật vốn đã được người xem phần lớn rành rẽ ngay từ đầu? Đạo diễn Robert Zemeckis chọn cách để câu chuyện tự lan tỏa sức hấp dẫn và truyền cảm hứng đến trái tim người xem qua từng bước đi vừa chắc chắn, vừa mạo hiểm và đầy ngẫu hứng, như thể đang khiêu vũ trên dây của nhân vật Philippe. 

Charlotte Le Bon (vai Annie) và Joseph Gordon-Levitt (vai Philippe Petit) trong The walk - Ảnh: Sony Pictures
Philippe Petit - nghệ sĩ đi dây người Pháp có thật ngoài đời - Ảnh: AFP

Vẻ đẹp của The walk tập trung ở đôi chân và đôi mắt của Philippe. Đôi mắt ấy chiêm ngưỡng thế giới “từ những tầng mây”, tạo nên những khuôn hình kỳ vĩ. Đôi chân ấy đi một hành trình dài từ khi ấp ủ giấc mơ trở thành nghệ sĩ đi dây cho đến khi bước trên sợi cáp mong manh nối liền hai tòa tháp. 

Tám lượt đi và về cũng là lúc người xem hồi tưởng tất cả những khổ luyện, đánh đổi, bao lần thất vọng cùng sự điên rồ, đam mê, quyết tâm, cả sự ích kỷ của Philippe. Khi người nghệ sĩ quỳ trên dây cúi chào sợi cáp và tòa tháp, trái tim người xem như vỡ òa theo, rung động mãnh liệt như chính mình vừa đi dây và chiến thắng được hành trình trên không đó.

The walk không quá nhiều kịch tính, nhưng sau phần ồn ào của màn mạo hiểm trên không, bộ phim dường như rất tĩnh lặng. Đó là phần tĩnh lặng của "niềm hạnh phúc được sống" - như lời của nhân vật có thật ngoài đời Philippe Petit (năm nay đã 66 tuổi). Đó còn là khoảnh khắc người nghệ sĩ ngả lưng trên dây, lặng ngắm bầu trời với nụ cười của một người biết rằng đời mình đã trọn vẹn.

Một cuộc đời như thế, sống một lần là đã quá đủ và mãn nguyện. The walk gợi nhớ trong chúng ta ai cũng có những giấc mơ “rồ dại” và trong lành nhất ở thời trẻ. Những giấc mơ ấy tạo thử thách cho chúng ta vượt qua sự nghi ngờ từ người khác, minh chứng rằng “không gì là không thể”.

*Xem trailer phim The walk:

 

TRUNG NGHĨA (từ Tokyo) - ĐƯỜNG THIÊN KHUÊ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên