12/10/2015 22:10 GMT+7

Tác giả “Những lá thư không gửi” giao lưu với độc giả

VŨ VIẾT TUÂN
VŨ VIẾT TUÂN

TTO - Tối 12-10, tại Trung tâm văn hoá Pháp (24, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội), nhà văn Pháp Susie Morgenstern đã có buổi giao lưu cởi mở và thân thiện cùng nhiều độc giả Thủ đô.

Nhà văn Susie Morgenstern với nụ cười thân tình trong buổi giao lưu với độc giả nhí Hà Nội - Ảnh: V.V.TUÂN

Năm nay đã 70 tuổi, nhưng vẫn khoẻ mạnh, minh vẫn và hóm hỉnh, bà đã giải đáp rất nhiều thắc mắc của độc giả nhí xoay quanh cuộc đời cầm bút và những cuốn sách của bà như Những lá thư không gửi, Yêu là cưới, Bà ngoại thời @, Hai nửa tình bạn....

Bà tự nhận mình là một nhà văn công nhân, coi viết là việc lao động hàng ngày, vậy làm cách nào để bà đối mặt và vượt qua được những nỗi buồn, những điều không vui trong cuộc sống để viết cho thiếu nhi? - một độc giả đặt câu hỏi.

Nhà văn Susie Morgenstern chia sẻ mỗi khi viết một tác phẩm, bà luôn có cảm giác như mình là người công nhân đang xây dựng một công trình.

“Nhiều em nhỏ ở các nước cũng hỏi tôi rằng viết cho thiếu nhi có khó không. Tôi trả lời rằng viết là một niềm vui bất tận, không bao giờ hết trong cuộc đời. Trước khi viết những cuốn sách của mình, tôi đã chép lại rất nhiều cuốn sách khác, chỉ để thoả mong muốn được viết của tôi. Thậm chí, ngày còn đi học, cô giáo bắt tôi chép phạt 100 lần, thì tôi vô cùng thích thú, bởi tôi thích được chép. Bây giờ, các bạn có thể cho tôi một căn phòng nhỏ, tôi có thể viết suốt đêm, mà vẫn hạnh phúc. Đó là những động lực để tôi trở thành nhà văn”.

Một độc giả khác lại thắc mắc: “Nhưng bà có bao giờ buồn không?” Nhà văn chia sẻ thực lòng rằng khi chồng bà qua đời, suốt 2 năm sau đó, bà không viết được cuốn sách nào.

“Vì tôi nghĩ rằng viết truyện cho thiếu nhi thì phải có tinh thần lạc quan, phải nói cho các em biết cuộc sống là tuyệt vời, đáng sống. Tôi không muốn đem lại cho các em cảm giác buồn bã như mình. Trong cuộc sống ai cũng có lúc buồn, nhưng nhiệm vụ của nhà văn cho thiếu nhi là kéo dài niềm vui, để làm vơi đi nỗi buồn cho các em”, bà chia sẻ.

Bà còn chia sẻ cuốn sách “Yêu là cưới” được bà viết bằng chính chuyện tình của bà và người chồng đã mất. Bà thú nhận, khi gặp ông, bà đã bị trúng “tiếng sét ái tình”.

“Có lẽ đó là cuốn sách tôi viết dễ dàng nhất, khi tôi viết về chính cuộc đời tôi mà không cần "vẽ" ra tình tiết nào cả. Nhưng có một vấn đề là bây giờ, những cô con gái của tôi nói rằng chúng không mong muốn, trong tương lai, tôi sẽ viết về những câu chuyện tình của chúng như viết về mối tình của tôi”, nhà văn Susie Morgenstern hài hước kể.

Chia sẻ về cuốn Hai nửa tình bạn, được bà đã viết khi vẫn còn ít người có điện thoại di động, nhà văn Susie Morgenstern nhắn nhủ: “Bây giờ, hai người yêu nhau, họ đứng bên nhau, nhưng trên tay mỗi người cầm một chiếc điện thoại và họ không nói chuyện với nhau. Họ nhắn tin cho nhau. Vì thế, tôi mong rằng cuốn sách của tôi sẽ giúp các thế hệ sau có thể biết được một phần cuộc sống trước đây, mà chúng tôi đã được trải nghiệm”.

Vậy tại sao khi viết, bà luôn dùng vở và bút chì, thay vì dùng máy vi tính? - một độc giả khác đặt câu hỏi.

Khi đó, nhiều người trong khán phòng không khỏi ngạc nhiên, và xúc động, khi nhà văn lấy ra những cuốn bản thảo viết tay, bằng bút chì, lật từng trang cho mọi người xem. “Khi viết bằng bút chì, trong những cuốn vở thế này, tôi có thể viết ở mọi nơi, trên máy bay. Vì thế bản nháp bản thảo, bao giờ tôi cũng viết bằng tay”, bà giải thích.

VŨ VIẾT TUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên