08/10/2015 12:29 GMT+7

Vì sao Trên đường băng của "dượng Tony" thu hút độc giả?

LAM ĐIỀN (lamdien@tuoitre.com.vn)
LAM ĐIỀN (lamdien@tuoitre.com.vn)

TT - Sự kiện phát hành đáng kể nhất trong thời gian qua là quyển Trên đường băng của Tony Buổi Sáng đã bán được 90.000 bản trong vòng một tháng (in lần đầu 50.000 và tái bản liên tục mỗi lần 10.000 bản).

Sách của Tony Buổi Sáng là hiện tượng bán chạy đình đám đầu tiên của thể loại sách ngoài nội dung văn học - Ảnh: Thanh Tùng
Sách của Tony Buổi Sáng là hiện tượng bán chạy đình đám đầu tiên của thể loại sách ngoài nội dung văn học - Ảnh: Thanh Tùng

Theo NXB Trẻ - đơn vị ấn hành quyển này, đây là hiện tượng best seller đình đám đầu tiên của thể loại sách ngoài nội dung văn học.

Tony Buổi Sáng là nhân vật ẩn danh trước công chúng, được biết đến trước đây thông qua trang Facebook cá nhân cùng tên. Trang này chủ trương chia sẻ kinh nghiệm sống sao cho gây được thiện cảm với mọi người nhưng mới mẻ, dí dỏm hơn kiểu sách Đắc nhân tâm trước đây.

Và đặc biệt là giãi bày những cung cách tiến thân, lập nghiệp, rèn luyện chí tiến thủ trên trường đời và trong lĩnh vực kinh doanh... bằng những câu chuyện thực tế tại thị trường Việt Nam, những vùng quê Việt Nam, những vấn đề con cá lá rau, xuất nhập khẩu, liên doanh liên kết của những doanh nghiệp Việt Nam.

Người đọc nhận ra sự gần gũi trong câu chuyện, thú vị với cách giải quyết vấn đề của Tony Buổi Sáng, cảm giác như mình cũng sẽ làm được như vậy, những thất bại và cả thành tựu mà “dượng Tony” (cách nhiều độc giả vẫn hay gọi) đạt được có lẽ không quá xa vời với mình đâu.

Chính vì vậy những bài viết của Tony Buổi Sáng thu hút rất nhiều người hâm mộ. Trên đường băng là quyển sách thứ hai của Tony Buổi Sáng sau quyển Cà phê cùng Tony trước đây cũng rất được yêu thích.

Trên trang bán sách trực tuyến Tiki, bạn đọc Nguyễn Thị Trần An (Hà Nội) viết: “Cùng với Cà phê cùng Tony, Trên đường băng là cuốn sách mình nghĩ mọi bạn trẻ đều nên đọc. Bạn trẻ nào cũng tìm thấy được bản thân mình, dù ít dù nhiều, trong đó. Đọc để hiểu, đọc để ngẫm, và đọc để thay đổi.

Giọng văn của dượng Tony lúc nào cũng vậy, vẫn hóm hỉnh dí dỏm một cách thông minh, vẫn nhẹ nhàng ân cần mà đôi lúc lại vô cùng trào phúng. Giờ dượng Tony không còn viết trên Facebook nữa, nhưng mình nghĩ những gì dượng đã viết ra và đã xuất bản cũng đủ cho các bạn trẻ - trong đó có mình - rồi”.

Còn độc giả Mai Thị Châu Thảo (Hà Tĩnh) chia sẻ: “Mỗi câu chuyện là một bài học cho mỗi con người trẻ. Trước khi đọc cuốn sách này tôi chỉ biết chúi mũi vào điện thoại, máy tính mà không xác định được mục tiêu của mình là gì, lý tưởng của mình là gì hay một câu hỏi đơn giản nhất mình đi làm để làm gì tôi cũng chẳng thể trả lời được! Chìm đắm vào mạng xã hội, tự sướng rồi soi mói đời tư của người khác...

Cuộc sống của tôi thật cũ kỹ và tẻ nhạt! Nhưng một hôm lang thang trên mạng, tôi lại biết đến cuốn sách này. Đọc mỗi trang sách tôi lại cảm thấy giật mình vì sao mình lại giống những con người ngáo ngơ trong mỗi bài viết của tác giả đến thế!...”.

Lý giải về “hiện tượng” Trên đường băng, biên tập viên Mai Ly của NXB Trẻ cho rằng: “Quyển sách này đã đáp ứng đúng vào khoảng hụt hiện nay trên thị trường sách cũng như tâm lý bạn trẻ. Sách tâm lý, dạy bước đầu làm ăn... dành riêng cho tuổi mới ra đời lập thân đã ít, mà lại phần lớn là sách dịch.

Những người đi trước phải chăng quá bận để ngồi xuống viết một sẻ chia từ kinh nghiệm, hay ngỏ một đôi lời động viên mở đường cho lớp sau mạnh dạn cất cánh. Tony Buổi Sáng vì vậy khác biệt và được hoan nghênh...”.

Tuần qua, quyển Trên đường băng cũng đạt con số phát hành ấn tượng trên mạng Tiki là 2.687 cuốn được bán ra; tại hệ thống phát hành của Fahasa quyển này lọt vào top 5 với số lượng bán ra 897 cuốn, và xếp thứ 6 trong top 10 tại hệ thống Phương Nam với 374 cuốn. Bên cạnh đó, mạng phát hành Bookbuy ghi nhận quyển Trên đường băng xếp hàng thứ 2 trong suốt tháng 9.

Nhân quyển Trên đường băng đang thu hút bạn đọc và “có rất nhiều câu chuyện truyền cảm hứng cho bạn trẻ về việc gầy dựng một tương lai tươi đẹp cho chính mình”, NXB Trẻ cũng vừa phát động một cuộc thi viết về “Mục tiêu của bạn trong 5 năm, hoặc 10 năm, 20 năm tới. Bạn sẽ làm gì để biến giấc mơ của mình thành hiện thực?”.

Bài dự thi gửi qua email: trenduongbang@nxbtre.com.vn đến ngày 1-12-2015. Bạn đọc có thể theo dõi thêm thông tin tại fanpage NXB Trẻ: https://www.facebook.com/trepublishinghouse?fref=ts.

Sau con số “cất cánh” của Trên đường băng, quyển sách Chúng ta rồi sẽ ổn thôi của hai tác giả Gào và Minh Nhật vừa tạo cơn sốt nhẹ trong giới trẻ, dẫn đầu các sách phát hành tại mạng Tiki tuần qua với 4.388 cuốn đã bán ra. Một quyển sách khác đang gây chú ý là Đời PG của tác giả Đào Nương, dẫn đầu trên hệ thống Phương Nam tuần qua với 705 quyển được bán ra. Sách viết về nghề PG (promotion girls - những cô gái làm nhân viên tiếp thị thời vụ cho các nhãn hàng) bằng chính những trải nghiệm của tác giả.

Ngoài ra, cùng với bộ phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh đang gây sốt vé tại các rạp, quyển sách cùng tên của Nguyễn Nhật Ánh cũng được bạn đọc tìm mua trong tuần qua, đẩy quyển này lọt vào top 2 của Fahasa (bán được 940 cuốn), top 5 của Phương Nam (427 cuốn) và top 3 của Tiki (1.549 cuốn).

LAM ĐIỀN (lamdien@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên