22/09/2015 07:53 GMT+7

Welcome to Vietnam ra mắt

QUỲNH TRUNG (trungpq@tuoitre.com.vn)
QUỲNH TRUNG (trungpq@tuoitre.com.vn)

TT - Rất nhiều người đã bày tỏ xúc động khi xem những thước phim về đất nước, con người Việt Nam trong lễ ra mắt video clip Welcome to Vietnam 
sáng 21-9 tại nhà khách 
Chính phủ.

Một hình ảnh trong video clip Welcome to Vietnam - Ảnh cắt từ clip
Một hình ảnh trong video clip Welcome to Vietnam - Ảnh cắt từ clip

Chúng tôi mong muốn mang đến cho bạn bè quốc tế góc nhìn của người Việt Nam. Đây là một sản phẩm của tình yêu quê hương đất nước

Đạo diễn Đỗ Đức Thành

Clip Welcome to Vietnam được giới thiệu bằng chín ngôn ngữ: Việt, Anh, Pháp, Trung Quốc, Nga, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Nhật Bản, Ả Rập là một dự án phi lợi nhuận nhằm đưa hình ảnh Việt Nam đến với bạn bè quốc tế.

Dài 8 phút 43 giây, phát trên nền nhạc bản hòa tấu Hello Vietnam! (Xin chào Việt Nam!), clip giới thiệu những cảnh quay đẹp về danh lam thắng cảnh nổi tiếng của đất nước trải dài từ Bắc đến Nam, những nét văn hóa độc đáo của các vùng miền, con người Việt Nam, những thành tựu mọi mặt trong 30 năm đổi mới, nhằm gửi đến mọi người một thông điệp về một đất nước Việt Nam hòa bình, ổn định, phát triển, có nền văn hóa lâu đời, giàu tính nhân văn, có sức sống mạnh mẽ và đang không ngừng phát triển.

Welcome to Vietnam được thực hiện từ tháng 7-2014, do Bộ Ngoại giao và Công ty cổ phần sản xuất truyền thông Mặt Trời Số (Digisun) phối hợp sản xuất.

Sản phẩm của lòng yêu nước

Tổng đạo diễn Đỗ Đức Thành kể hai câu chuyện xúc động trong quá trình làm phim. Câu chuyện thứ nhất xảy ra trong những ngày đầu tiên khởi quay dự án khi đoàn làm phim đi từ Hà Nội lên cột cờ Lũng Cú ở Hà Giang vào một hôm thời tiết rất xấu - mây đen kéo rợp trời, báo hiệu chuẩn bị mưa dông. Dù phải quyết định rời đi địa điểm khác, nhưng tất cả thành viên trong đoàn đều ngoái lại nhìn cột cờ Lũng Cú một cách tiếc nuối.

Đạo diễn Thành cho biết nhiều nhà làm phim chuyên nghiệp, nghiệp dư khắp nước và thậm chí ở nước ngoài đã đóng góp rất nhiều thước phim đẹp cho đoàn phim. Ông kể có một người gửi tặng đoàn làm phim một ổ cứng chứa tất cả những thước phim tư liệu mà người này thực hiện trong suốt năm năm qua.

“Chúng tôi hiểu rằng tình yêu với Tổ quốc có sẵn trong lòng mọi người” - ông Thành bộc bạch.

Đạo diễn Thành cho biết câu chuyện thứ hai xảy ra cách đây hai ngày trước buổi trình chiếu. Khi đó, một nhà làm phim ở Đà Nẵng nói với ông rằng clip Welcome to Vietnam thử nghiệm đưa lên YouTube trước đó thiếu hình ảnh biển đảo quê hương. Và ngay đêm đó, đoàn làm phim đã tiến hành đưa thêm những thước phim về hình ảnh biển đảo vào trong clip từ tư liệu đóng góp của nhiều cá nhân, tổ chức. Ông Thành nói sẽ đề xuất với Bộ Ngoại giao kéo dài dự án này thêm nhiều năm nữa.

Trong khi đó, đạo diễn Phạm Đông Hồng bày tỏ trong quá trình làm nghề 30 năm của mình, chưa bao giờ ông cảm thấy xúc động như khi xem Welcome to Vietnam. Ông cho biết những người làm trong giới nghệ thuật như ông cảm thấy rất tự hào khi đóng góp kiến thức và những thước phim đẹp cho đất nước.

“Phong cảnh Việt Nam rất đẹp”

Chia sẻ với Tuổi Trẻ sau khi xem phim, đại sứ Palestine Saadi Salama nói ông thấy Việt Nam đẹp hơn trí tưởng tượng của mình. Ông cho biết Sứ quán Palestine có hỗ trợ thuyết minh video clip này bằng tiếng Ả Rập để giới thiệu cho cộng đồng Ả Rập.

Đại sứ Saadi Salama cho rằng đây là một bước đi rất quan trọng trong việc quảng bá đất nước và con người Việt Nam ở nước ngoài. “Phong cảnh Việt Nam rất đẹp, như vịnh Hạ Long, cột cờ Lũng Cú ở Hà Giang. Phim ngắn gọn, không quá dài cũng không quá ngắn - đại sứ Saadi chia sẻ - Tôi hoàn toàn đánh giá cao những nỗ lực của Bộ Ngoại giao và những cơ quan khác tham gia vào việc dựng lên một phim tài liệu hay như vậy. Tôi nghĩ sau Welcome to Vietnam, Việt Nam có thể tiếp tục thực hiện những bộ phim chuyên đề để quảng bá Việt Nam như về các ngày lễ, ẩm thực, văn hóa ăn mặc, phong tục, tập quán...”.

Đại sứ Saadi Salama cho biết có rất nhiều hình thức quảng bá video clip này cho cộng đồng quốc tế như yêu cầu Đại sứ quán Việt Nam ở các nước có thể chiếu clip này ở các lễ hội.

Trong khi đó, đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam - bà Camilla Mellander - nhận xét video clip này được làm rất kỳ công khi lột tả được vẻ đẹp của Việt Nam. “Trong video clip có rất nhiều điều thú vị để xem, chẳng hạn như các danh lam thắng cảnh, di sản thế giới của Việt Nam như vịnh Hạ Long. Hình ảnh của Việt Nam thể hiện trong video clip rất quyến rũ. Tôi nghĩ Việt Nam nên quảng bá video clip này trên các kênh truyền hình quốc tế để thu hút thêm nhiều du khách quốc tế đến với đất nước của các bạn” - bà Camilla Mellander nói.

Còn thiếu những hình ảnh đặc trưng của Việt Nam

Ông Peter Cornish (người Anh), sinh sống ở Việt Nam từ năm 2008, cho biết những góc quay và hình ảnh trong video clip rất đẹp nhưng còn thiếu các hình ảnh đặc trưng của Việt Nam, chẳng hạn như những cô gái mặc áo dài truyền thống đi xe đạp. Ngoài ra, cũng nên đưa thêm nhiều hình ảnh về đồng bào dân tộc thiểu số hơn. “Sau khi xem video tôi phát hiện có nhiều cảnh ở miền Bắc hơn là ở miền Nam. Ngoài ra, nếu video này ngắn hơn và cô đọng hơn nữa thì tuyệt” - ông Peter Cornish, hiện đang thực hiện một dự án giáo dục cho trẻ em ở Việt Nam, cho biết thêm.

Trong khi đó, ông Ross Stewart (người Úc) - giám đốc dự án phim ngắn 48 giờ - cho biết nếu video này chỉ dành cho mục đích đối ngoại hoặc giới thiệu ở các triển lãm du lịch ở nước ngoài thì ổn, nhưng nếu để quảng bá du lịch thì cần phải làm ngắn gọn hơn và tập trung hơn vào một lĩnh vực thật cụ thể như đời sống về đêm hoặc ẩm thực đường phố...

 Welcome to Vietnam

QUỲNH TRUNG (trungpq@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên