03/09/2015 09:00 GMT+7

Yêu thêm nhạc Việt từ Điều còn mãi

ĐỘC CẦM
ĐỘC CẦM

TT - Phải tạm ngừng một năm trong sự tiếc nuối của người yêu nhạc, năm nay hòa nhạc Điều còn mãi đã trở lại vào 14g ngày Quốc khánh 2-9 tại Nhà hát lớn Hà Nội.

Ca sĩ Lan Anh với hợp xướng Tiếng hát giữa rừng Pác Bó trong chương trình hòa nhạc Điều còn mãi  Ảnh: NAM TRẦN
Ca sĩ Lan Anh với hợp xướng Tiếng hát giữa rừng Pác Bó trong chương trình hòa nhạc Điều còn mãi - Ảnh: Nam Trần

Mỗi năm được tổ chức, Điều còn mãi lại có trong nhạc mục chương trình những tác phẩm mà đa số người yêu nhạc Việt chưa được thưởng thức. Năm nay, một tác phẩm như thế là bản rhapsody Bài ca chung thủy của nhạc sĩ Hoàng Dương.

Chắc chắn không chỉ người Việt, yêu nhạc Việt mà bất cứ ai được thưởng thức bản nhạc này sẽ đều bị mê hoặc bởi một bản rhapsody mang đậm tinh thần âm nhạc phóng khoáng, sử dụng những chất liệu âm nhạc dân gian nhưng ở đây là của Việt Nam. Màn trình diễn tuyệt vời của nghệ sĩ violin Xuân Huy cùng Dàn nhạc giao hưởng Việt Nam dưới sự chỉ huy của nhạc trưởng Lê Phi Phi càng khiến người nghe bị cuốn theo bản nhạc đầy cảm xúc.

Với tinh thần của một buổi hòa nhạc, chương trình lần thứ sáu (Bộ Thông tin - truyền thông chủ trì, báo điện tử VietNamNet tổ chức) vẫn là sự góp mặt của những gương mặt thân quen không chỉ với riêng Điều còn mãi mà cả nền âm nhạc thính phòng.

Đó là Trọng Tấn, Đăng Dương, Lan Anh, Hà Phạm Thăng Long hay Tùng Dương. Sự chăm chút của nhạc trưởng Lê Phi Phi và đẳng cấp của Dàn nhạc giao hưởng Việt Nam là sự bảo chứng chất lượng nghệ thuật của chương trình luôn đầy kín khán giả này.

Người nghe được đắm chìm trong những tác phẩm âm nhạc đã trở thành thân quen với mỗi người Việt Nam như Tiếng hát giữa rừng Pác Bó, Chiếc khăn piêu, Bám biển quê hương, Bài ca xây dựng... nhưng được thể hiện theo cách trang trọng và mang tính nghệ thuật cao nhất.

Phần biên tập của chương trình đã khéo léo truyền tải trong chủ đề đất nước với sợi dây tiếp biến của nền âm nhạc Việt Nam, từ những thế hệ nhạc sĩ tiền bối như Đỗ Nhuận, Nguyễn Tài Tuệ, Hoàng Dương, Hoàng Vân... tới các nhạc sĩ và tác phẩm nổi bật của hôm nay như Nguyễn Mạnh Hùng, Đinh Trung Cẩn.

Những bản nhạc hay, những giai điệu mang đậm dấu ấn và tinh thần âm nhạc Việt Nam đã được các nghệ sĩ bao thế hệ viết ra và những dịp như thế này được nghe, được thưởng thức những tác phẩm đó thật sự khiến mỗi người Việt Nam càng thêm yêu và thêm tự hào về nền âm nhạc nước nhà.

“Đây là buổi hòa nhạc có tính lịch sử, vào thời điểm lịch sử là kỷ niệm 70 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh, ở địa điểm lịch sử là Nhà hát lớn Hà Nội. Đặc biệt, năm nay Điều còn mãi được nâng lên là hòa nhạc quốc gia, nên càng có ý nghĩa với công chúng và người yêu nhạc. Âm nhạc luôn có sức rung động lớn, mỗi bài ca, mỗi âm điệu trong chương trình làm tôi sống lại cả một thời kỳ lịch sử của dân tộc...”.

Nhạc sĩ VĂN KÝ - V.V.TUÂN ghi

ĐỘC CẦM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên