03/09/2015 09:46 GMT+7

Đặt một nụ cười lên môi độc giả...

LAM ĐIỀN thực hiện, LAMDIEN@TUOITRE.COM.VN
LAM ĐIỀN thực hiện, LAMDIEN@TUOITRE.COM.VN

TT - Công ty sách Nhã Nam vừa ra mắt một ấn phẩm độc đáo Đời về cơ bản là buồn cười. Thuộc dòng sách tranh, tập sách có phương châm: “Hãy dùng nụ cười để thay đổi thế giới, đừng để thế giới thay đổi nụ cười của bạn”.

Tuấn Linh (nam, ngồi) và nhóm sáng tạo Lê Bích bụng phệ  - Ảnh: lebichbungphe
Tuấn Linh (nam, ngồi) và nhóm sáng tạo Lê Bích bụng phệ - Ảnh: lebichbungphe

Lê Bích - nhân vật ảo với chiếc bụng phệ, rốn lồi, khuôn mặt luôn tỏ vẻ tư lự, trên thông thiên văn, dưới tường địa lý... - do một nhóm bạn trẻ ở Hà Nội sáng tạo nên. Trưởng nhóm là ĐINH TRẦN TUẤN LINH, vừa thay mặt cả nhóm trao đổi với Thế giới sách:

* Linh có thể kể lại những “duyên sự” buổi ban đầu làm phát sinh ý tưởng về một nhân vật Lê Bích bụng phệ, đại khái kiểu như là tại sao lại có cái tên Lê Bích?

- Chắc chắn Lê Bích không giống như duyên số thời mobile: còn duyên lưu số, hết duyên xóa số. Lê Bích thật ra chỉ là một bút danh vừa nghiêm túc vừa hài, vừa Anh vừa Pháp lai căng, lại tự chế giễu bản thân. Lúc xây dựng tạo hình nhân vật, nhóm muốn xây dựng một hình ảnh vừa đáng yêu vừa đáng ghét, lại vừa gây phẫn nộ cho độc giả. Mỗi ngày Lê Bích lên mạng, thở ra một câu gì đó thú vị, miễn là không phải than vãn, kêu ca hoặc khoe khoang vốn đã ngập tràn mạng xã hội.

Thế là Lê Bích ra đời, mục đích là mỗi ngày cố đặt một nụ cười lên môi độc giả, thay vì những tin tức đầy mệt mỏi, căng thẳng, đầy tham sân si mà mọi người phải tiêu thụ mỗi ngày.

Vấn đề lớn nhất của thế giới này là mọi người đều tìm cách tạo ra một cuộc đời tốt đẹp hơn cho lũ trẻ, mà lại quá ít người tìm cách tạo ra một lũ trẻ tốt đẹp hơn cho cuộc đời

Trích Đời về cơ bản là buồn cười

* Theo dõi Lê Bích bụng phệ trên Facebook và nay cầm trên tay tập sách của Nhã Nam, thấy đây là một tập hợp các phát ngôn thú vị: vừa dí dỏm hài hước theo kiểu tinh nghịch của tuổi teen, vừa ẩn chứa ý tưởng bất ngờ rất người lớn, có cả những lời khuyên “trớt quớt”, “huề vốn”, nhưng lại có các phản biện, lưu ý đầy trí tuệ trước nhiều vấn đề xã hội... Như vậy Lê Bích đã huy động nguồn ý tưởng này từ đâu? Chắc không đơn giản chỉ là lướt mạng, nhìn ngó cuộc đời xung quanh và... nghĩ ra cách diễn đạt?

- Lê Bích rất thích một câu ngạn ngữ cổ: “In the eyes of flower, the world appears flower. In the eyes of thorn, the world appears thorn”. Mắt bạn bằng hoa thì nhìn thấy toàn hoa, mắt bạn bằng gai thì chỉ nhìn thấy xung quanh toàn gai. Chất liệu cho ý tưởng quả là đang nhan nhản trên mạng hằng ngày, có điều thay vì nhìn theo cách cay cú hay kêu rằng tại sao lại như thế... thì nhóm mình cố gắng xoay nó đi một chút để góc nhìn vui vẻ hơn một tí, thế thôi.

Chúng tôi chỉ muốn rằng trong một lúc cáu điên nào đó vì đang kẹt xe, ngủ dậy muộn, bị người khác mắng, độc giả có thể vì nhớ tới Lê Bích mà nhìn nhận mọi chuyện theo một hướng khác.

Thú vị hơn hoặc bi thảm hơn thì do độc giả.

Một trong những “phát ngôn” của Lê Bích bụng phệ trong cuốn sách do Nhã Nam và NXB Hội Nhà văn ấn hành - Ảnh: L.Điền

* Linh có thể nói về công việc và sự phối hợp giữa các thành viên trong nhóm để có một Lê Bích bụng phệ như đã thấy?

- Muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa thì đi cùng đồng đội, đó là lý do Lê Bích muốn xây dựng cách làm việc nhóm (team work) ngay từ ngày đầu tiên. Vai trò quan trọng nhất trong nhóm lại không phải là những thành viên sáng tạo, mà là ở các thành viên quản lý, biên tập, hối thúc và thậm chí thuyết phục, đe dọa để mọi thứ ra được đúng hạn. Và Lê Bích đã sửa câu ngạn ngữ trên: “Muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa thì đi cùng đồng đội, muốn có người đổ tội thì nhất định phải có team”.

* Có vẻ như những gì Lê Bích “mang lại cho cuộc đời” không chỉ là các câu nói gây cười, mà chính là cách tiếp cận riêng và “khoái hoạt hóa” trước những căng thẳng của cuộc sống hiện nay. Linh và nhóm tác giả còn dự định sẽ gửi gắm những gì vào nhân vật này nữa?

- Chỉ cần thêm từng nụ cười mỗi ngày đã là vất vả mãn nguyện lắm rồi, Lê Bích cũng không có ước mong gì hơn thế. Mong rằng có thêm nhiều người cùng quan điểm đơn giản, nhẹ nhõm hóa mọi chuyện cùng Lê Bích, vì thế giới quá đủ lời oán thán kêu ca rồi. “Thay vì nguyền rủa bóng tối, hãy thắp lên một ngọn nến”, như thế cũng là việc cần làm.

Và độc giả cười xong mà suy nghĩ thêm một chút thì càng tốt cho não lắm thay.

LAM ĐIỀN thực hiện, LAMDIEN@TUOITRE.COM.VN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên