02/08/2015 08:23 GMT+7

Khi các tên tuổi lớn làng điện ảnh Trung Quốc ngã ngựa

LÂM LÊ
LÂM LÊ

TT - Tháng 2 vừa rồi, có mặt tại LHP Berlin, người viết bỏ ra rất nhiều thời gian để săn chiếc vé trên mạng cho suất chiếu bộ phim Nhất bộ chi dao của đạo diễn Khương Văn.

Phim của các tên tuổi lớn như Khương Văn, Trần Khải Ca, Ngô Vũ Sâm gần đây đều gây thất vọng - Ảnh: variety.com

Nhưng rồi tiếc 12 euro cho tấm vé thì ít, mà tiếc cho công sức chờ đợi bộ phim của một đạo diễn tên tuổi thì nhiều...

Nhất bộ chi dao (Gone with the bullets) là phần tiếp theo của bộ phim Nhượng đạn phi tử (Let the bullets fly) - một trilogy (bộ ba) mà Khương Văn muốn tái hiện cuộc sống ở Thượng Hải những năm 1920, thời chế độ phong kiến Trung Quốc vừa sụp đổ và văn minh phương Tây ảnh hưởng đến đời sống của Thượng Hải.

Quả đắng của LHP Berlin

Với ba tên tuổi lớn là Châu Nhuận Phát, Khương Văn và Cát Ưu cùng nội dung và cách thể hiện đầy mới mẻ, hài hước, Nhượng đạn phi tử bất ngờ trở thành bộ phim ăn khách nhất Trung Quốc năm 2010, đưa Khương Văn trở thành con cưng của phòng vé mặc dù trước đó các bộ phim nghệ thuật của anh rất kén khách.

Mất gần bốn năm để chuẩn bị cho phần hai, Nhất bộ chi dao lấy cảm hứng từ một câu chuyện có thật, kể về những trò lố đằng sau một cuộc thi sắc đẹp ở Thượng Hải những năm 1920. Khương Văn, Cát Ưu tiếp tục đóng vai chính bên cạnh vai nữ chính thuộc về Thư Kỳ.

Tuy nhiên, sự háo hức chờ đợi của khán giả bị giội một gáo nước lạnh khi bộ phim hoàn toàn đánh mất sự hài hước, châm biếm xuất sắc của phần đầu; thay vào đó là sự phô trương và phù phiếm đến khó tin về dàn dựng, cộng với những triết lý rởm thông qua những màn đối thoại bất tận.

Phim mới nhất của Trần Khải Ca - Đạo sĩ hạ sơn (Monk comes down the mountain) gây một sự thất vọng lớn.

Sau tuần đầu tiên đạt doanh thu cao vì sự tò mò của khán giả, bộ phim nhanh chóng bị đánh bật khỏi bảng xếp hạng doanh thu phòng vé.

Trên trang dữ liệu điện ảnh imdb.com, bộ phim được khán giả chấm điểm 5,9/10 trong khi phần 1 đạt 7,3/10, còn bộ phim đầu tiên do Khương Văn đạo diễn - Devils on the doorstep (2000) đạt đến 8,2/10, đồng thời mang về cho anh Giải thưởng lớn tại LHP Cannes năm 2000.

LHP Berlin cũng nhận được một quả đắng khi rất nhiều khán giả la ó bỏ ra khỏi rạp chiếu và nhiều nhà phê bình chỉ trích không hiểu tại sao Nhất bộ chi dao lại vào vòng tranh giải Gấu vàng (là một trong 19 phim tranh giải Gấu vàng xuất sắc nhất)?

Tại quê nhà, giới phê bình không tiếc lời chê bai Khương Văn - một diễn viên, đạo diễn luôn được yêu thích trước đó. Một bài báo trên trang china.org nhận xét bộ phim này là “điên rồ với một mớ lộn xộn hỗn tạp quá đà của một đạo diễn quá kiêu ngạo, trong khi lại thiếu chiều sâu và đánh mất cảm xúc từng chinh phục khán giả trong tập trước”.

Phim của Ngô Vũ Sâm Thái Bình Luân (The Crossing) thất bại ngay từ phòng vé và không được đánh giá cao về nghệ thuật. Ảnh: variety.com

Trước áp lực phòng vé

Khương Văn không phải là tên tuổi lớn duy nhất “ngã ngựa” trước áp lực và sức cám dỗ từ phòng vé. Một trong những đạo diễn lớn nhất của thế hệ thứ năm - Trần Khải Ca, người từng mang về giải Cành cọ vàng tại LHP Cannes đầu tiên và duy nhất tới thời điểm này cho điện ảnh Trung Quốc, cũng gần như đánh mất những giá trị nghệ thuật mà ông từng tạo dựng.

Năm 2005, bộ phim cổ trang Vô cực của ông bị chỉ trích dữ dội và các bộ phim của Trần Khải Ca "mất thiêng" từ đó. Đầu tháng 7 vừa qua, bộ phim mới nhất của Trần Khải Ca - Đạo sĩ hạ sơn (Monk comes down the mountain) tiếp tục gây một sự thất vọng lớn.

Được chuyển thể từ bộ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn kiêm biên kịch nổi tiếng Từ Hạo Phong và quy tụ một dàn diễn viên ngôi sao ăn khách như Vương Bảo Cường, Quách Phú Thành, Lâm Chí Linh, Trương Chấn... bộ phim hành động, phiêu lưu, hài này không chỉ bị các nhà phê bình chỉ trích là một mớ hổ lốn mà ngay cả khán giả cũng chê bai dữ dội.

Một khán giả viết rằng anh ta không thể tin nổi đây là bộ phim của một tên tuổi lớn được coi là bậc thầy như Trần Khải Ca. Một khán giả khác có nickname king dracula chấm bộ phim 1/10 sao và viết: “Dù được quảng cáo là một bộ phim hài nhưng có lẽ sự hài hước duy nhất là sự tệ hại khó tin của nó”.

Tất nhiên không đến mức “ngã ngựa” khó tin như Khương Văn và Trần Khải Ca, nhưng nhiều tên tuổi lớn của điện ảnh Trung Quốc đang đánh mất những phẩm chất nghệ thuật mà họ tạo dựng được trong thời gian khó.

Ngô Vũ Sâm sau hai tập phim Xích Bích rất thành công vài năm trước, dự án mới của ông - Thái Bình Luân (The Crossing), được xem là Titanic của châu Á - thất bại ngay từ phòng vé và không được đánh giá cao về nghệ thuật.

Châu Nhuận Phát sau thời gian chinh phục Hollywood và chỉ đóng vai phụ, nam diễn viên kỳ cựu người Hong Kong này quay về Trung Quốc và đóng vai chính trong một loạt phim ăn khách, nhưng hầu như không có vai diễn nào khiến khán giả yêu thích như thập niên 1980,1990 khi ông đóng vai chính trong một loạt phim hành động của Ngô Vũ Sâm.

Trương Nghệ Mưu là một ví dụ rõ nhất. Được coi là người dẫn đầu của thế hệ thứ năm mang điện ảnh Trung Quốc đi chinh chiến và gặt hái khắp thế giới, những bộ phim gần đây của vị đạo diễn 64 tuổi này không còn được lòng giới phê bình phương Tây nữa.

Hoàng Kim Giáp bị chê phô trương, Kim Lăng thập tam hoa bị chê ồn ào, còn Quy lai (Coming home) - một nỗ lực của Trương Nghệ Mưu khi hợp tác cùng Củng Lợi với hi vọng cứu vãn danh dự quốc tế - cũng bị chê là “một bản mêlô ướt át và màu mè”. Phim này đại diện Trung Quốc tranh giải Oscar phim nước ngoài xuất sắc nhất năm ngoái nhưng thậm chí không vào được vòng hai.

Con dao hai lưỡi

Sự phát triển mạnh mẽ từ phòng vé của điện ảnh Trung Quốc hiện nay được xem là con dao hai lưỡi. Đạo diễn Lục Xuyên (Lu Chuan), một tên tuổi của đạo diễn thế hệ thứ sáu, từng nhận xét đây là thời điểm tốt nhất mà cũng là tệ hại nhất của điện ảnh Trung Quốc, bởi “việc theo đuổi tiền bạc ở phòng vé và tìm cách né tránh kiểm duyệt khiến các bộ phim chạy theo xu hướng phim hài, trong khi nhiều chủ đề nhạy cảm phản ánh xã hội hầu như không được các nhà làm phim đụng đến”.

LÂM LÊ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên