28/07/2015 08:49 GMT+7

Chơi với ruộng đồng

LINH ĐOAN
LINH ĐOAN

TT - Vui cùng hoa lúa (phát sóng định kỳ vào 15g chủ nhật hằng tuần trên HTV7) là game show vận động hiếm hoi cho người chơi nhí thỏa sức bay nhảy trên ruộng đồng, quần áo lấm lem bùn đất và ướt nhem vì được tắm sông...

Các cháu chơi trò Nướng khoai lang trong chương trình Vui cùng hoa lúa  Ảnh: NGUYỄN LỘC
Các cháu chơi trò Nướng khoai lang trong chương trình Vui cùng hoa lúa - Ảnh: Nguyễn Lộc

Chính thức lên sóng hồi tháng 5 vừa qua, Vui cùng hoa lúa đang thu hút sự tham gia của các học sinh tiểu học (từ lớp 3 đến lớp 5). Mỗi số sẽ có hai đội chơi cùng nhau, mỗi đội gồm có năm cháu và được đặt những cái tên ngộ nghĩnh như Rô ron, Khoai luộc, Sắn lùi, Ếch xanh...

Những ký ức đẹp

Với chương trình này, các cháu không chỉ quanh quẩn trong phim trường mà được ban tổ chức đưa đón ra tận nông trại Hoa Lúa ở Củ Chi cùng với phụ huynh. Nông trại rộng 7.000m2, được Công ty Đạt Film - đơn vị sản xuất chương trình (đã có kinh nghiệm làm rất nhiều chương trình thiếu nhi cho HTV như: Ngôi sao của bé, Vui khúc đồng dao, Xúc xắc xúc xẻ, Ô cửa trái tim...) - thuê lại và cải tạo mất nửa năm.

Bà Mỹ Vân - giám đốc công ty - cho biết: “Khi làm chương trình Xúc xắc xúc xẻ - một game vận động với các trò chơi dân gian, chúng tôi đã ấp ủ ý tưởng cho Vui cùng hoa lúa. Chúng tôi muốn có trò chơi gì đó mà các em được tiếp xúc với thiên nhiên trong lành, được chạy nhảy trên đồng ruộng. Các em sẽ được hóa thân thành những người nông dân nhí, tìm hiểu các nông cụ, cây cỏ, rau quả gieo trồng và thu hoạch như thế nào... Vì vậy chúng tôi đã xúc tiến tìm kiếm một mảnh đất đủ rộng để hiện thực hóa ý tưởng của mình. Mới đầu, nông trại Hoa Lúa chỉ là mảnh đất khô cằn, cỏ dại mọc đầy, tụi tôi móc đất làm ao, khoan giếng, trồng cây, làm nhà tranh, chia ra từng khu vực, chỗ trồng cây lâu năm, chỗ trồng cây ngắn ngày...”. Được chăm sóc và vun trồng, nông trại dần mát mắt với những bụi tre, con mương nhỏ uốn lượn trong veo, xa xa là những luống mồng tơi, rau dền, cải xanh mơn mởn...

Anh Lê Ngọc Lượng - đạo diễn chương trình, nhễ nhại mồ hôi trên trường quay - chia sẻ: “Trẻ con thành phố vẫn còn thiếu sân chơi, ít được tiếp xúc với thiên nhiên, ruộng đồng. Chương trình này như hành trình đưa các em về nông thôn, cho các em những trải nghiệm, được vui chơi thỏa thích. Tôi nghĩ dù chơi nhưng không đơn giản là trò chơi mà sẽ còn là những ký ức đẹp của tuổi thơ. Đã là ký ức thì không được giả, vì vậy chúng tôi đã cố gắng xây dựng các trò chơi cho các em đúng nhất, gần gũi nhất với đời sống thôn quê. Đã chơi trò bắt cá thì phải đi chân trần lội xuống bùn, bắt cá bằng tay bỏ vào nơm. Trồng rau thì phải tự tay dùng cuốc cào, xới cho tơi đất rồi tự tay bới đất trồng rau lang, gieo hạt cải...”.

Từ sạ lúa đến... tắm heo!

Để xây dựng trò chơi cho các cháu tham gia trong mỗi số ghi hình, êkip thực hiện đã tham khảo, tìm kiếm một lực lượng cộng tác viên hỗ trợ, trong đó có nhiều thành viên từng là tổng phụ trách Đội xuất sắc toàn quốc, toàn thành. Êkip và những nông dân quanh vùng phải mất nửa tháng để xây dựng các trò chơi ở nông trại trước mỗi đợt ghi hình.

Hiện chương trình có sẵn 50 - 60 trò chơi, phần nhiều theo hình thức cho các em biết cách tự tay trồng sản phẩm nông nghiệp như lúa, rau... Sau đó là cách thu hoạch như cắt, bó rau, rồi cách chế biến các món ăn từ nông sản như nấu canh, muối dưa, nướng khoai, nướng cá... Bên cạnh đó còn có các trò như mò cua, bắt ốc, tát mương bắt cá, chèo thuyền thúng, cho bò ăn cỏ đến cả trò... tắm heo! Trước mỗi trò chơi, MC Quyền Linh phát cho các bé nông cụ, giải thích về công dụng, chỉ những bước chơi và nói cho các bé biết ý nghĩa của những thao tác đó có tác dụng gì đối với đất, với cây trồng...

Có không ít thí sinh vốn là con cưng. Khi khởi động, có vài bé vẫn còn sợ dơ, sợ nắng, không chịu bỏ dép lội sình. Như Huy - 7 tuổi, khi chơi trò bắt cá, trong khi các bạn khác lao xuống ruộng lùng sục thì cậu cương quyết ở trên bờ không chịu xuống. Gần kết thúc trò chơi, thấy vui quá cậu mới mon men lội chân xuống sình. Vậy mà khi êkip chuyển qua chuẩn bị quay một trò chơi mới thì Huy vẫn hì hụi dưới ruộng, vì: “Hồi nãy con thấy có con cá nó quẫy dưới sình, con phải bắt cho hết con mới lên!”. Cũng có cháu sợ không dám đi qua cầu khỉ, nhưng đi qua được một lần rồi thì đến lúc cả đoàn lục tục khăn gói ra về vẫn thấy anh chàng thích thú dò dẫm từng bước một trên chiếc cầu khỉ vắt vẻo!

Từ tâm lý e ngại ban đầu nhưng từ nửa vòng chơi thứ nhất trở đi, các cháu bắt đầu... hăng hái, đến khi kết thúc ba vòng thi gần như cháu nào cũng đòi chơi tiếp, không chịu nghỉ. Đến lúc đó đạo diễn hay các thầy phụ trách bảo gì cũng làm, lăn lê dưới sình, dưới ruộng, nhảy đùng đùng xuống mương... và quần áo thì dơ hết chỗ chê!

Vui cùng hoa lúa là chương trình trò chơi vận động dành cho thiếu nhi, có thời lượng phát sóng khoảng 20 phút. Tham gia những trò chơi, các em sẽ có cơ hội thể hiện sức bền, sự khéo léo và tinh thần đồng đội qua những công việc đồng áng của người nông dân. Phụ huynh và các em quan tâm chương trình có thể đăng ký tự do qua trang Facebook Vui cùng hoa lúa.

LINH ĐOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên