24/07/2015 15:38 GMT+7

Sẽ trả lại màu sơn như năm 1997 cho Nhà hát lớn Hà Nội

V.V.TUÂN
V.V.TUÂN

TTO - Sáng 24-7, trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Phan Đình Tân, Chánh Văn phòng Bộ VH-TT&DL, cho biết Bộ đã yêu cầu ban quản lý Nhà hát lớn Hà Nội phải sử dụng màu sơn như năm 1997 cho nhà hát.

Giàn giáo đã được dựng lại ở mặt trước nhà hát từ sáng ngày 24-7. Ảnh Vũ Viết Tuân
Giàn giáo đã được dựng lại ở mặt trước nhà hát từ sáng ngày 24-7 - Ảnh Vũ Viết Tuân

Ông Tân gửi lời cám ơn của Bộ VH-TT&DL đến dư luận, các nhà chuyên môn, báo chí đã quan tâm đến những thay đổi của một công trình văn hóa quốc gia. Nhưng ông cho rằng sự bức xúc của những người quan tâm đến màu sơn Nhà hát lớn hơi vội, bởi nước sơn mà mọi người nhìn thấy hiện nay ở Nhà hát lớn chưa phải là nước sơn cuối cùng.

“Nước sơn cũ của Nhà hát lớn là căn cứ vào màu sơn của đợt trùng tu năm 1997 đã được các nhà nghiên cứu, nhà văn hóa, các kiến trúc sư lựa chọn. Cho nên màu vàng hiện nay so với màu cũ bị rực rỡ hơn nên không phải là màu chuẩn. Bộ VH-TT&DL đã chỉ đạo ban quản lý nhà hát lớn phải lấy màu sơn chuẩn cuối cùng của công trình này là màu sơn năm 1997”, ông Phan Đình Tân cho biết.

Trả lời câu hỏi của PV, trước khi tiến hành sơn lại Nhà hát lớn, ban quản lý Nhà hát lớn để xin phép Bộ VH-TT&DL hay chưa? Ông Tân trả lời: “Để chuẩn bị cho việc sơn lại Nhà hát lớn Hà Nội, ban quản lý nhà hát đã có báo cáo gửi Bộ VH-TT&DL và được lãnh đạo Bộ phê duyệt. Nhà hát lớn trực thuộc Bộ quản lý, cho nên Bộ là cấp có đủ thẩm quyền để phê duyệt chuyện này. Nguồn kinh phí để sơn lại Nhà hát lớn được trích từ nguồn chi thường xuyên từ ngân sách cùng với nguồn vốn tự chủ của Nhà hát lớn”.

Giải đáp ý kiến của Sở VH-TT&DL TP Hà Nội nói rằng khi sơn lại Nhà hát lớn, ban quản lý nhà hát chưa tham vấn ý kiến của Sở VH-TT&DL, ông Phan Đình Tân khẳng định: “Đây là công trình trực thuộc Bộ VH-TT&DL quản lý, chứ không như công trình Bưu điện TP.HCM do Sở VH-TT&DL TP.HCM quản lý. Dù nhà hát nằm trên địa bàn TP Hà Nội, nhưng đây không phải là đợt trùng tu tôn tạo lớn, mà chỉ là sửa chữa nhỏ định kỳ và sơn lại, không làm ảnh hưởng đến xung quanh nên ban quản lý nhà hát không cần phải tham vấn ý kiến của Sở VH-TT&DL TP Hà Nội”.

Ông Tân cũng cho biết việc sơn lại nhà hát lớn Hà Nội là để hướng tới ngày kỷ niệm 70 năm Cách mạng tháng Tám thành công và Quốc khánh 2-9 và 70 năm thành lập ngành Văn hóa thể thao, du lịch. Việc sơn Nhà hát lớn dự kiến sẽ xong trước ngày 28-8.

Theo ghi nhận của PV, từ sáng 24-7, mặt trước Nhà hát lớn Hà Nội bắt đầu được công nhân sơn phủ một lớp sơn trắng lên trên màu sơn vàng gây xôn xao dư luận vừa qua. Mặt trước Nhà hát đã được công nhân dựng giàn giáo trở lại để tiếp tục sơn. Một số hạng mục mặt trước nhà hát đã được phủ màu sơn trắng.

Các công nhân đang phủ lớp sơn trắng lên màu sơn vàng gây xôn xao dư luận vừa qua. Ảnh Vũ Viết Tuân
Công nhân đang phủ lớp sơn trắng lên màu sơn vàng gây xôn xao dư luận vừa qua - Ảnh: Vũ Viết Tuân
V.V.TUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên