05/07/2015 10:41 GMT+7

Truyền hình ngày hè: có gì cho thiếu nhi ?

HOÀNG LÊ
HOÀNG LÊ

TT - Hè năm nay, các chương trình truyền hình dành cho thiếu nhi tập trung chủ yếu vào những chương trình truyền hình thực tế.

Ca sĩ Hoàng Bách cùng thí sinh Đồ Rê Mí 2015 - Ảnh: VTV
Ca sĩ Hoàng Bách cùng thí sinh Đồ Rê Mí 2015 - Ảnh: VTV

Sau ba chương trình Đồ Rê Mí, Bố ơi! Mình đi đâu thế?, Bước nhảy hoàn vũ nhí đã lên sóng VTV6 và VTV3, các chương trình tiếp nối sẽ là Bé ơi làm bếp nhé (truyền hình Hà Nội), Người dẫn chương trình tương lai - The host kid (HTV7)...

Chương trình Bố ơi! Mình đi đâu thế? - Ảnh: VTV
Chương trình Bố ơi! Mình đi đâu thế? - Ảnh: VTV

Truyền hình thực tế lên ngôi, phim bị thất sủng

Thông thường sau khi phát sóng xong một đợt, các chương trình truyền hình thực tế phải nghỉ ngơi một thời gian rồi mới phát sóng trở lại để khán giả khỏi bị ngán. Vậy mà Bố ơi! Mình đi đâu thế? lại phát sóng hai đợt liền nhau.

Lý giải cho sự mau mắn này, ông Đỗ Thanh Hải - giám đốc Trung tâm sản xuất phim truyền hình VFC, đơn vị sản xuất - cho biết: “Bố ơi! Mình đi đâu thế? không tạo chiêu trò mà tập trung vào những câu chuyện sinh động của các cặp cha - con, ghi nhận những cảm xúc thật nhất của các nhân vật.

Chúng tôi tin với những tình cảm chân thành nhất của mối quan hệ cha - con, chương trình đủ sức kéo khán giả theo dõi liên tục”.

Đi được chặng đường tám năm là chương trình Đồ Rê Mí. Năm nay, Đồ Rê Mí mở rộng đến tám địa điểm tuyển sinh khắp các tỉnh, thành trong cả nước. Trong hai số đã phát sóng, có thể thấy chương trình được đầu tư khá tốt về sân khấu, các ca khúc cũng rất “trẻ con”, dễ thương.

Đến vòng hai, để tạo thêm sự kịch tính, chương trình này sẽ được truyền hình trực tiếp. Mới đây nhất, vào ngày 27-6, Bước nhảy hoàn vũ nhí cũng vừa lên sóng khá xôm tụ trên VTV3.

Còn Bé ơi làm bếp nhé hứa hẹn là chương trình đáng xem với sự góp mặt của Vua đầu bếp 2014: Minh Nhật. Người dẫn chương trình tương lai cũng khá lạ khi bắt đầu tìm kiếm tài năng “nói” của thí sinh nhí...

Trong khi đó, mảng phim truyện thiếu nhi dường như bị lãng quên. Giờ phim của TFS trên HTV9 lúc 17g30 đang phát sóng bộ phim Trường nội trú.

Cũng khung giờ này, BTV1 phát Tiểu thư đi học. Còn Dòng sông thương nhớ xuất hiện trên kênh Sao TV lúc 20g30... Các phim này đều đã cũ và phát sóng nhiều lần. Phim thiếu nhi nước ngoài cũng không được ưu ái lắm khi hiện tại không có phim mới nào xuất hiện.

Về sự vắng bóng phim mới, trên phương diện là nhà sản xuất, ông Đỗ Thanh Hải lý giải: “Hiện tại đúng là làm phim khó hơn vì điều kiện làm phim thiếu nhi có nhiều thách thức, còn các chương trình thiếu nhi thì có điều kiện gần gũi và gắn với các em nhiều hơn, chưa kể thời gian các em tham gia quay phim bắt buộc phải kéo dài và rất vất vả nên cũng là cái khó cho việc làm phim”.

Gia Bảo và Bảo An trong phim Nhà chung - Ảnh: S.V.
Gia Bảo và Bảo An trong phim Nhà chung - Ảnh: S.V.

Dựa hơi phụ huynh để sống còn

Ngày 2-7, lúc 21g, VTV9 bắt đầu phát sóng bộ phim Nhà chung. Trong phim có hai nhân vật nhí chính là cu Bi và bé My do hai thí sinh Gương mặt thân quen nhí là Gia Bảo và Bảo An đảm nhiệm. “Nhà chung có nhiều cảnh quay thiếu nhi nhưng phim mở rộng đề tài đến các vấn đề về gia đình chứ không chỉ thiếu nhi. Tôi tin diễn xuất và câu chuyện của hai bé trong phim sẽ thu hút một lượng khán giả nhí đáng kể” - đạo diễn Quốc Thuận hi vọng.

Từng thực hiện chương trình truyền hình thực tế lẫn phim truyện có gắn với trẻ em, Quốc Thuận cũng cùng quan điểm với ông Đỗ Thanh Hải: “Làm phim cho thiếu nhi khó bởi mình phải lèo lái cảm xúc của các bé theo mục đích của mình.

Còn làm chương trình mình chỉ cần nắm bắt, khai thác sự trong sáng, hồn nhiên ngoài đời của các em mà thôi.

Mặt khác, diễn viên thiếu nhi khó quay phim bởi lịch học của các em. Ra phim trường cũng phải đảm bảo giờ ăn giấc ngủ cho các em. Có khi diễn viên người lớn phải ngồi chờ vì các em còn bận... ngủ”.

Đạo diễn Lê Khắc Hoài Nam, thực hiện Trường nội trú, kể: “Khi tôi thông báo phim Trường nội trú sẽ được phát lại trên HTV9, nhiều bạn đã đặt câu hỏi khi nào thì làm tiếp phần 2. Rõ ràng các bạn trẻ rất thích xem phim nói về mình. Vấn đề là các nhà làm phim của mình có mặn mà không thôi”.

Ông cười dẫn giải: “Giới trẻ hay con nít giờ đây không phải là đối tượng quan trọng của những nhãn hàng quảng cáo. Những sản phẩm bột giặt, dầu ăn, mỹ phẩm, sữa các loại... đều hướng vào các bà nội trợ nên các hãng phim chỉ mặn với những bộ phim về gia đình, phụ nữ”.

Phim Ba ơi, mẹ có về không? - Ảnh: M&T Pictures
Phim Ba ơi, mẹ có về không? - Ảnh: M&T Pictures

Rõ ràng làm chương trình hoặc phim dành cho thiếu nhi đã khó, nay lại bị các nhãn hàng quảng cáo thờ ơ. Vì vậy để tồn tại, các chương trình hay phim ảnh “có yếu tố thiếu nhi” khi thực hiện đã phải lồng ghép cả phụ huynh vào nhằm kiếm thêm nguồn quảng cáo.

Nếu trước đây những bộ phim Kính vạn hoa, Gia đình phép thuật... là phim thuần thiếu nhi với những cuộc phiêu lưu hay tràn ngập phép thuật huyền bí thì nay phim Việt không dám đánh cược vào trẻ nhỏ. Các bộ phim giờ phải gắn nhãn gia đình thì mới có thể... sống được.

Như bộ phim sẽ lên sóng kênh SCTV14 lúc 20g45 ngày 8-7 này: Ba ơi, mẹ có về không? kể về người phụ nữ bỗng dưng trở thành mẹ của hai đứa con trai sau một tai nạn. Không nhấn nhá vào tình huống siêu quậy của hai đứa trẻ nghịch ngợm để “ra” chất thiếu nhi hơn, nhà sản xuất đã chọn phương án “phim gia đình” cho... an toàn.

Bà Mỹ Vân - giám đốc Công ty Đạt Film, đơn vị sản xuất một số chương trình thiếu nhi trên HTV7 như Vui cùng hoa lúa, Xúc xắc xúc xẻ, Ô cửa trái tim - cho biết: “Hãng phim chúng tôi có trong tay hai kịch bản phim thiếu nhi mà không dám làm vì sợ lỗ.

Một số phim thiếu nhi phát sóng trong thời gian vừa qua đều lỗ cả. Mà không chỉ có phim thiếu nhi, các chương trình thiếu nhi giờ đây kiếm quảng cáo khó lắm. Vì thế nếu khán giả để ý, các chương trình thiếu nhi hiện nay đều có lồng ghép cả phụ huynh vào để mở rộng đối tượng xem với hi vọng quảng cáo vào tốt hơn”.

Bởi thế, ngay khi thông tin diễn viên hài Xuân Bắc cùng cậu con trai sẽ tham gia Bố ơi! Mình đi đâu thế? từ tập 4 phát sóng ngày 4-7, cộng đồng mạng bắt đầu râm ran bàn tán, bình luận.

Hầu hết ý kiến đều bày tỏ sự mong ngóng xem bố con nghệ sĩ hài này sẽ xoay xở ra sao khi “đi đâu thế”. Tên tuổi Xuân Bắc đã giúp cho chương trình có thêm sự chú ý đáng kể, dù thật sự nhân vật chính trong Bố ơi! Mình đi đâu thế? là những đứa trẻ.

Một vấn đề khác khiến nhiều phụ huynh bày bỏ bức xúc là chương trình thiếu nhi nhưng lại được các nhà đài xếp lịch phát sóng giờ... người lớn, cụ thể như Đồ Rê Mí phát sóng lúc 21g. Chị Ngọc Yến (Q.3, TP.HCM, phụ huynh bé 3 tuổi) băn khoăn: “Gia đình tôi rất thích xem Đồ Rê Mí bởi chương trình dễ thương, phù hợp với các bé. Mọi năm chương trình phát sóng lúc 20g, nhưng năm nay Đồ Rê Mí đẩy giờ phát sóng xuống lúc 21g trên kênh VTV6. Giờ này tôi bắt đầu đưa con lên giường ngủ, làm sao xem được”.

HOÀNG LÊ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên