05/07/2015 10:09 GMT+7

Chưa hỗ trợ đầu thu đã cắt sóng truyền hình

TRƯỜNG TRUNG
TRƯỜNG TRUNG

TT - Đà Nẵng là địa phương đầu tiên trên cả nước thực hiện số hóa truyền hình, chuyển từ phát sóng truyền hình mặt đất công nghệ tương tự (analog) sang công nghệ số.

Ngày 1-7, tại TP Đà Nẵng đã cắt sóng analog đối với ba kênh truyền hình VTV6, DRT1, VTV Đà Nẵng trong khi chưa thực hiện việc hỗ trợ đầu thu cho hộ nghèo, cận nghèo theo nguyên tắc thực hiện của Đề án số hóa truyền hình (SHTH) do Chính phủ ban hành, làm gián đoạn việc xem truyền hình của người dân.

Chị Trương Thị Minh Ngọc (ngụ tổ 87, P.Hòa Hải, Q.Ngũ Hành Sơn) bức xúc: “Tôi xem tivi nghe nói việc số hóa truyền hình và hỗ trợ tiền mua đầu thu cho những hộ nghèo như gia đình tôi mà chờ miết không có. Lẽ ra phải hỗ trợ tiền mua đầu thu cho dân trước khi cắt sóng chứ?”.

Ông Nguyễn Văn Hiền, chủ tịch UBND P.Hòa Hải, cho biết hiện nay trên toàn phường có 160 hộ nghèo theo tiêu chuẩn thành phố cần được hỗ trợ đầu thu số. Vừa qua đã cắt sóng analog nhưng chưa hỗ trợ đầu thu cho dân nên nhiều hộ dân đã điện thoại đến phường hỏi thăm.

Tại cuộc họp rà soát tiến độ dự án số hóa truyền hình mặt đất ở Đà Nẵng ngày 24-6, ông Nguyễn Hoàng Cẩm - phó giám đốc Sở Thông tin - truyền thông Đà Nẵng - cho biết theo số liệu thống kê đến cuối năm 2014 toàn thành phố có 14.540 hộ nghèo, cận nghèo thuộc đối tượng cần được hỗ trợ đầu thu số, nhưng chưa thống kê được bao nhiêu hộ trong số này đã có đầu thu truyền hình số. Ngoài ra, hiện còn nhập nhằng về hình thức hỗ trợ là hỗ trợ tiền mặt hay hỗ trợ đầu thu.

Cũng tại cuộc họp này, ông Đặng Việt Dũng, phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, đề nghị các đơn vị cân nhắc lại thời điểm cắt sóng analog vì việc chuẩn bị chưa thấu đáo và còn nhiều thứ phải làm.

Ngoài ra, ông Dũng cũng yêu cầu Sở Tài chính, Sở Lao động - thương binh và xã hội, Sở Thông tin - truyền thông tính toán phương án hỗ trợ đầu thu số cho người dân.

Chiều 3-7, trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Hoàng Cẩm cho biết việc chậm trễ hỗ trợ đầu thu cho người dân là do Bộ Thông tin và truyền thông, Bộ Tài chính chưa ra thông tư hướng dẫn việc sử dụng nguồn kinh phí hỗ trợ đầu thu cho các đối tượng.

“Trong khi chờ thông tư hướng dẫn, chúng tôi có đề xuất việc hỗ trợ bằng tiền mặt nhưng các huyện kêu khó thực hiện, vì thế đang tính toán lại xem hỗ trợ tiền mặt hay hỗ trợ phiếu mua đầu thu số. Phương án này sẽ được chốt lại trong tháng 8 và tới tháng 9 sẽ thực hiện hỗ trợ đầu thu số” - ông Cẩm nói.

Cũng theo ông Cẩm, hiện nay thành phố đang cân nhắc đưa các hộ dân tộc thiểu số, gia đình khó khăn hưởng cứu tế vào danh sách hỗ trợ đầu thu.

Tại tỉnh Quảng Nam có bốn huyện phía bắc bị ảnh hưởng khi Đà Nẵng thực hiện số hóa truyền hình. Bà Phạm Thị Ngọc Quyên, phó giám đốc Sở Thông tin và truyền thông Quảng Nam, cho biết địa phương này đang chờ thông tư hướng dẫn từ các bộ để cùng phối hợp với Quỹ dịch vụ viễn thông công ích hỗ trợ đầu thu số cho các đối tượng theo quy định.

TRƯỜNG TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên