03/07/2015 22:10 GMT+7

Nghe ông ví von nửa vầng trăng với con đò nhỏ là muốn hát ngay

Q.N. ghi
Q.N. ghi

TTO - Bất ngờ khi nghe tin nhạc sĩ An Thuyên qua đời, ca sĩ Quang Linh mà tên tuổi cũng gắn liền với một ca khúc nổi tiếng của nhạc sĩ An Thuyên - Ca dao em và tôi - chia sẻ với Tuổi Trẻ.

Nhạc sĩ An Thuyên - Ảnh: Nguyễn Á

Dưới đây là tâm sự của Quang Linh

“Nhận được tin ông mất, tôi còn hỏi lại người báo tin cho mình rằng liệu có nhầm lẫn gì không vì thời gian gần đây ông vẫn hăng say làm việc".

Nhạc sĩ An Thuyên là người mà tôi cực kỳ yêu quý vì sự chân tình nơi ông. Với tôi, ông là một trong những nhạc sĩ viết nhạc về quê hương xuất sắc nhất. Hình tượng văn học trong ca khúc của ông rất đẹp và vô cùng đặc biệt. Nghe ông ví von nửa vầng trăng với con đò nhỏ, rồi “chặt đôi câu thơ, bẻ đôi câu thơ tôi làm mái chèo lướt sóng” (ca khúc Ca dao em và tôi) thôi là mê và muốn hát ngay rồi.

Ca sĩ Quang Linh - một trong những ca sĩ thể hiện thành công nhất ca khúc Ca dao em và tôi của nhạc sĩ An Thuyên - Ảnh: Gia Tiến

Lúc đó, vào thập niên 90, khi còn sống ở Hà Nội, tôi thường đến Trường Nghệ thuật Quân đội để giao lưu với mọi người. Tôi có nghe bài Ca dao em và tôi và xin phép nhạc sĩ cho mình thu âm bài này.

Ông đồng ý ngay và còn trò chuyện với tôi về ca khúc để tôi thêm yêu, thêm hiểu mà thể hiện nó. Sau khi bản thu âm được giới thiệu, Kim Lợi Studio đã mời tôi thực hiện video clip cho ca khúc này. Video clip do đạo diễn Huỳnh Phúc Điền thực hiện, nhận được sự ủng hộ của đông đảo công chúng.

Ca khúc đến giờ vẫn được yêu thích và thường xuyên nằm trong danh sách các ca khúc tôi được yêu cầu hát trong các đêm diễn. Tối qua (2-7), tôi vừa hát ca khúc này theo yêu cầu của khán giả. Ngờ đâu…

Dịp cuối cùng tôi được gặp nhạc sĩ là Tết vừa rồi. Ông gọi mời tôi hát cho một chương trình dành tặng kiều bào. Dù lời mới khá bất ngờ và rất cận Tết nhưng đã là nhạc sĩ An Thuyên gọi thì tôi không chối từ.

Lần đó, khi gặp nhạc sĩ An Thuyên trong hậu trường tôi cũng có nhắc nhạc sĩ hãy giữ gìn sức khỏe vì trông ông hơi xanh. Con trai ông là nhạc sĩ An Hiếu cũng có mặt ở đó đã nói với tôi rằng nhiều người cũng nhắc nhở ông và gia đình nhưng ông lúc nào cũng đầy ắp việc, yêu công việc vô cùng nên khó bảo ông giảm việc lắm. Công việc chính là sự sống của ông.

Xin gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình nhạc sĩ An Thuyên - người đã dành cả đời của mình để sáng tác và chấp cánh cho bao thế hệ ca sĩ, nhạc sĩ tài hoa của Việt Nam”. 

Q.N. ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên