15/06/2015 14:37 GMT+7

Làm cha đơn thân và viết sách

LAM ĐIỀN
LAM ĐIỀN

TT - Trong gần ba năm làm người cha đơn thân ở tuổi 30, Trình Tuấn phải trải qua nhiều nghịch cảnh, đối diện với biết bao công việc mà trước nay anh chưa từng nghĩ mình sẽ làm và phải làm thông thạo.

Bạn bè đến chung vui với Trình Tuấn (thứ hai từ trái qua) nhân buổi ra mắt sách - Ảnh: L.Điền
Bạn bè đến chung vui với Trình Tuấn (thứ hai từ trái qua) nhân buổi ra mắt sách - Ảnh: L.Điền

Nhưng việc mới nhất mà anh vừa hoàn thành là ra một quyển sách: Ba muốn nuôi con bằng sữa mẹ (Nhã Nam và NXB Thế Giới ấn hành). Sau buổi ra mắt sách tại Hà Nội, tác giả vừa có cuộc giao lưu với độc giả TP.HCM vào sáng 14-6.

Cái tên Trình Tuấn vốn nổi tiếng từ lâu cùng với câu chuyện anh phải đơn thân nuôi con từ khi bé Ủn - con anh - mới mười ngày tuổi (Tuổi Trẻ ngày 21-6-2014). Cái chết của vợ sau khi sinh con gái đầu lòng tưởng như quật ngã anh. Nhưng không ngờ Trình Tuấn đã vượt qua bước ngoặt nghiệt ngã ấy để nuôi con đến hôm nay.

Anh đã bắt đầu những chuỗi ngày xin sữa của các mẹ cho bé Ủn vì muốn con được nuôi bằng sữa mẹ. Không chỉ nuôi con, anh đã xây dựng được một cộng đồng ngân hàng sữa mẹ để chia sẻ sữa cho các em bé thiệt thòi.

Hiện Trình Tuấn đã cho ra đời ứng dụng BabyMe trên điện thoại thông minh nhằm giúp các ông bố bà mẹ trẻ cập nhật kiến thức nuôi con.

Trong quyển sách đầu tay của anh, hành trình nuôi con bằng sữa mẹ chỉ chiếm một phần nhưng lại là phần có sức nặng nhất. Tại buổi ra mắt sách, có người đã đặt câu hỏi liệu những trang viết về sự ra đi của mẹ Ủn quá đau lòng như vậy có ảnh hưởng không tốt đến bé Ủn nếu sau này em lớn lên và đọc được?

Trình Tuấn cũng thừa nhận sự thật đau lòng ấy chắc chắn sẽ phải được giải thích dần dần cùng với thời gian lớn lên của con anh.

Tập sách còn những trang viết về tuổi thơ ở miền quê Đô Lương, Nghệ An nghèo khó, về những hoài bão khám phá khoa học và những năm tháng sinh viên sôi động khởi đầu để chàng sinh viên Đại học Bách khoa trở thành nhà vô địch Robocon châu Á - Thái Bình Dương năm 2006.

Bây giờ, ngồi trước bạn bè và những trang sách đã ấn hành, Trình Tuấn tâm sự về đoạn đời vừa qua rất đỗi nhẹ nhàng. Bước ra ngoài trang viết, Trình Tuấn vẫn giữ sự chân thật trong cách kể chuyện của mình. Anh kể về mối tình đến với anh sau khi mẹ Ủn mất và kết thúc nhanh chóng.

Cũng với tinh thần lạc quan rất mực, anh trình bày những quan tâm đến việc khởi nghiệp của thanh niên Việt Nam hiện nay: “Trong vòng 20 năm nữa, chúng ta không thể tiếp tục đào những gì có dưới đất lên để đem bán. Các nước xung quanh như Singapore, Hàn Quốc cũng đang chú trọng vấn đề khởi nghiệp, khuyến khích thế hệ trẻ dấn thân, đột phá vào các lĩnh vực mới. Hàn Quốc thậm chí còn lập quỹ quốc gia để đầu tư cho khởi nghiệp và quảng bá văn hóa khởi nghiệp”.

Những hình dung và dự định về tương lai dường như tương phản với vóc dáng mảnh mai của Trình Tuấn. Anh cho biết trước cái chết tức tưởi của vợ, anh từng dành thời gian tìm hiểu các vấn đề tâm linh, thử lý giải chuyện sống chết của đời người bằng nhiều cách, qua đó rút ra được tinh thần nhân ái hơn, từ bi hơn và nhìn cuộc đời phức tạp cũng dung dị, nhẹ nhàng hơn.

Và điều thú vị là người hâm mộ Trình Tuấn có thể chờ đợi ở anh trong quyển sách tiếp theo - một quyển tiểu thuyết với nội dung có cả khoa học viễn tưởng, tình cảm tuổi 18+ và các vấn đề tâm linh huyền bí mà anh đã tìm hiểu được.

LAM ĐIỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên