13/05/2015 11:18 GMT+7

Chọn tranh vừa túi tiền cho người Việt

Q.THI
Q.THI

TT - Những bức tranh, tác phẩm điêu khắc có giá từ 25-700 USD đang được trưng bày tại Manzi Art Space, Hà Nội trong chương trình Art for you từ ngày 8 đến 11-5.

Một góc của chương trình Art for you lần hai - Ảnh: Manzi
Một góc của chương trình Art for you lần hai - Ảnh: Manzi

Ðây là lần thứ hai sự kiện này diễn ra, sau chương trình Art for you tháng 12-2014.

Còn nhớ ở lần đầu tổ chức, với giá tranh bán ra từ 25-500 USD, nhiều người đã thốt lên sao giá tranh... rẻ thế. Thật ra, chương trình Art for you của Manzi Art Space (số 14 Phan Huy Ích, Hà Nội) dựa theo mô hình affordable art đang được ưa chuộng trên thế giới hiện nay.

Affordable art không phải là tranh giá rẻ, mà ở đây có nghĩa là giá tranh hợp lý, vừa túi tiền. Ở nước ngoài, mức giá của các affordable art thường dưới 10.000 USD. Ở những bước thử nghiệm đầu tiên, Manzi Art Space chọn mức giá dưới 500 USD và nay dưới 700 USD.

Năm ngoái, Art for you bán được 60 tác phẩm. Năm nay, số lượng tác phẩm bán ra là 100. Bà Vũ Ngọc Trâm, trong ban tổ chức, cho biết:

“Tranh bán ra phần nhiều vẫn là tranh in, với mức giá vài chục USD. Chỉ có người nước ngoài hoặc người Việt có thu nhập cao mới mua tranh bản gốc, với giá mấy trăm USD”.

Tuy nhiên, điểm mà ban tổ chức cảm thấy hài lòng là số lượng người Việt mua tranh có dấu hiệu tăng lên.

Ðối với bà Vũ Ngọc Trâm đó là điều đáng khích lệ: “Năm ngoái đa số người mua là khách nước ngoài. Năm nay, chúng tôi vui vì số lượng người Việt mua tranh chiếm 1/3, dù là những bức tranh in giá rẻ. Nhiều bạn trẻ cũng đến xem Art for you. Họ không mua cũng không sao.

Quan trọng là chúng tôi tổ chức sự kiện này để tạo một thói quen cho người Hà Nội về việc mua tranh, thưởng thức tranh”.

Có nhiều họa sĩ tên tuổi như Nguyễn Minh Thành, Nguyễn Mạnh Hùng, Hà Mạnh Thắng, Nguyễn Huy An, Thái Nhật Minh... cùng các họa sĩ trẻ như Khoa Lê, Trương Công Tùng, Ngô Ðình Bảo Châu, Lê Hoàng Bích Phượng... tham gia sự kiện.

Họa sĩ Lê Hoàng Bích Phượng cho rằng so với sự tham gia của họa sĩ Hà Nội năm ngoái, việc có mặt của các họa sĩ Sài Gòn năm nay tạo sự phong phú hơn cho Art for you:

“Ðiều này tạo động lực cho các họa sĩ làm việc, đồng thời cho họ có thêm những khoản thu nhập từ việc bán tranh. Tôi nghĩ giá vài chục USD cho một bức ký họa nhỏ cũng là hợp lý”.

Singapore là nơi diễn ra những sự kiện affordable art lớn nhất thế giới, có khi chỉ hai ngày mà doanh thu đến 3 triệu USD.

Ban tổ chức thường thuê một địa điểm, sau đó các gallery khắp nơi trên thế giới đăng ký chỗ để mang tranh đến bán. Nhiều lúc ban tổ chức phải từ chối vì số lượng gallery đăng ký quá đông.

Art for you của Manzi Art Space là một mô hình học tập nhỏ và mới chập chững, nhưng cũng là sự nắm bắt nhanh nhạy trong đời sống mỹ thuật hiện nay.

Hoạt động này giúp công chúng không còn e ngại rằng mỹ thuật là những bức danh họa có giá hàng triệu USD ở các phiên đấu giá, hay hàng trăm ngàn USD của một họa sĩ thời thượng nào đó.

Thị trường mỹ thuật cũng “đa dạng hàng hóa”, tùy bức tranh, kích cỡ, tên tuổi họa sĩ... mà giá cả khác nhau và người thưởng lãm hoàn toàn có thể mua được. Tranh hàng triệu USD là một khoản đầu tư tài chính.

Nhưng để có bức tranh treo trong nhà của một người yêu thích mỹ thuật, người mua có thể lựa chọn cho mình một phong cách, tên tuổi họa sĩ yêu thích và một khoản tiền bỏ ra chấp nhận được!

Q.THI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên