10/05/2015 20:53 GMT+7

Độc đáo triển lãm nghệ thuật đương đại Venice Biennale 2015

HUỲNH PHƯƠNG​
HUỲNH PHƯƠNG​

TTO - Báo Mỹ The Boston Globe đưa tin triển lãm Nghệ thuật đương đại quốc tế Venice lần thứ 56 (còn gọi Venice Biennale 2015) khai mạc hôm qua 9-5 thu hút đông đảo du khách đến thưởng lãm.

Tác phẩm trưng bày sắp đặt “Paduli” của nghệ sĩ người Ý Mimmo Paladino - Ảnh: Getty Images

Cuộc triển lãm có chủ đề “Tất cả tương lai của thế giới” (All the World’s Futures) diễn ra từ 9-5 đến 22-11-2015  tại Giardini và Arsenale thuộc thành phố Venice nổi tiếng của Ý. 

Đây là một trong những sự kiện nghệ thuật uy tín nhất hành tinh (tổ chức 2 năm một lần kể từ năm 1895) hội ngộ những nhà nghệ sĩ, nhà sưu tập và giới phê bình nghệ thuật hàng đầu thế giới tới giao lưu, thưởng thức các tác phẩm nghệ thuật sắp đặt và dự khán các buổi trình chiếu video, biểu diễn về các lĩnh vực nghệ thuật, múa đương đại, kiến trúc, điện ảnh và sân khấu của các quốc gia khác nhau trên thế giới.

Theo labiennale.org, các tác phẩm của 89 trong số 136 nghệ sỹ đến từ 53 quốc gia có mặt tại Venice Biennale 2015 chưa từng xuất hiện trong các kỳ triển lãm Biennale trước đây, trong đó có trong đó có 5 nước lần đầu tiên tham gia là Grenada, đảo quốc Mauritius, Mông Cổ, Mozambique và quần đảo Seychelles.

Một số quốc gia trở lại tại triển lãm Biennale sau nhiều năm vắng mặt như Ecuador (không tham gia kể từ năm 1966), Philippines (1964) và Guatemala (năm 1954).

Ban tổ chức cho rằng triển lãm sẽ mang lại cho khách “một bữa tiệc giác quan mãn nhãn” trước các tác phẩm sáng tạo của nghệ thuật đương đại. Giải thưởng Sư tử Vàng sẽ được trao cho tác phẩm xuất sắc nhất tại cuộc triển lãm.

Khu vực trưng bày sắp đặt “Giardino dell'Eden” của nghệ sĩ Bồ Đào Nha Joana Vasconcelos - Ảnh: EPA
Du khách thưởng thức video “Factory of the Sun” của nghệ sĩ người Đức Hito Steyerl - Ảnh: Getty Images 
Hàng ngàn chìa khóa được treo lạ mắt trong tác phẩm nghệ thuật sắp đặt “The Key in the Hand” tại gian hàng của nghệ sĩ người Nhật Chiharu Shiota - Ảnh: AP
Một gian hàng trưng bày của Tây Ban Nha - Ảnh: EPA
Một du khách chụp lại bức tranh “The Green Mirror” và bên trái là tác phẩm ảnh “Bending Over Backwards for Justice and Peace” của nghệ sĩ người Anh Chris Ofili - Ảnh: AP

 

Tác phẩm nghệ thuật sắp đặt có chủ đề “Speculating on the Blue” của nghệ sĩ Flaka Haliti đến từ Cộng hòa Kosovo - Ảnh: Getty Images
“Untitled Trumpet” - một tác phẩm nghệ thuật sắp đặt của nghệ sĩ người Đức Katharina Grosse - Ảnh: EPA 
Tác phẩm trưng bày sắp đặt của nghệ sĩ người Nga Irina Nakhova - Ảnh: Getty Images 
Một phụ nữ diện trang phục burqa (trang phục của phụ nữ Hồi giáo) tại buổi biểu diễn “High Visibility Burqa” ở khu vực lối vào triển lãm Venice Biennale 2015 - Ảnh: Getty Images
Một tác phẩm nghệ thuật sắp đặt của nghệ sĩ người Hi Lạp Jannis Kounellis - Ảnh: EPA
“The End of Carrying All” - một tác phẩm nghệ thuật sắp đặt của nghệ sĩ người Kenya Wangeti Mutu - Ảnh: EPA
HUỲNH PHƯƠNG​
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên