28/04/2015 13:38 GMT+7

Hàng ngàn người dân dâng lễ giỗ Tổ Hùng Vương

ĐÔNG HÀ - NHƯ NGỌC
ĐÔNG HÀ - NHƯ NGỌC

TTO - Sáng 28-4 (nhằm ngày 10-3 âm lịch), đại diện lãnh đạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, TP Vũng Tàu và hàng ngàn người dân đến đền thờ Hùng Vương tại đường Bạch Đằng dâng lễ kính cúng các vua Hùng.

Người dân Vũng Tàu, trong đó có nhiều trẻ em, đến kính dâng lễ vật, thắp hương tưởng nhớ công ơn các vua Hùng đã dựng nước - Ảnh: Đông Hà

Đại diện chính quyền dâng lên các vua Hùng vòng hoa hình lá cờ Tổ quốc với dòng chữ “Đời đời nhớ ơn các vua Hùng đã có công dựng nước”.

Ngay sau đó, đại diện từng địa phương, phường xã trên địa bàn kính dâng lên các vua Hùng những vật phẩm đặc trưng của địa phương mình.

Đó là bánh tét của huyện Đất Đỏ, là hải sản của miền biển, là trái cây tươi của vùng đất nông nghiệp Châu Đức. Và tất nhiên không thể thiếu bánh chưng, bánh giầy.

Hàng ngàn người dân địa phương và các doanh nghiệp đến dâng lễ tỏ lòng thành kính, biết ơn đến những bậc tiền nhân khai quốc và mở mang bờ cõi. 

Theo ban quản lý đền thờ Hùng Vương, dịp lễ giỗ tổ này có khoảng 2.000 người đến dâng lễ. Từ khi ngày giỗ Tổ Hùng Vương được công nhận là quốc lễ, người dân đến thắp hương, tưởng nhớ công ơn các vua Hùng càng đông hơn.

Kính dâng bánh chưng lên bàn thờ quốc tổ Hùng Vương - Ảnh: Đông Hà
Hai bà cháu sắp lễ kính dâng lên bàn thờ các vua Hùng - Ảnh: Đông Hà
Nghi thức dâng nến lên bàn thờ vua Hùng - Ảnh: Đông Hà
Hai bạn trẻ bưng đồ tiếp lễ lên bàn thờ vua Hùng - Ảnh: Đông Hà

 

* Kiên Giang: Hơn 2.000 người tham dự giỗ Tổ Hùng Vương

Sáng 28-4, lễ giỗ Tổ Hùng Vương diễn ra tại đền thờ quốc Tổ Hùng Vương, ấp Đông Bình, thị trấn Tân Hiệp, huyện Tân Hiệp (tỉnh Kiên Giang), thu hút hơn 2.000 người đến tham dự.

Người dân dâng lễ vật vào đền thờ quốc tổ Hùng Vương - Ảnh: N.Ngọc 
Đoàn người vào dâng hương tại đền thờ quốc tổ Hùng Vương - Ảnh: N.Ngọc

Ông Hoàng Đình Thành - phó ban quản lý đền thờ quốc tổ Hùng Vương huyện Tân Hiệp - cho biết đền Hùng được bà con trong ấp Đông Bình xây dựng từ năm 1957 và năm 2004 được công nhận là di sản văn hóa cấp tỉnh. 

Lễ giỗ Tổ Hùng Vương gồm hai phần, phần hội và phần lễ. Phần hội bắt đầu từ ngày 26 đến 27-4 với các hội thi như: nấu bánh chưng, viết thư pháp và các hoạt động thi đấu thể dục thể thao bao gồm cờ tướng, thể dục dưỡng sinh, trò chơi dân gian… Phần lễ diễn ra hôm nay 28-4 với các nghi lễ truyền thống.

Theo ông Thành, việc tổ chức lễ giỗ tổ hằng năm mang ý nghĩa hết sức quan trọng đối với cộng đồng và là niềm tự hào của bà con nơi đây. 

“Lễ hội năm nay thu hút số lượng người tham dự đông hơn so với những năm trước. Đặc biệt trong suốt thời gian diễn ra lễ hội không xảy ra đánh nhau, trộm cắp, các hàng quán buôn bán được sắp xếp ngay ngắn” - ông Thành nói.

Bà Trần Thị Ngà - người tham dự lễ hội, cho biết từ ngày di cư vào Nam sinh sống, năm nào bà cũng tham dự lễ giỗ. Theo bà, lễ hội đã được tổ chức ngày càng lớn và chu đáo hơn.

ĐÔNG HÀ - NHƯ NGỌC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên