26/04/2015 18:06 GMT+7

Di sản văn hóa Nepal bị phá hủy nặng nề vì động đất

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Tại trung tâm thành phố Kathmandu, hàng loạt ngôi đền và tượng do các vị vua Nepal khởi công xây dựng từ thế kỷ 12 đến 18 đều sụp đổ hoàn toàn.

Tòa tháp chín tầng Dharahara bị phá hủy hoàn toàn - Ảnh: AFP

Theo AFP, trận động đất khủng khiếp không chỉ sát hại hàng nghìn người mà còn phá hủy nghiêm trọng rất nhiều di sản văn hóa vô giá của đất nước Nepal.

Tòa tháp 9 tầng Dharahara, một địa điểm cực kỳ nổi tiếng ở quảng trường Durbar với cầu thang xoắn ốc 200 bậc đã sụp đổ chỉ còn trơ móng.

“Tôi mới mua vé để tham quan tháp hôm qua và ở bên ngoài tầng dưới thì thấy mặt đất rung chuyển” - AFP dẫn lời anh Dharmu Subedi, 36 tuổi, kể lại trên giường bệnh - Chỉ trong vài phút, tòa tháp Dharahara sụp đổ hoàn toàn với khoảng 100 người ở trong đó”.

UNESCO hiện đang xác định thông tin về quy mô thiệt hại, bao gồm các quảng trường cổ ở thành phố Lalitpur và Bhaktapur, cũng như thủ đô Kathmandu.

“Chúng tôi biết các quảng trường lịch sử ở Kathmandu, Lalitpur và Bhaktapur đều hư hại nghiêm trọng” - ông Christian Manhart, đại diện UNESCO ở Nepal, cho biết.

“Hai ngôi đền cổ ở Patan sụp đổ hoàn toàn và quảng trường Durbar ở Kathmandu đang trong tình trạng vô cùng tồi tệ. Hiện tại chúng tôi đang đánh giá tình hình. Mọi cơ quan của Liên Hiệp Quốc đã nhận được yêu cầu hỗ trợ từ phía chính phủ Nepal” - ông Manhart khẳng định.

Văn phòng UNESCO đang nỗ lực tìm hiểu xem khu Lumbini, được xem là nơi Đức Phật sinh thành hơn 2.600 năm trước đây, hiện là một di sản văn hóa thế giới, có bị hư hại hay không. Địa điểm này cách Kathmandu khoảng 280 km.

Chuyên gia khảo cổ P.D. Balaji bi quan dự báo Nepal rất khó khôi phục lại các di sản văn hóa vô giá này bởi mức độ thiệt hại là quá nặng nề.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên