23/04/2015 11:59 GMT+7

Ngày sách Việt Nam: bất ngờ với lượng sách bán ra

V.V.TUÂN - LAM ÐIỀN
V.V.TUÂN - LAM ÐIỀN

TT - Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ của ban tổ chức, tổng số lượng sách phục vụ bạn đọc của hội sách tại Hà Nội trên 3 triệu bản, với tổng doanh thu hơn 12 tỉ đồng.

Gian hàng của NXB Kim Đồng luôn thu hút phụ huynh và các em thiếu nhi - Ảnh: V.V.Tuân

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Cục Xuất bản, in và phát hành (đơn vị tổ chức hội sách Hà Nội 2015), năm nay với quy mô 150 gian hàng của 100 đơn vị tham gia, kéo dài suốt năm ngày với 30 sự kiện giao lưu, tọa đàm... hội sách đã thu hút một lượng người đông đảo với nhiều lứa tuổi đến tham dự và mua sách.

Số lượng người đến hội sách vượt cả dự kiến của ban tổ chức với hàng trăm ngàn lượt người vào thứ bảy và chủ nhật.

Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ của ban tổ chức, tổng số lượng sách phục vụ bạn đọc của hội sách lần này trên 3 triệu bản, với tổng doanh thu hơn 12 tỉ đồng.

Trong đó có những đơn vị đạt hiệu quả cao là gian hàng của các đơn vị Nhã Nam, Thái Hà Books, Alpha Books, Tân Việt, Kim Ðồng, Giáo Dục, Quảng Văn, Fahasa...

Bà Phùng Hà, phụ trách truyền thông NXB Kim Ðồng, cho biết năm nay số lượng phụ huynh dẫn con đi mua sách rất đông. Một điều khá đặc biệt là dòng sách lịch sử bán tương đối chạy, đặc biệt là cuốn Lược sử nước Việt bằng tranh, Hiền tài là nguyên khí quốc gia...

Bà Phạm Thị Thủy, phó tổng giám đốc phụ trách kinh doanh, đối ngoại và truyền thông Công ty cổ phần sách Thái Hà (thaihabooks), cho biết suốt năm ngày diễn ra hội sách, mặc dù thời tiết nắng nóng nhưng không lúc nào ngớt người tham quan, với nhiều đối tượng từ giới trẻ, đến những người trung niên và nhiều người già. Tổng số lượng sách bán được của Thái Hà Books là 10.000-15.000 cuốn, ở đa dạng thể loại.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, chủ tịch hội đồng quản trị kiêm tổng giám đốc Thái Hà Books, nêu suy nghĩ: “Không chỉ tôi mà bất cứ người làm sách nào cũng ngỡ ngàng và bất ngờ về lượng bạn đọc đến với hội sách vừa qua tại Hà Nội”.

Ông Nguyễn Minh Tuấn, giám đốc kinh doanh Công ty Alpha Books, cho biết hội sách năm nay bán được 15.000 cuốn, trong đó ngày cao điểm là thứ bảy và chủ nhật, mỗi ngày bán được 4.000 cuốn. Tổng doanh thu từ hội sách của Alpha Books đạt khoảng 600 triệu đồng.

“So với hội sách năm 2014 thì hội sách năm nay có quy mô lớn hơn rất nhiều, nên số lượng độc giả đến tham dự và số lượng sách tiêu thụ đều lớn hơn” - ông Tuấn chia sẻ.

Với doanh thu khoảng 500 triệu đồng, theo nhà văn Nguyễn Trương Quý, những đầu sách bán chạy nhất của NXB Trẻ là: Quân khu Nam Ðồng, các đầu sách của Nguyễn Nhật Ánh, bộ sách Kiến thức hấp dẫn, Nhóc Miko, sách về Hà Nội của tác giả Ðỗ Phấn, Nguyễn Việt Hà; sách dịch Khi lỗi thuộc về các vì sao, Allegiant - những kẻ trung kiên...

* Trong khi đó tại TP.HCM, chương trình đường sách Nguyễn Văn Bình kỷ niệm Ngày sách VN lần thứ hai vừa khép lại vào đêm 21-4 với những gợi mở cho nhiều mô hình không gian sách trong tương lai.

Qua bốn ngày hoạt động tại địa điểm hoàn toàn mới và trong thời tiết oi bức, đường sách có ba đơn vị đạt doanh thu 180-250 triệu đồng (Nhã Nam: 180 triệu đồng, Fahasa: 200 triệu đồng, Phương Nam: 250 triệu đồng), ngoài ra còn ba đơn vị khác là Phan Thị, Cửu Ðức (sách Hà Nội), Ðông A đạt doanh thu trên 100 triệu đồng.

Góp ý cho hội sách, nhiều đơn vị cho rằng đường sách tổ chức chưa thật tốt, không có cổng chào ở hai đầu đường Nguyễn Văn Bình nên khả năng thu hút bạn đọc vãng lai còn kém, các hoạt động giao lưu tại không gian đường sách chưa nhiều...

Tuy nhiên, từ đường sách năm nay, nhiều đơn vị bày tỏ mong muốn sẽ tiếp tục tham gia mô hình kỷ niệm Ngày sách này nếu như Sở Thông tin - truyền thông có phát động.

Có một chút khác nhau trong cảm nhận từ bạn đọc và từ các đơn vị tham gia đường sách. Bạn đọc đến với đường sách trong thời tiết oi bức và có cảm giác đường sách này thưa vắng hơn hội sách ở công viên Lê Văn Tám.

Còn những đơn vị tham gia biết rõ đây là chương trình kỷ niệm Ngày sách, không phải quy mô như hội sách TP. Và nếu những ai nhớ lại lần đầu tổ chức Ngày sách VN 2014 tại Nhà văn hóa Thanh niên thì mới biết năm nay đã có sự phát triển đáng kể không chỉ về doanh thu mà còn về quy mô mọi mặt.

Sách ngôn tình không được ưa chuộng

Ông Lê Thanh Huy, giám đốc Công ty sách Bách Việt, cho biết đơn vị này đã bán được khoảng 10.000 cuốn sách tại hội sách Hà Nội vừa qua. Nhưng điều bất ngờ là số lượng sách ngôn tình (VN và Trung Quốc) bán ra tại hội sách không được tốt.

Thay vào đó, những đầu sách bán chạy nhất là của phương Tây: Tư duy chiến lược, Bí quyết trò chơi trong kinh doanh, Sói già Phố Wall... Ông Huy cho biết số lượng những cuốn sách này bán chạy hơn sách ngôn tình rất nhiều.

“Tôi cho rằng đây là tín hiệu tốt, vì mỗi hội sách là một đợt để chúng tôi thăm dò và đánh giá thị trường. Thời gian tới, chúng tôi sẽ chuyển hướng, giảm sách ngôn tình, đẩy mạnh dòng sách văn học phương Tây. Chúng tôi sẽ không mua thêm bản quyền những truyện ngôn tình mới nữa” - ông Lê Thanh Huy chia sẻ.

V.V.TUÂN

V.V.TUÂN - LAM ÐIỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên