21/04/2015 08:33 GMT+7

Mong văn nghệ sĩ tiếp tục đóng góp cho thành phố

QUỲNH NGUYỄN
QUỲNH NGUYỄN

TT - Chiều 20-4, lãnh đạo TP.HCM đã có buổi gặp hơn 440 văn nghệ sĩ TP nhân kỷ niệm 40 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30-4-1975 - 30-4-2015).

Từ trái qua: nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu, Bí thư Thành ủy TP.HCM Lê Thanh Hải, NSƯT Mỹ Uyên, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm và NSƯT Kim Xuân trò chuyện trong buổi gặp gỡ - Ảnh: Quang Định

Từ trước buổi gặp chính thức, các lãnh đạo TP.HCM: ông Lê Thanh Hải (ủy viên Bộ Chính trị, bí thư Thành ủy), ông Võ Văn Thưởng (ủy viên T.Ư Đảng, phó bí thư thường trực Thành ủy), ông Lê Hoàng Quân (ủy viên T.Ư Đảng, chủ tịch UBND TP), bà Nguyễn Thị Thu Hà (ủy viên 

T.Ư Đảng, phó bí thư Thành ủy), ông Nguyễn Thành Phong (ủy viên T.Ư Đảng, phó bí thư Thành ủy), bà Nguyễn Thị Quyết Tâm (phó bí thư Thành ủy, chủ tịch HĐND TP)... đã chào đón và có những cuộc trò chuyện với rất nhiều văn nghệ sĩ thuộc Liên hiệp các Hội văn học nghệ thuật TP.

Rất nhiều nghệ sĩ lão thành, danh tiếng của TP như nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu, Nguyễn Văn Tý, Trần Long Ẩn, Nguyễn Ngọc Thiện, Thế Hiển, nghệ sĩ Kim Cương, Út Bạch Lan, Bạch Tuyết, Trà Giang, Thoại Mỹ, Hồng Vân, Mỹ Uyên, Việt Anh, Thế Anh, Thùy Liên... đã tề tựu về không chỉ để chung vui trước ngày lễ trọng đại sắp tới mà còn chia sẻ nhiều tâm tư, nguyện vọng.

Buổi gặp ấm cúng, thân tình, đúng chất nghệ sĩ với nhiều tiết mục văn nghệ góp vui: Đường tàu mùa xuân (NSƯT Quỳnh Liên), Bình Tây đại nguyên soái (NSND Bạch Tuyết), Đất nước trọn niềm vui (Anh Bằng)...

Trong không khí thân mật, vui vẻ, cởi mở, đại diện văn nghệ sĩ TP.HCM, PGS Ca Lê Thuần - bí thư Đảng đoàn, chủ tịch Liên hiệp các Hội văn học nghệ thuật TP.HCM - cho biết: “Sau bảy kỳ đại hội, đến cuối năm 2014, tổng số văn nghệ sĩ hội viên thuộc chín hội thành viên của Liên hiệp các Hội văn học nghệ thuật TP.HCM lên đến 5.303 hội viên. Các hội viên cũng đã có nhiều sáng tác mới tham gia vào đợt kỷ niệm 40 năm thống nhất đất nước, trong đó có 500 tác phẩm được chọn vào chung kết ở các thể loại và sẽ được công bố vào ngày 30-4 tới”.

Tiếp ý của PGS Ca Lê Thuần, NSND Đặng Hùng khẳng định: TP.HCM chính là nơi có chế độ chăm sóc văn nghệ sĩ chu đáo nhất. 65 văn nghệ sĩ từng đạt Giải thưởng Hồ Chí Minh, NSND, GS, PGS đều được đưa vào diện chăm sóc sức khỏe của Ban bảo vệ sức khỏe Thành ủy; hơn 120 văn nghệ sĩ lớn tuổi có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ 1,5 triệu đồng/tháng cùng nhiều chính sách đầu tư sáng tác, bồi dưỡng tài năng trẻ khác.

Chia sẻ tại buổi gặp gỡ, NSƯT Thùy Liên nhấn mạnh: “Văn nghệ sĩ chúng ta được Nhà nước quan tâm chăm sóc cũng rất nhiều, thế nhưng tác phẩm đỉnh cao, có chất lượng tốt, có giá trị về tư tưởng và nghệ thuật hiện nay không nhiều. Tại sao?”.

Trong khi đó, NSƯT Mỹ Uyên vẫn luôn day dứt làm sao để đưa sân khấu trở lại thời kỳ hoàng kim. NSƯT Mỹ Uyên nhận định TP.HCM là một điểm sáng về “xã hội hóa sân khấu”, nhưng thực tế khái niệm này đang rất cần được xem xét lại một cách nghiêm túc. Bởi “xã hội hóa” không đồng nghĩa với việc sân khấu tự bơi kiếm sống mà nó luôn cần được nâng đỡ một cách thiết thực từ chính sách hỗ trợ. Chỉ có như vậy, sân khấu nói riêng và văn hóa nghệ thuật nói chung mới có thể hoàn thành các chức năng quan trọng, đó là nhận thức, giáo dục, định hướng, chứ không đơn thuần là giải trí.

Trước các tâm tư, chia sẻ của văn nghệ sĩ, đại diện lãnh đạo TP.HCM, ông Lê Thanh Hải biểu dương những nỗ lực, cống hiến của Liên hiệp các Hội văn học nghệ thuật cũng như lực lượng văn nghệ sĩ TP vào sự phát triển của TP. “Trong suốt 40 năm qua các hội luôn sôi động với các cuộc vận động sáng tác theo sát thời cuộc với những chủ đề năng động của TP.HCM”.

Ông Lê Thanh Hải bày tỏ lòng tin và thể hiện sự mong muốn các văn nghệ sĩ TP sẽ tiếp tục có nhiều sáng tạo mới, đóng góp mới thiết thực và hiệu quả hơn vào công cuộc xây dựng, bảo vệ, phát triển TP, phát triển văn hóa, văn học, nghệ thuật...

QUỲNH NGUYỄN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên