02/04/2015 10:33 GMT+7

Bộ trưởng: "Thông tư 19 không gây khó khăn cho VTV"

V.V.THÀNH
V.V.THÀNH

TTO - Bộ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông Nguyễn Bắc Son nói như trên tại cuộc họp báo chiều 1-4, khi trả lời câu hỏi liên quan đến hoạt động liên kết của VTV với một số đối tác tư nhân và thông tư 19 quy định về lĩnh vực này.

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son - Ảnh: Việt Dũng

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son cho biết để quản lý nhà nước trong lĩnh vực báo chí, các cơ quan nhà nước ban hành các văn bản quy phạm pháp luật theo Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật, trong đó quy định các bộ ban hành thông tư.

Bộ Thông tin và truyền thông triển khai theo đúng quy định tại luật này. Thông tư 19 năm 2009 ra đời để báo chí thực hiện hoạt động liên kết tốt hơn.

“Việc liên kết là cần để huy động nguồn lực xã hội về tài chính và nhân lực nhưng liên kết ở đâu, chỉ liên kết trong các chương trình giải trí chứ không được liên kết trong chương trình chính trị”, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son khẳng định.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son, thông tư 19 được xây dựng đúng quy trình, đúng quy định và đúng chỉ đạo của cấp có thẩm quyền. Đến nay, Chính phủ giao Bộ Tư pháp xem xét thông tư 19, trong quá trình xem xét thì thông tư này vẫn có hiệu lực thi hành.

“Vừa qua VTV có sai phạm, ví dụ như phát sóng khi chưa có giấy phép thì phải xử phạt. Khi VTV có ý kiến, Chính phủ đã chuyển Bộ Tư pháp xem xét. Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường khẳng định trong quá trình các cơ quan nhà nước xem xét thì thông tư vẫn có hiệu lực”, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son nhấn mạnh.

Người đứng đầu Bộ Thông tin và truyền thông cũng cho rằng mỗi văn bản quy phạm pháp luật đều có tính lịch sử, việc sửa đổi cũng là cần thiết.

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son cho biết thêm vừa qua đã có hai thông báo kết luận của Bộ Chính trị về đề án quy hoạch phát triển và quản lý báo chí. Trong đó khẳng định báo chí là phương tiện thông tin, công cụ tuyên truyền, vũ khí tư tưởng quan trọng của Đảng, Nhà nước, các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội - nghề nghiệp, là diễn đàn của nhân dân…, trong tình hình hiện nay Đảng và Nhà nước phải nắm chắc công cụ quan trọng này. Không để tự phát, phát triển báo chí đi đôi với quản lý tốt, và không thương mại hóa, không tư nhân hóa báo chí, không để tư nhân núp bóng, không để lợi ích nhóm chi phối, báo chí không cần nhiều nhưng cần tinh, chất lượng.

Về vấn đề tự chủ tài chính của báo chí, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son cho biết thông báo nêu trên có nội dung nêu rõ cần phải cân nhắc cho phù hợp trên cơ sở báo chí phục vụ nhiệm vụ chính trị và báo chí thông tin tuyên truyền phục vụ nhiệm vụ thông tin và giải trí thương mại.

Như vậy, các cơ quan truyền thông chủ lực, ví dụ VOV, VTV, TTXVN hơn ai hết phải đặt nhiệm vụ chính trị làm trọng tâm.

“Bộ ra thông tư không phải gây khó khăn, mà tạo thuận lợi, tạo hành lang pháp lý cho các cơ quan báo chí, trong đó có VTV” - Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son khẳng định một lần nữa.

Trước đó, sau khi Bộ Thông tin và truyền thông có văn bản đề cập đến những sai phạm của VTV trong hoạt động liên kết, VTV cũng đã có văn bản thể hiện quan điểm của mình gửi lên Thủ tướng Chính phủ.

 

 

V.V.THÀNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên