31/03/2015 08:54 GMT+7

​Nụ cười và hòa bình ở Okinawa

PHAN XI NÊ (viết từ Okinawa)
PHAN XI NÊ (viết từ Okinawa)

TT - Mặc cho trời mưa lất phất và cái lạnh đến từ gió biển, thảm đỏ ngày khai mạc Liên hoan phim quốc tế Okinawa 2015 vẫn đông kín khán giả cuồng nhiệt.

Sự kiện thảm đỏ tại thành phố Koza với hơn 20.000 người tham dự. Đây là lần đầu tiên người dân Koza được trải nghiệm sự kiện thảm đỏ dài 180m tại đây - Ảnh: image.net

Liên hoan phim quốc tế Okinawa 2015 - vừa được đổi tên thành “Liên hoan mọi điều tuyệt vời trên toàn đảo Okinawa” trong năm thứ 7 này. 

Bắt đầu với ý tưởng tạo nên một sự kiện văn hóa trên hòn đảo Nhật Bản gánh chịu quá nhiều bi thương từ chiến tranh, mà dư chấn của nó vẫn kéo dài đến nay với các căn cứ quân sự Mỹ vẫn còn có mặt trên đảo, Liên hoan phim (LHP) Okinawa với chủ đề “Nụ cười và hòa bình” suốt bảy năm qua đang có những chuyển biến đổi thay lớn tích cực trong lần tổ chức này.

Không tập trung vào các phim nghệ thuật kén khán giả như các LHP quốc tế khác, chương trình phim của Okinawa tập trung vào các phim giải trí thương mại với các thể loại hài, tình cảm, viễn tưởng, hình sự, hành động... đến từ Hollywood và các nước châu Á như Trung Quốc, Hàn Quốc, Thái Lan, Campuchia để lôi kéo người dân Okinawa đến với LHP nhiều hơn.

Chương trình phim còn dành riêng hạng mục cho các nhà làm phim địa phương, cũng như chương trình “Đại học Sakurazaka” với một số nghệ sĩ danh tiếng đến giới thiệu, bình luận những bộ phim yêu thích của họ với khán giả tại rạp phim nhỏ nhắn ấm cúng đầy chất điện ảnh Sakurazaka ngay trung tâm thủ phủ Naha của Okinawa. 

Với mong muốn bảo tồn và phát triển văn hóa, suốt những ngày LHP diễn ra, không thiếu các tiết mục ca múa hát truyền thống cũng như biểu diễn tấu hài với lực lượng tham gia biểu diễn lẫn thưởng thức khá đông đảo.

Tại các buổi chiếu phim, khán giả không chỉ được xem phim, mà còn có sự xuất hiện của nhiều diễn viên hài trong vai trò giới thiệu phim và giao lưu với khách mời từ đoàn phim, đem đến những trải nghiệm sảng khoái tràn ngập tiếng cười trong khán phòng.

Song song đó, ba sự kiện thảm đỏ hoành tráng với hàng trăm diễn viên quốc tế lẫn địa phương góp mặt được tổ chức tại ba thành phố khác nhau trên quận đảo này góp phần tạo nên không khí lễ hội tưng bừng cho hòn đảo khá yên tĩnh và buồn tẻ.

Sử dụng điện ảnh như một công cụ để quảng bá du lịch và văn hóa, ban tổ chức của LHP Okinawa còn mời một loạt đạo diễn trẻ tại khu vực châu Á như Indonesia, Thái Lan hay Philippines đến hòn đảo này từ năm ngoái để tham quan và dự trại sáng tác.

Sau đó, chọn ra ba dự án phim ngắn có tiềm năng quảng bá hình ảnh tươi đẹp của hòn đảo để sản xuất và trình chiếu trong khuôn khổ của LHP.

Okinawa được xem là khu vực resort số 1 Nhật Bản, với hơn 6,5 triệu lượt khách đến từ Nhật Bản và 1,2 triệu du khách quốc tế.

“Những sự kiện văn hóa thế này sẽ lôi kéo thêm nhiều sự chú ý dành cho Okinawa và gửi thông điệp tích cực của nó ra thế giới” - ông Shigenoby Asato, phó chủ tịch hội đồng tổ chức LHP quốc tế Okinawa, cho biết trong buổi gặp gỡ với báo chí quốc tế để thảo luận về vai trò của LHP.

Ông cho biết vào năm thứ bảy này, LHP được nâng lên một tầm cao hơn. “Chúng tôi đang định vị lại cho liên hoan này là một liên hoan giải trí tổng hợp”.

Từ một quận đảo nghèo nhất Nhật Bản, Okinawa đang tìm kiếm một hướng đi để phát triển bền vững, cả về kinh tế lẫn văn hóa nghệ thuật.

LHP Okinawa là kết quả của sự bắt tay giữa chính quyền quận đảo Okinawa và các tập đoàn giải trí, trong đó tập đoàn giải trí và quản lý tài năng Yoshimoto Nhật Bản đóng vai trò quan trọng.

Không chỉ vậy, việc tạo ra sự kiện văn hóa cho người dân địa phương cũng như lôi kéo chính họ vào việc tham gia tổ chức sự kiện văn hóa này cũng góp phần biến LHP quốc tế Okinawa trở nên thân thuộc và gần gũi hơn với người dân, để rồi chính từ đó dần tạo nên những giá trị văn hóa lớn thu hút sự quan tâm của quốc tế.

Đó có thể là cách mà chúng ta có thể nghiên cứu để áp dụng cho những lễ hội văn hóa quốc tế tại Việt Nam.

LHP Okinawa lần 7 (từ ngày 24 đến 29-3) không còn hạng mục tranh giải phim quốc tế “Nụ cười và hòa bình” như những năm trước.

Thay vào đó, là danh sách một loạt phim “khách mời đặc biệt” đến từ Indonesia, Thái Lan, Đài Loan, Hàn Quốc, Trung Quốc và Campuchia bên cạnh một loạt phim thương mại bom tấn của Nhật Bản.

Cuộc tranh tài giải thưởng được tập trung vào hạng mục “Creator’s factory” (Xưởng sáng tạo) dành cho các nhà làm phim trẻ đang lên, cũng như hạng mục “JIMOT CM” dành cho phim quảng cáo của các nhà làm phim địa phương cũng như nhà làm phim nghiệp dư trên toàn nước Nhật.

PHAN XI NÊ (viết từ Okinawa)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên