27/03/2015 08:26 GMT+7

​Không có tiền trùng tu vẫn tháo dỡ đình

LAM ĐIỀN
LAM ĐIỀN

TT - Đình Cầu Sơn - di tích lịch sử cấp thành phố được công nhận từ năm 2005 - lâm vào tình trạng tiến thoái lưỡng nan khi công việc trùng tu chánh điện bị đình trệ do không có kinh phí.

Chánh điện đình Cầu Sơn đã dỡ hết, chỉ còn bốn cột chính - Ảnh: L.Điền

Theo hồ sơ di tích lưu tại Sở Văn hóa -  thể thao (VH-TT), đình Cầu Sơn có từ cuối thế kỷ 19, hiện tọa lạc tại số 281 Xô Viết Nghệ Tĩnh, phường 26, quận Bình Thạnh.

Trải qua nhiều biến động của lịch sử, đình xuống cấp và năm 2014 ban quản lý di tích đình (ban quý tế - do ông Nguyễn Văn Út làm trưởng ban) đã xin phép trùng tu ngôi chánh điện với nguồn vốn được thông báo là từ nguồn xã hội hóa (tức huy động trong dân thay vì được Nhà nước cấp kinh phí).

Sau khi được UBND TP.HCM phê duyệt, ban quản lý di tích đình hợp đồng với Công ty TNHH MTV Hồn Việt khởi công tháo dỡ chánh điện đình Cầu Sơn vào ngày 22-11-2014.

Tuy nhiên ngày 26-12-2014, Công ty Hồn Việt đơn phương hủy hợp đồng do phía ban quý tế đình không đủ tiền chi trả.

Ngày 23-3, Phòng văn hóa thông tin quận Bình Thạnh cũng có báo cáo Sở VH-TT, ghi nhận tình trạng “ban quản lý di tích lịch sử đình Cầu Sơn không có khả năng về nguồn vốn để thực hiện công tác xây dựng, tôn tạo”. Đây là công văn mới nhất xác nhận việc trùng tu chánh điện đình Cầu Sơn “chưa thực hiện theo tiến độ được”.

Tuy nhiên, trong cuộc gặp sáng 26-3 tại đình Cầu Sơn, ông Nguyễn Văn Út lại cho rằng ông có khả năng huy động vốn để tiếp tục xây dựng chánh điện với chi phí toàn bộ khoảng 5 tỉ đồng, thời điểm dự tính là vào tháng 3 âm lịch năm nay.

Hiện tại chánh điện đã tháo dỡ hết, còn lại bốn cột chính trơ trọi với bức hoành bốn chữ “Thần ân phổ chiếu” còn treo tít trên cao. Tất cả tượng thờ được đem về gian nhà võ ca để tạm cất giữ.

Ông Út cũng cho rằng tình hình hiện tại của đình không ảnh hưởng nhiều đến cúng lễ của bá tánh. Cụ thể, lễ kỳ yên năm nay sẽ diễn ra bình thường vào hai ngày 15 và 16 tháng 2 âm lịch, “và có thể sẽ có cả một suất hát bội” - ông Út cho biết.

Tuy vậy, ông Trương Kim Quân - giám đốc Trung tâm bảo tồn di tích Sở VH-TT TP.HCM - cho rằng việc tháo dỡ chánh điện đình Cầu Sơn mặc dù đã có quyết định phê duyệt “công trình xây dựng tôn tạo di tích đình Cầu Sơn, hạng mục khối nhà chính điện” do UBND TP.HCM cấp, nhưng sau khi tháo dỡ xong lại nghe báo cáo không có kinh phí tiếp tục xây dựng là vấn đề quan trọng, sắp tới trung tâm sẽ họp với phường 26 và Phòng văn hóa thông tin quận Bình Thạnh để xem xét việc trùng tu như thế nào.

Còn theo ông Phạm Thành Nam - trưởng phòng di sản văn hóa Sở VH-TT, quyết định trùng tu do UBND TP cấp căn cứ trên đề xuất của ban quản lý di tích đình Cầu Sơn, trong đó có nêu rõ nguồn vốn xã hội hóa.

Khi ban quản lý di tích đình thông báo không có vốn để tiếp tục trùng tu, đã cho thấy việc cấp phép xây dựng tôn tạo đã không kiểm tra năng lực tài chính của ban quản lý di tích đình.

“Như vậy sắp tới giữa Sở VH-TT, phường 26 và Phòng văn hóa thông tin Bình Thạnh sẽ phải họp bàn kiểm tra năng lực tài chính của ban quản lý di tích đình. Từ đây xác định hành vi tháo dỡ đình với mục đích trùng tu tôn tạo khi chưa có năng lực tài chính có phải là hành vi xâm hại di tích hay không” - ông Nam cho biết.

LAM ĐIỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên