27/03/2015 08:37 GMT+7

20g ngày 27-3 trên VTV1: Đất nước lời ru

Q.N.
Q.N.

TT - Giai điệu tự hào tháng 3-2015 được phát sóng vào 20g ngày 27-3 trên kênh VTV1 lấy tiêu đề Ðất nước lời ru với sự tham gia trình diễn của Ái Vân, Bảo Yến, Thanh Lam, Phạm Thu Hà...

Phạm Thu Hà và Thanh Lam với ca khúc Mẹ yêu con - Ảnh: GĐTH

Lấy tiêu đề Ðất nước lời ru của nhạc sĩ Văn Thành Nho là chủ đề cho số phát sóng tháng 3-2015, Giai điệu tự hào không chỉ giới thiệu những khúc hát ru, ngợi ca tình mẫu tử thuần túy mà ẩn sâu trong từng ca khúc còn là biểu tượng của đất nước.

Có thể nói đây là một trong những số ghi hình đáng nhớ nhất của Giai điệu tự hào vì tiết mục nào cũng mang sau nó một câu chuyện đặc biệt.

Như Ru con mùa đông, nhạc sĩ Ðặng Hữu Phúc viết riêng cho nàng thơ Ái Vân - người con gái ông đã yêu đơn phương suốt nhiều năm.

Chính ca sĩ Ái Vân sau những do dự và e ngại, sẽ từ Ðức trở về để hát ca khúc này. “Tôi hát ca khúc này lần đầu tiên vào năm 1987. Ngày ấy tôi còn trẻ, vụng dại và non nớt nên tất nhiên hát không thể hay và thấm thía như bây giờ. Công nghệ phòng thu, thiết bị âm nhạc cũng chẳng sánh bằng ngày nay nhưng với tôi, đó là kỷ niệm đẹp đẽ nhất” - Ái Vân chia sẻ.

Thanh Lam - Phạm Thu Hà với ca khúc kinh điển Mẹ yêu con của nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý lại là một ví dụ khác.

Từ trước tới nay, Mẹ yêu con hầu hết do đơn ca nữ thể hiện. Ðể thay đổi định kiến ấy, giám đốc âm nhạc Quốc Trung đã chia ca khúc theo dạng song ca nữ và dàn dựng với ý tưởng:

“Giọng ca trầm ấm, da diết của Thanh Lam sẽ đảm nhiệm những đoạn trải nghiệm, thâm trầm của người mẹ ru con qua cuộc chiến đấu của dân tộc. Còn chất giọng cao vút, nhẹ nhàng của Phạm Thu Hà sẽ thể hiện phần cao trào hướng về tương lai".

Ca sĩ Bảo Yến cũng là một “ca khó” trong số phát sóng tháng 3 này. Việc mời chị lên sóng truyền hình đã khó, thuyết phục chị hát ca khúc Huyền thoại mẹ của Trịnh Công Sơn theo phong cách mới còn khó khăn hơn nhiều.

Mấy chục năm đi hát, Bảo Yến chỉ quen với cách phối khí của nhạc sĩ Quốc Dũng, vì vậy chị rất ngại cách phối của Quốc Trung không hợp với cách hát của mình. Nhạc sĩ Quốc Trung vẫn kiên trì phối nhạc, gửi cho Bảo Yến nghe thử để chị quyết định.

Ra tới trường quay ghi hình, nữ danh ca đã thốt lên với các con của mình: “Trung làm bản phối này hay ngoài sức tưởng tượng của mẹ”.

Thanh Lam thể hiện lại ca khúc Màu hoa đỏ của cha mình - nhạc sĩ Thuận Yến, Ðông Hùng với ca khúc chủ đề Ðất nước lời ru hay Thái Châu với Bài ca bên cánh võng cũng là những lựa chọn đáng giá và gây bất ngờ cho chương trình.

Q.N.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên