07/03/2015 05:03 GMT+7

Hơn 5.000 người tranh lộc ở Lễ hội Làm Chay

   SƠN LÂM – DUY TRÁC
SƠN LÂM – DUY TRÁC

TTO - 24g ngày 6-3, hơn 5.000 người tập trung tại sân đình Tân Xuân, thị trấn Tầm Vu, Long An để tham gia hoạt động xô giàn ông Tiêu, chính thức kết thúc Lễ hội Làm Chay.

Đúng 24g, tượng ông Tiêu được đốt, người dân vỗ tay hò reo và bắt đầu vào lấy đồ cúng trong giàn
Nhiều người dân chờ thời khắc xô giàn ông Tiêu tranh lộc
Vui vẻ với lộc vừa lấy được  

Lễ hội Làm Chay là lễ hội truyền thống được tổ chức hằng năm tại đình Tân Xuân, Linh Phước Tự, Chùa Ông và chợ Tầm Vu (thị trấn Tầm Vu, Châu Thành, Long An) với mục đích khôi phục các giá trị truyền thống dân gian, cầu mong mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu và đất nước an bình.

Lễ hội diễn ra từ ngày 14-16 tháng giêng, có nguồn gốc từ sự kiện Pháp xử bắn hai đồng chí yêu nước Đỗ Tường Tự và Đỗ Tường Phong (ông nội vợ của giáo sư Trần Văn Giàu), quân đội Pháp nghiêm cấm việc làm ma chay và khóc thương. Nhân sự kiện dịch bệnh hoành hành mùa màng cùng thời điểm, nhân dân thị trấn Tầm Vu mượn cơ hội làm trai đàn để xua đuổi côn trùng phá họai mùa màng, vừa làm lễ trai đàn cho các đồng chí cánh mạng yêu nước.

Năm nay, Lễ Hội Làm Chay còn được vinh dự đón nhận danh hiệu Di sản phi vật thể cấp quốc gia và đình tân Lân cũng được phong là Di tích lịch sử cấp quốc gia. 

Trưa 16 tháng giêng, hình tượng ông Tiêu (còn gọi là Tiêu Diện đại sỹ, vị Bồ Tát chuyên hàng yêu phục quỷ) được thỉnh rước từ Linh Phước Tự qua sân đình Tân Xuân. Tại đây, một hàng rào tre được dựng lên bao quanh hai giàn cầu tự và nhiều bánh, kẹo được trang trí để giữa sân. Từ 22g, khi nghi thức cầu siêu bắt đầu, những người tham gia lễ hội bắt đầu tụ tập quanh sân đình phía ngoài hàng rào để chờ khoảnh khắc tranh lộc.

Đúng 24g, nghi thức cầu siêu kết thúc, hình tượng ông Tiêu được đốt cháy cũng là lúc những người tham gia lễ hội tràn qua hàng rào để tranh nhau đồ cúng, tìm chút lộc đầu năm.

Dù trước khi diễn ra hoạt động xô giàn, đám đông cũng chen lấn và các lực lượng bảo vệ phải khá vất vả để giữ cho hàng rào không bị sập, nhưng khi vào được giàn đồ cúng, hầu hết mọi người chỉ đua nhau lấy bánh, kẹo, các tượng vật, … trong tâm trạng vui đùa chứ không hề xảy ra tình trạng giành giật, cướp phá …

SƠN LÂM – DUY TRÁC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Lễ hội