02/02/2015 08:35 GMT+7

Nghệ sĩ đoạt giải Cù Nèo Vàng: Tiếp lửa đam mê

TR.N. - H.O.
TR.N. - H.O.

TTO - Diễn viên Hoàng Phi, tác giả Nguyễn Khắc Duy và đạo diễn Kim Phương đã truyền lửa đam mê cho nhiều bạn trẻ mê nghệ thuật trong buổi giao lưu trực tuyến với bạn đọc Tuổi Trẻ sáng 2-2.

Ba nghệ sĩ trên sân khấu nhận giải Cù Nèo Vàng 2014 ngày 30-1 - Ảnh tư liệu.

Ông Hàng Phước Long -  Thư ký tòa soạn Tuổi Trẻ trao hoa và báo Tuổi Trẻ xuân đến các khách mời - Ảnh: Hữu Khoa

Mở đầu buổi giao lưu, nghệ sĩ Kim Phương cho biết Cù Nèo Vàng là giải thưởng "không mơ mà có". Chị chia sẻ: "Cái Cù Nèo giống như từ trên trời rơi xuống. Đã từ lâu ngoài giải thưởng sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc (cải lương) thì chị không mơ ước tới một giải thưởng nào cả. Khi biết được tin chị được đề cử trong giải Cù Nèo Vàng trong lòng chị có một sự ngạc nhiên bất ngờ và chị nghĩ mình có nhận được cái Cù Nèo hay không cũng là một niềm vinh dự. Vì những người đề cử chị là những người đã quan tâm theo dõi từng bước đi của người nghệ sĩ được đề cử.

Lấy được cái Cù Nèo sẽ là động lực cho chị nói riêng và những người làm nghệ thuật nói chung. Hi vọng năm tới và năm tới nữa chị vẫn còn danh dự đứng trên top của cái Cù Nèo.

Đạo diễn Kim Phương: Còn đó những trăn trở với cải lương

* Làm nghệ thuật đã lâu năm, cô Kim Phương có một ấp ủ nào chưa thực hiện được hay không? Cô nghĩ gì về cải lương hiện nay? Theo cô làm thế nào để các bạn trẻ tuổi teen thích cải lương? (Văn Hiệp, 28 tuổi, hiep_nguyenvan88@)

- Nghệ sĩ Kim Phương: Tâm huyết của cô là muốn được đi học, bao gồm học chữ, học đạo diễn để làm nghề nhưng vì điều kiện kinh tế không thực hiện được. Đến bây giờ cô vẫn là đạo diễn tay ngang.

Cô đã từng trả lời về tình hình cải lương hiện nay. Mặc dù đã có quan tâm nhưng tình hình vẫn chưa sáng sủa lắm.

Muốn tuổi teen hiện nay thích cải lương là một điều cũng rất khó. Không có sân khấu để hoạt động, tác giả viết về đề tài đương đại rất hiếm. Vì thế muốn cho tuổi trẻ yêu thích và hòa nhập với bộ môn cải lương thì cô vẫn chưa biết làm sao.

* Chào chị Kim Phương, chị nghĩ gì về nghệ thuật cải lương hôm nay? Ngày trước có những nghệ sĩ cải lương nổi tiếng như Lệ Thủy, Minh Vương, Vũ Linh. Còn hiện tại em không thấy nghệ sĩ trẻ nào nổi tiếng và có tài sắc như thế hệ đi trước hết. Bây giờ làm ca sĩ, diễn viên thì dễ thành sao hơn. Chị có thấy vậy không? Chị có nghĩ cải lương sẽ mai một dần vì không còn nghệ sĩ trẻ có tài sắc và được đông đảo công chúng hâm mộ như ngày trước? (Văn Hiệp, 29 tuổi, hiep.nguyenvan.HN@...)

- Nghệ sĩ Kim Phương: Đó là nổi lo của một người làm nghệ thuật như chị. Đúng như em nói, lớp kế thừa của bộ môn cải lương đang hiếm chứ không phải là không có.

Những đàn anh, đàn chị đi trước phong cách diễn và chất giọng rất đặc biệt. còn hiện nay tìm kiếm một chất giọng đặc biệt lại không có và các em khi học nghề ra trường hoặc tay ngang trong những cuộc thi đều không có sân khấu để phát triển. Đó là nỗi lo không phải riêng chị mà cả nghành sân khấu mà chưa có hướng giải quyết.

Còn em nói ca sĩ, diễn viên dễ thành sao hơn. Theo ý chị cũng không dể lắm đâu. Nếu muốn thành sao để được công chúng công nhận thì cũng gặp trăm ngàn khó khăn.

* Xin hỏi cô Kim Phương là làm nghệ thuật lâu năm, cô có trăn trở gì không? Có điều gì buồn và cách cô vượt qua thử thách như thế nào để tiếp tục cống hiến cho đời, cho nghệ thuật, cho khán giả? (Quốc Huy, 32 tuổi, huy_quocTGiang@...)

- Nghệ sĩ Kim Phương: Đã làm cái nghề trong một xã hội thu hẹp đương nhiên là có nhiều chuyện xảy ra rồi. Có điều mỗi một người nghệ sĩ phải vượt qua những buồn vui, cay đắng trong cuộc đời để đem tiếng cười đến cho khán giả. Còn vượt qua nó như thế nào thì mỗi người mỗi cách khác nhau.

Đạo diễn Kim Phương trả lời câu hỏi của bạn đọc - Ảnh: Hữu Khoa

* Kính gửi chị Kim Phương, giữa đạo diễn chương trình và đóng phim, chị thích vai trò nào hơn? Hai nghề này giống và khác nhau như thế nào? Chị có thấy mình nên chỉ theo đuổi một trong hai để thành công? (Tuấn, 26 tuổi, tranvantuan_203@...)

- Nghệ sĩ Kim Phương:  Chị thích làm diễn viên cải lương hơn, còn đạo diễn và đóng phim thì chỉ là tay trái và đặc biệt trong 3 công việc chị đều không bỏ công việc nào hết.

Đạo diễn, nói nôm na là truyền nghề trong phạm vi hẹp, đóng phim là bẩm sinh đã có rồi tuy nhiên còn rất nhiều khó khăn là phải nghiên cứu vai diễn như thế nào để đóng cho có hiệu quả tốt. Với chị (haha) gần đất xa trời rồi, ba thứ thứ nào chị cũng mê.

* Em đang là sinh viên Trường CĐSKĐA, em hơi lo lắng về tương lai của mình vì bạn bè cùng học rất đông, trong khi sân khấu kịch không có nhiều và không biết làm thế nào để có cơ hội được thử sức mình trên sàn diễn sau khi ra trường. Chị Kim Phương có thể cho em lời khuyên và hướng dẫn ạ. (Ngọc Trâm, 18 tuổi, tram_thaingoc@)

- Nghệ sĩ Kim Phương: Ông bà mình thường nói tài năng đi đôi với cơ hội, trong tình hình khó khăn như hiện nay thì cũng chưa biết khuyên răn như thế nào cho đúng. Trường học nghề thì lúc nào cũng đông còn ra trường để hành nghề thì lúc nào cũng thiếu.

Bên bộ môn cải lương của chị càng khó khăn hơn. Đó là tình hình chung của bộ môn nghệ thuật nước nhà nhưng chị nghĩ em và các bạn trẻ đang học cũng đừng nên bi quan. Nếu em thật sự yêu nghề và có tài năng thì chị nghĩ một ngày nào đó em sẽ được tỏa sáng thôi. Vì sân khấu kịch và phim ảnh đang trên đà phát triển.

* Chào cô Kim Phương, con muốn trở thành một diễn viên thành công nhưng không biết làm thế nào. Cô có thể hướng dẫn cho con một con đường được không? Con nghĩ mình có năng khiếu diễn xuất, ca hát cũng tạm, múa cũng tốt... nên muốn trờ thành một nghệ sĩ đa năng. Cô giúp con có cơ hội lên truyền hình được không?(Ngọc Hương, 17 tuổi, huong_chaungocnguyen@)

- Nghệ sĩ Kim Phương: Mơ ước của con thật đáng quý. Nhưng muốn được thành công như con nói thì cũng rất là gian nan. Là một nghệ sĩ đa năng không phải ai cũng có thể làm được. Con thấy là một chuyện, còn thực tế để thành công lại là một chuyện khác.

Con phải biết đam mê một bộ môn, chẳng hạn ca hát hoặc diễn viên kịch hoặc múa, sau đó khi con đã trải qua kinh nghiệm thực tế, đầy đủ vốn sống rồi con mới có thể trở thành một diễn viên đa năng như con muốn. 

Còn chuyện lên truyền hình, cô chỉ được mời để dàn dựng hoặc đóng vai chứ cô không có quyền đưa người ra hoặc vào.

* Cô Kim Phương ơi, con muốn theo nghiệp diễn nhưng cả gia đình không ai ủng hộ con vì sợ rằng sau này sẽ khổ. Cô ơi, cô có thể cho con lời khuyên nên thuyết phục gia đình ra sao không cô ơi? (Jimin Le, 16 tuổi, jiminle20012010@...)

- Nghệ sĩ Kim Phương: Bậc làm cha, làm mẹ không ai muốn con mình lao vào con đường biết trước không có tương lai. Nếu con thật sự đam mê và có tài năng bẩm sinh, đại loại như giọng ca, sắc vóc thì cô nghĩ với lòng đam mê đó cộng với quyết tâm muốn trở thành một diễn viên thì cô nghĩ con sẽ có cách thuyết phục được gia đình ủng hộ con.

* Con chào cô Kim Phương! Cô ơi, hiện nay nhiều bạn trẻ vẫn hay mơ tưởng cho rằng làm nghệ sĩ sẽ có 1 cuộc sống sung sướng, có nhiều tiền,... Với cô là 1 nghệ sĩ lâu năm trong nghề, nếu phải nói 1 vài điều về khó khăn, những đánh đổi của người nghệ sĩ coi như để "hù" các bạn, Cô sẽ nói gì? (NGUYỄN QUỐC NAM, 24 tuổi, quocnambc2@...)

- Nghệ sĩ Kim Phương: Các bạn trẻ yêu thích và đam mê bộ môn cải lương nói riêng và nghệ thuật nói chung thì đó là một điều đáng quý nhưng để được gọi là nghệ sĩ mà nhất là để kiếm được nhiều tiền thì không phải ai cũng có thể làm được. Trước tiên phải có tài năng bẩm sinh niềm đam mê và học hỏi.

Giống như cô đã 50 năm làm nghệ sĩ cô có sống sung sướng đâu, có nhiều tiền đâu. Nói như thế không phải để hù các bạn trẻ nhưng nếu các bạn đã muốn theo nghề cải lương nói riêng và nghệ thuật nói chung thì phải với lòng đam mê và yêu nghề đó là suy nghĩ đầu tiên.

Còn nếu muốn vào nghề để được sống sung sướng và có nhiều tiền thì hổng có đâu hen...

* Cô ơi, con rất thích xem những vai diễn do cô đóng, ôi...nó tàn nhẫn đến đau lòng - Điển hình là các vai mẹ chồng, vợ ông bá hộ.. Làm sao cô có thể đạt đến tuyệt đỉnh "kungfu" như vậy hả cô? Có mối liên hệ nào giữa vai diễn và cuộc đời của cô không? Có bao giờ vì vai diễn mà cô bị "ghét lây" không cô? Chúc cô sức khỏe, luôn giữ mãi nét thanh xuân và tình yêu nghề. (Lê Minh Trâm, 30 tuổi, Tramleminh@...)

- Nghệ sĩ Kim Phương: Không biết trên gương mặt cô có chữ "dữ" hay không mà đạo diễn toàn phân vai cho cô đóng vai ác. Đến khi cô đã là đạo diễn rồi, cô cũng tự phân cô là vai ác luôn.

Bị khán giả "ghét lây" là chuyện rất đời thường, khi cô đi ra ngoài mà không được mọi người chỉ chỏ "cái bà này chuyên đóng vai ác nè" là cô buồn.

Có mối liên hệ nào giữa vai diễn và cuộc đời hay không, thì cô vừa trả lời không vừa trả lời có. Vậy thôi hihi.

* Con rất thích cô Kim Phương trên sân khấu cũng như phim ảnh, vậy ngoài vở Vợ là tất cả đoạt giải Cù Nèo Vàng thì vở nào ấn tượng của cô. Chúc sức khoẻ và thành công. (huỳnh minh luân, 24 tuổi, sgpluan@...)

- Nghệ sĩ Kim Phương: Nếu nói bên cải lương thì cô kể hoài cũng không hết, điển hình của cô là vở Vợ là tất cả. Nhưng cô nhận giải Cù Nèo Vàng là đạo diễn chứ không phải diễn viên.

Riêng về đóng phim thì vai cô ấn tượng nhất thì cô nghĩ rằng sắp tới cô cũng không thể tìm được vai mình yêu thích. Như bà cả Kim trong phim Tại tôi và má ba trong phim Cổng mặt trời.

Cô cám ơn những lời chúc sức khỏe của con dành cho cô nhé!

Tác giả Khắc Duy: Có thể sẽ mạo hiểm với nhạc kịch lịch sử

* Chào Khắc Duy, ngoài nhạc kịch, bạn còn đang muốn thể nghiệm một điều gì mới mẻ cho sân khấu kịch không? (Nguyễn Huỳnh Phượng, 32 tuổi, huynhphuong...@kms.vn)

- Tác giả Khắc Duy: Chào chị. Theo em thì mỗi người có một con đường và một sự lựa chọn riêng ,với niềm đam mê về nhạc kịch và chỉ với riêng thể loại này thì em cũng không biết cả đời nãy mình có thể hiểu thấu được hết những ngóc ngách của nó không. Vì nhạc kịch cũng như kịch nói là một thể loại rất lớn và rất bao la. Có nhạc kịch hài, nhạc kịch lịch sử, nhạc kịch bi, nhạc kịch thể nghiệm,...bao la như sao trời.

Với sân khấu kịch hiện này nhạc kịch vẫn là một món mới mà khán giả vẫn còn chưa đón nhận một cách nồng nhiệt.

Con đường đi của em hiện tại đã là mạo hiểm và chông chênh lắm rồi. Nhưng thật ra em lại là người thích mạo hiểm và thích làm những điều mới mẻ nên năm sau em sẽ tiếp tục thể nghiệm ở những đề tài mới đối với bản thân như làm nhạc kịch lịch sử chẳng hạn.

* Anh Khắc Duy ơi, em cũng là một người rất thích tìm hiểu nghệ thuật, đặc biệt là mảng nhạc kịch. Năm ngoái em có xem vở Highschool Musical của anh dàn dựng và em rất thích. Anh nghĩ sự hạn chế nhất để phát triển nhạc kịch ở VN là gì, vì sao có rất nhiều sân khấu đã tiến hành làm nhạc kịch nhưng vẫn chưa đủ xứng tầm ?(Mai Hân, 16 tuổi, hanphamthuymaihan@)

- Tác giả Khắc Duy: Cám ơn em đã đến xem vở diễn của anh. Sự hạn chế về điều kiện kỹ thuật sân khấu, về âm thanh, ánh sáng có lẽ là cản trở lớn nhất để phát triển nhạc kịch tại Việt Nam. Sân khấu nhạc kịch đòi hỏi rất nhiều sự chuyên nghiệp về yếu tố âm thanh, ánh sáng mà sân khấu Việt Nam thì còn lạc hậu nên rất nhiều yếu tố lực bất tòng tâm khi dàn dựng một vở nhạc kịch đúng nghĩa.

Lý do thứ hai là khán giả yêu thích nhạc kịch ở Việt Nam chưa nhiều, hay còn e dè với các nghệ sĩ trẻ. Vì quan niệm xem sân khấu theo tên diễn viên vẫn còn khá phổ biến. Mà diễn viên chủ lực của nhạc kịch hiện nay tại Việt Nam đa phần là các diễn viên trẻ ít tên tuổi nhưng lại có nhiều thời gian và đam mê luyện tập đúng như tinh thần của nhạc kịch đòi hỏi. Nên những nhà đầu tư ít nhiều vẫn rất e dè khi đầu tư nhạc kịch ở Việt Nam.

Yếu tố về người cũng là một yếu tố quan trọng, nhân lực được đào tạo chuyên môn nhạc kịch không có, chủ yếu vẫn là nhóm độc lập tự phát như Buffalo nhưng sự phát triển đó có thể không bền vững. Do đó mà rất nhiều sân khấu đã làm nhạc kịch nhưng không ra, hay không xứng tầm là do sự hạn chế về chuyên môn với thể loại nhạc kịch.

Ở Việt Nam nhạc kịch vẫn chưa có chủ trương phát triển hay gửi nhân lực đào tạo nước ngoài như cách làm trước đây đối với kịch nói nên hầu hết người làm nhạc kịch ở Việt Nam là tự tìm tòi mò mẫm, dẫn đến việc ra đời những tác phẩm chưa xứng tầm.

Nhưng với niềm tin vào sự phát triển của thể loại này, các thành viên của Buffalo vẫn ngày ngày mài dũa ,đúc kết và tích lũy kinh nghiệm, để cho ra đời thêm những tác phẩm nhạc kịch đúng chất. Và cần rất nhiều rất nhiều sự ủng hộ của khán giả đam mê nghệ thuật như em để nhạc kịch ở Việt Nam được tồn tại và phát triển. Cám ơn em rất nhiều!

* Chào Anh Duy! Anh cùng nhóm kịch Buffalo cho ra đời các vở nhạc kịch phiên bản Việt như: Chicago, Tuyết đỏ, High School Musical... Tại sao anh lại chọn thể loại nhạc kịch dù nó xa lạ với khán giả Việt? Anh có muốn dựng những vở kịch thể loại khác để "làm mới" mình?(Bé Tít, 22 tuổi, vuthi_duyen20@...)

- Tác giả Khắc Duy: Nhạc kịch không chỉ là niềm đam mê của riêng anh, mà còn là niềm đam mê của cả nhóm kịch Buffalo cũng như rất nhiều khán giả trong cả nước.

Nếu nói về niềm đam mê này bắt nguồn từ đâu thì phải nói rất lâu rất dài, nên có thể vắn tắt thế này: Nhạc kịch có nhiều yếu tố mới mẻ và hấp dẫn khán giả là hướng phát triển tất yếu của sân khấu thế giới nói chung và ở trong nước nói riêng.

Thật ra nhạc kịch đã xuất hiện hơn 100 năm trên thế giới, và ở Việt Nam nhạc kịch hiện đại vẫn chưa xuất hiện nhưng chúng ta đã có một thời hoàng kim với nhạc kịch dân tộc đó là cải lương.

Trải qua hơn 20 năm phát triển của sân khấu kịch nói, đã đến lúc cần một thể loại mới đòi hỏi những kỹ năng cao hơn của diễn viên, đáp ứng những nhu cầu thưởng thức mới của khán giả nên nhạc kịch hiện đại xuất hiện tại Việt Nam là một lẽ tất yếu.

Và tất nhiên do nó mới quá nên vẫn còn xa lạ, nhưng anh tin đó là xu hướng phát triển tất yếu của sân khấu và một ngày nào đó mọi người sẽ thấy quen và thích với thể loại này.

Nhưng vì thiếu nhiều điều kiện nên vẫn còn rất nhiều khó khăn khi mang những vở nhạc kịch nổi tiếng của thế giới về với Việt Nam, hay việc tự sáng tạo những vở nhạc kịch thuần Việt.

Do tất cả chỉ là những bước khởi đầu cho một con đường rất dài. Nên sau những vở nhạc kịch phiên bản Việt, anh bắt đầu thử sức với những vở chính kịch mang phong cách Broadway, tuy chưa phải là nhạc kịch đúng chất nhưng để nhen nhóm và bồi đắp lực lượng diễn viên, các vở diễn như Tuyết đỏ ,Vữ Nữ,Tuyết Sài Gòn ra đời, vẫn có những nét gần gũi với khán giả Việt mà vẫn đầy hơi thở hiện đại.

Việc làm mới mình là nhiệm vụ của năm mới,anh đang nghiên cứu và viết một vở kịch lịch sử Việt Nam dự kiến sẽ ra mắt vào năm sau. Anh tràn trề hy vọng khán giả sẽ đón nhận chuyến mạo hiểm mới nhất của mình. Em nhớ ủng hộ nha !

Nguyễn Khắc Duy giao lưu cùng bạn đọc báoTuổi Trẻ - Ảnh: Hữu Khoa

* Có khi nào anh Khắc Duy cảm thấy mệt mỏi khi dàn dựng kịch? Là tác giả kịch bản, nếu anh có mâu thuẫn với đạo diễn thì giải quyết như thế nào?(Quốc Thái, 27 tuổi, thainguyenquoc2006@...)

- Tác giả Khắc Duy: Thật ra dàn dựng kịch hay phlm ảnh đều là một tập hợp những công việc tốn rất nhiều công sức, thời gian, thậm chí cả xương máu.

Một tác phẩm các bạn xem trên truyền hình hay tại sân khấu đó đã là thành phẩm và mọi sự vất vả của những người đứng sau hậu trường là điều khó hình dung.

Thường thì khi dàn dựng một vở kịch, sẽ tốn thời gian khoản 3 tháng tập luyện, những tuần lễ cuối cùng là vất vả nhất, có khi phải thức rất nhiều đêm liền, hay quần quật làm việc liên tục để kịp thời gian.

Tất nhiên phải mệt mỏi cho đến khi tác phẩm hoàn thành rồi và tiếp theo đó là sự mệt mỏi của áp lực chờ đợi dư luận đánh giá tác phẩm, rồi đến việc bán vé,... mệt mỏi nối tiếp mệt mỏi.

Nhưng đã là đam mê thì dù mệt mỏi thế nào thì món quà từ những tràng pháo tay, sự ghi nhận của công chúng khiến cho bao mệt mỏi đều tan biến.

Vì là tác giả kiêm đạo diễn những vở diễn của mình nên hầu như Duy chưa gặp phải mâu thuẫn với đạo diễn.^^. Nhưng nếu một ngày nào đó Duy gửi kịch bản của mình cho một đạo diễn khác dàn dựng, thì tất nhiên sẽ phải xảy ra những mâu thuẫn và đương nhiên đạo diễn và cả biên kịch cần có khoản thời gian ngồi lại với nhau thống nhất những vấn đề của kịch bản, giải quyết những mâu thuẫn của hai bên.

Quan trọng là tránh những sự nhúng tay quá sâu vào công việc của nhau, đó là điều quan trọng nhất trong mối quan hệ giữa biên kịch và đạo diễn.

* Nếu em có kịch bản gửi anh Duy góp ý hoặc dàn dựng được không? Là người trong giới và có nhiều kịch bản được dựng, diễn, anh Duy có thể cho em biết hiện nay những kịch bản nào được ưu tiên dàn dựng? Viết về đề tài gì, thể loại gì thì sẽ dễ được các sân khấu đồng ý dựng? Tiền tác quyền cho một kịch bản sân khấu kịch là bao nhiêu hả anh? Chắc anh giàu lắm vì em thấy anh có nhiều kịch bản được công diễn? (Duy Nguyên, 24 tuổi, nguyenduyduy@...)

- Tác giả Khắc Duy: Đương nhiên rồi. Em có thể gửi kịch bản đến email của anh: khacduyskda@gmail.com , anh có thể góp ý cho em hoặc nếu kịch bản của em phù hợp anh sẵn sàng mua và dàn dựng.

Các kịch bản được ưu tiên dàn dựng, chắc chắn phải mang hơi thở thời đại, có các đề tài nóng bỏng và thời sự, có sự hài hước nhưng cũng phải ý nghĩa và nhân văn. Hiện nay sân khấu rất thiếu những kịch bản mới lạ, sâu sát thực tế, thậm chí có những yếu tố gây sốc thu hút sự hiếu kỳ của khàn giả.

Hy vọng em sẽ tìm được những ý tưởng cũng như đề tài mới mẻ và hấp dẫn để khai thác. Và tùy theo đặc điểm của sân khấu mà yêu cầu về đề tài kịch bản sẽ có khác nhau như Hoàng Thái Thanh chuộng về đề tài tình cảm, chính kịch, kịch bi. Sân khấu Thế Giới Trẻ thì về Hài, giới tính thứ 3, kinh dị. Sàn diễn 5B thì thời sự, chính luận, nhẹ nhàng, tình cảm,...

Vấn đề về tiền tác quyền đa phần là có sự thương lượng giữa nhà sản xuất và biên kịch nên khó mà đưa ra mức chung. Em có thể tham khảo các bài viết trên mạng về cát sê của diễn viên kịch hay biên kịch để thấy về kịch bản sân khấu mức thù lao không quá cao cũng không thấp, phù hợp với mặt bằng chung của xã hội.

Anh không có giàu có đâu em ơi. Vì nếu sống bằng viết kịch bản thì đam mê là chính, chỉ đủ nuôi sống bản thân hoặc gia đình chứ để mà có tài sản dư dả giàu có thì những người làm nghệ thuật phía sau cánh gà như biên kịch khó mà đạt được. Nên nếu em có sự yêu thích và đam mê thì hãy chọn con đường chông gai này nhé.

* Chào anh Khắc Duy. Nếu em có kịch bản và muốn được dàn dựng ở các sân khấu kịch thì làm thế nào hả anh Duy? Anh là người có tên tuổi và thành danh rồi nên kịch bản dễ được chọn, còn em chưa ai biết thì có cơ hội không? (hongquynh, 26 tuổi, hongquynh_dethuong@...)

- Tác giả Khắc Duy: Chào em . Anh xin chia sẻ một chút kinh nghiệm để em có thể gửi kịch bản của mình đến các sân khấu kịch.

Trước hết khi hoàn thiện kịch bản, em phải trình bày một bản tóm tắt bao gồm cả ý nghĩa nội dung và chỉ cần 2/3 -1/2 kịch bản chi tiết (không cần phải gửi toàn bộ kịch bản để tránh bị vi phạm bản quyền).

Cần trình bày đẹp rõ ràng, tốt nhất phải có thêm mục đích viết kịch bản và giá trị của câu chuyện trong thời đại hiện nay. Tóm lại là những gì em có thể nghĩ ra để thuyết phục người khác dựng kịch bản của mình.

Sau đó em có thể lên mạng tìm email, hoặc trực tiếp gửi đến các sân khấu kịch, nếu thể hiện được sự cầu thị và đam mê chắc chắn các sân khấu sẽ xem xét kịch bản của em và nếu may mắn kịch bản của em sẽ được chọn dàn dựng.

Còn một cách nữa là em có thể up kịch bản mình lên trang web chokich.vn (chợ kịch). Sẽ có những đạo diễn và nhà sản xuất tìm đến em nếu kịch bản của em hấp dẫn.

Nhưng điều quan trọng là em phải có đam mê và sự lì lợm để tìm kiếm và thuyết phục những nhà sản xuất hay đạo diễn dàn dựng vở diễn của em.

Ngày xưa anh lì lắm,chạy đôn chạy đáo để được làm nghề. Có khi đi coi kịch xong tự vào cánh gà làm quen với đạo diễn tự gửi kịch bản luôn cho diễn viên yêu thích. Nếu em có niềm tin thì sẽ làm được thôi, kakaka :) Chúc em thành công nhé.

* Được biết anh Duy là người làm việc rất nghiêm túc, tinh thần trách nhiệm cao. Động lực gì khiến anh đến với nghề? Anh thần tượng ai nhất trong nghề ạ? (Mono Nguyễn, 22 tuổi)

- Tác giả Khắc Duy: Chào em, cám ơn em đã nghe đồn về anh tốt như vậy.kaka.

Động lực lớn nhất mang anh đến với nghề có lẽ từ sự yêu thích từ bé với nghệ thuật mà lớn lên nó dần trở thành đam mê. Mà đã đam mê thì khó khăn vất vả thế nào thì người ta vẫn vui vẻ chấp nhận để được sống với đam mê của mình.

Lý do thứ hai là muốn khẳng định bản thân với gia đình, bạn bè, muốn thử thách bản thân để có những trải nghiệm cho tuổi trẻ không trôi qua một cách nhàm chán phải không nhỉ?

Trong nghề, có rất nhiều nghệ sĩ, đàn anh, các cô các chú mà anh rất tôn trọng và ngưỡng mộ. Nhưng để nói là hâm mộ một ai cụ thể thì anh cũng không biết. Vì mỗi người mà mình tôn trọng và ngưỡng mộ đều có những ưu điểm để mình học hỏi, những khuyết điểm mà mình cần tránh vì ai cũng là con người.

Trước đây khi còn nhỏ thì anh rất hâm mộ những nghệ sĩ nổi tiếng hay những ca sĩ trong và ngoài nước, nhưng càng lớn lại càng thấy mỗi con đường mỗi con người đi rất khác nhau, chúng ta có thể nhìn theo và đi theo một người nào đó, nhưng luôn phải tỉnh táo để không đi theo vết xe đổ của một ai.

À quên có lẽ người mà anh thần tượng nhất đó là cha mẹ mình, người sinh mình ra nuôi nấng mình và luôn ủng hộ hết mình cho mình.

* Anh Duy có bí quyết viết kịch bản gì xin chia sẻ cho em được không? Viết kịch bản có cần phải học không anh? Đến lúc dàn dựng thì có thể thay đổi kịch bản được ko? Em xem kịch thấy nhiều diễn viên diễn hài "cương" trên sân khấu, đó có phải là trong kịch bản từ trước hay là ngẫu hứng tại chỗ của diễn viên?(hongquynh, 26 tuổi, hongquynh_dethuong@...)

- Tác giả Khắc Duy: Chào em, đương nhiên là phải học mới có thể viết kịch bản rồi. Nhưng vẫn có nhiều tác giả tay ngang không qua trường lớp vẫn có thể trở thành biên kịch hay .

Bí quyết để viết kịch bản có lẽ là quan sát và đọc thật nhiều, nhiều khi ý tưởng nảy nở qua những tình huống rất tình cờ trong cuộc sống, hay từ một câu chuyện mà em đọc qua. Em có thể phỏng tác dựa theo để phát triển kịch bản của mình, nhưng tuyệt đối không được sao chép, đạo ý tưởng. Cái đó là phạm pháp đó nha.

Kịch bản trên giấy là bước sáng tạo số một, nhưng khi được dàn dựng qua bàn tay đạo diễn diễn viên, kịch bản sẽ có thể được chỉnh sửa và thay đổi để hay hơn, phù hợp với phong cách dàn dựng của đạo diễn, nhưng trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau, cùng nhau bàn bạc. Vì nếu đạo diễn sửa kịch bản nhiều quá thì thành kịch bản của đạo diễn chứ đâu phải của tác giả nữa.^^.

Thật ra diễn viên trên sân khấu có một đặc điểm mà các loại hình khác không có được đó là tính ngẫu hứng, nhiều khi kịch bản chỉ có vài câu, nhưng thấy khán giả cổ vũ nhiệt tình hay hôm đó ăn uống nhầm thứ gì khiến cho người diễn viên hưng phấn và họ nói huyên thuyên thêm nhiều câu chọc cười đó là chuyện cũng khó trách được diễn viên.

Nhưng phàm là một diễn viên yêu nghề và nghiêm túc thì luôn tôn trọng kịch bản và bản dựng. Còn việc "cương " trên sân khấu cũng là một thực trạng đáng buồn của ngành sân khấu, khi nghệ sĩ ngày nay chạy show nhiều không còn thời gian tập luyện nghiêm túc, không nắm rõ thoại cũng như đường dây nên nhiều khi khến cho vở diễn trở nên lê thê dài dòng và không còn tính văn học.

Nhưng đa phần các sân khấu kịch chuyên nghiệp tại Sài Gòn đều có những vở diễn nghiêm túc, sạch sẽ và yêu nghề nên em đừng đánh giá một cách chung chung nhé, hãy đến xem tận nơi và cảm nhận thử nhé.

Rảnh ghé qua 5B mùa tết này xem những vở kịch của anh nha: Vũ nữ, Tuyết Sài Gòn và Tình ca phố kaka

* Chào anh Nguyễn Khắc Duy, em đã xem kịch Vũ nữ tại Nhà hát kịch Sân khấu nhỏ hồi tháng 7 năm ngoái. Chúc mừng anh có vở kịch rất công phu. Khi dựng vở anh có thấy khó khăn khi bắt các diễn viên kịch phải tập múa không vì họ không phải là những vũ công chuyên nghiệp? Anh lấy tên "Vũ nữ" là để câu khách hay là...? (Quốc Thái, 23 tuổi, quocthaiyeudoi_0206@...)

- Tác giả Khắc Duy: Trước hết cám ơn em vì đã xem vở Vũ Nữ của anh.Tất nhiên là có khá nhiều khó khăn khi phải "huấn luyện" các bạn diễn viên chuyên nghiệp trở thành Vũ Nữ, từ việc "ép dẻo" đến các kỹ năng cơ bản về múa phải mất hơn 2 tháng để luyện tập thuần thục các tiết mục nhảy múa.

Nhưng cũng may mắn là anh có được một dàn diễn viên rất yêu nghề và cũng thích nhảy múa nên các bạn lao vô tập ngày đêm và trước đó bọn anh đã từng dàn dựng những vở kịch của nhảy múa rất nhiều như Chicago hay High School Musical nên các bạn đã có khoản thời gian rèn giũa múa may quay cuồng, đến Vũ Nữ các bạn không còn gặp nhiều khó khăn như ngày xưa.

Mặc dù cũng không thể đạt tới độ chuyên nghiệp như Vũ Nữ thiệt nhưng nỗ lực của các bạn trên một sân khấu bấp bênh trong cả đêm diễn dài vừa phải nhảy, phải thoại, cũng đáng ghi nhận đó chứ. kaka (tự biện hộ).

Nếu em xem vở của anh rồi thì anh nghĩ em cũng sẽ hiểu được vì sao vở diễn được đặt tên là Vũ Nữ. Suốt từ đầu kịch tới cuối kịch là cuộc đời thăng trầm của những cô gái nhảy múa trong quán bar thì đó là một cái tên quá thích hợp phải không?

Còn để câu khách chắc anh sẽ đặt là Vũ Nữ Chân Dài chứ hok ngắn gọn như vậy đâu.^^. Nhưng mà cũng may Vữ Nữ nghe cũng rất khiêu khích và câu khách phải không? Vừa đúng nội dung lại vừa hấp dẫn thì sao lại không đặt tên đó đúng không? Hihi Hy vọng em sẽ tiếp tục ủng hộ nhóm Buffalo trong những vở diễn sau nhé.

Diễn viên Hoàng Phi: Mê gái nhưng vẫn diễn “đồng tính tối đa”

Diễn viên Hoàng Phi chọn câu hỏi của bạn đọc thaiquangho (30 tuổi, thaiquangho09@...) là câu hỏi thú vị nhất mà anh nhận được trong buổi giao lưu và gửi tặng cặp vé đi xem kịch tại sân khấu kịch Thế Giới Trẻ. Mời bạn vui lòng liên lạc tòa soạn qua địa chỉ email: giaitritto@gmail.com để chúng tôi gửi vé, từ nay cho đến hết ngày 10-2.

* Nhiều diễn viên đóng vai đồng tính, gay... trên sàn diễn rất ngọt và duyên. Phi cũng là diễn viên đóng vai đồng tính như vậy. Vậy ngoài đời Phi có phải là người đồng tính không? Tôi rất trân trọng và tôn trọng giới tính của bất kỳ ai chứ hoàn toàn không kỳ thị hay dè bỉu gì cả. Mong Phi đừng ngại. (thaiquangho, 30 tuổi, thaiquangho09@...)

- Diễn viên Hoàng Phi : Phi là gay hay không ư??? Hahaha. Ai nghĩ có sẽ có..ai nghĩ không sẽ không.. 

Phi là con trai, thích con gái và rất mê gái nữa. Nhưng khi lên sàn với những vai diễn đồng tính thì Phi phải trở nên đồng tính thật sự, đồng tính trong hành động trong suy nghĩ....Phi làm mọi thứ để có thể "đồng tính tối đa" trên sân khấu!!! Và mọi người đều công nhận "thằng Phi diễn vai đó đúng bêđê luôn" thì đó chính là một lời khen!!! Cám ơn anh thaiquangho có cái nhìn khách quan về vấn đề đồng tính. Đó cũng là điều mà Phi mong muốn mọi người hãy nhìn nhận như vậy qua những vai đồng tính của mình trên sàn diễn.

* Tôi thường đến xem các vở diễn của sân khấu Thế giới trẻ và Hoàng Phi là một trong những diễn viên tôi yêu thích của sân khấu này. Tuy nhiên, vai hài thì đôi khi Hoàng Phi bị "xì" khi diễn, chưa nói hết đã bật cười trước khán giả. Vai có tính cách thì đôi khi thấy Phi bị gồng. Hy vọng bạn sẽ tiết chế nhiều hơn khi diễn và chúc bạn luôn thành công. Thân! (An Bình, 28 tuổi, anbinh....@...)

- Diễn viên Hoàng Phi: Dạ dạ...em cũng hay mắc mấy lỗi đó.. Nhưng dạo này em cũng cố gắng thêm nhiều lắm rồi nếu anh không tin thì có thể mời bạn bè đến xem vào dịp tết Ất Mùi với những vở diễn mới tại sân khấu của tụi em... Sân khấu "Thế Giới Trẻ măng"... Hihi

* Hoàng Phi mến, em có định sẽ theo học đạo diễn không vì chị từng xem em xử lý khá nhiều tình huống "bể" trên sân khấu 1 cách rất duyên dáng? (Nhật Hạ, 29 tuổi, nhatha26590@...)

- Diễn viên Hoàng Phi: Cám ơn chị.

Em không xử lý được những tình huống đó thì khán giả và bạn diễn sẽ "xử" em ngay....Em may mắn có được sự linh hoạt khi làm chủ sân khấu vì đã có kinh nghiệm khi chinh chiến ở "mặt trận" làm người dẫn chương trình (MC).. Và một điều nữa là  khi ở trên sân khấu em có những người anh người chị, những người bạn, những người em luôn tin tưởng em và hỗ trợ em hết mình.. Vậy thì có gì để sợ..

Việc trở thành đạo diễn thì em nghĩ chưa đến lúc.. Em vẫn còn muốn tung hoành với vai trò "diễn viên thể lực" của mình.

Diễn viên Hoàng Phi tại buổi giao lưu - Ảnh: Hữu Khoa

* Ông bà mình nói: một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ. Nhưng nhiều chương trình hài trên tivi gần đây, tui thấy, có lẽ bằng mười thang thuốc độc thì đúng hơn. Mần răng để dân tui chỉ được uống thuốc bổ chứ không phải xài tới thuốc xổ. (dandan, 37 tuổi, dandan@...)

- Diễn viên Hoàng Phi: Diễn như thế nào gọi là vui và như thế nào gọi là không?? Câu hỏi đó tụi e làm nghề mà đôi khi còn ko dám chắc.. Nhưng nên có những liều thuốc xổ để mọi người trân trọng những liều thuốc bổ hơn...:)

- Nghệ sĩ Kim Phương: Đúng là có những chương trình hài xem xong cười không nổi. Mình cũng là một diễn viên hài tự hỏi tại sao anh chị em lại diễn như thế. Hay là muốn hài mà người ta không cười còn bực bội để sớm nổi tiếng chăng.

* Em rất hâm mộ anh Phi. Anh có thể cho e xin địa chỉ Facebook hay số điện thoại để liên lạc với anh được không? Cám ơn anh. (Cao nhật thương Hoa, 24 tuổi, Hmxuan2005@...)

- Diễn viên Hoàng Phi: Em nghĩ anh có dám cho ko??? :))) 

Trên Facebook anh có fanpage lê hoàng phi. Đó là nơi mà những người yêu mến Phi đen có thể liên lạc.. và e yên tâm đó là trang do chính anh quản lý. Anh chưa bao giờ bỏ qua một comment hay một tin nhắn nào..

Hy vọng e sẽ ghé  thăm và chúng ta sẽ có thể nói chuyện nhiều hơn trên fanpage lê hoàng phi.

* Anh Phi ơi, nếu đạo diễn giao cho anh 1 vai mà anh không thích thì anh có nhận lời không? Anh đang muốn thử thách bản thân mình ở thể loại vai nào vậy? (Lan Anh, 17 tuổi, lananhngoc...@...)

- Diễn viên Hoàng Phi: Không, tuyệt đối không nhận :) Ngoại trừ khi đạo diễn đó có thể thuyết phục được anh..

Còn về vai diễn thì anh vẫn chưa nghĩ ra được vai diễn mà mình mong muốn nhất.. Anh nghĩ cứ nên để nó đến một cách tự nhiên thì nó sẽ thú vị hơn.. Những bất ngờ thì luôn thú vị hơn là là sự sắp đặt đúng không em. Anh thích sự bất ngờ và mạo hiểm.. Anh thích vậy đó :))

* Anh Hoàng Phi thích diễn kịch hài hay kịch kinh dị? Trong Chuyện tình Bangkok thấy anh hóa trang, ăn mặc rất ngộ ngĩnh, đặc biệt là lúc cuối bị bạn diễn cướp cái mái tóc giả. Ngoài đời thật anh có giống như nhân vật trong Chuyện tình Bangkok không? :)(hoai Hương, 19 tuổi, huongbupbe_1996@...).

- Diễn viên Hoàng Phi: Em nghĩ sao khi ngoài đời thật có người như vậy..hehe

Đó là vai diễn, là nhân vật hư cấu... khó mà có nhân vật như vậy e ah. Anh thì không giống rồi đó.. Nhưng biết đâu ở một nơi nào đó sẽ có một nhân vật như chị POLLY trong Chuyện tình Bangkok thì sao nhỉ .. Nếu anh tìm thấy trước anh sẽ báo cho e.. Và em cũng vậy nhé....

* Xin gửi anh Hoàng Phi. Tết này anh Phi đóng những vở kịch gì? Anh có thể giới thiệu cho em biết để đi xem. Cám ơn anh nhiều ạ (Thu Thủy, 18 tuổi, thuy_nguyenthithu06@...)

- Diễn viên Hoàng Phi: Ngoài "Chuyện tình Bangkok", "Giếng oan hồn", "Xác trôi sông", vào tết năm nay Phi sẽ tham gia hai vở mới của sân khấu Thế Giới Trẻ..

1. Trong vở Mỹ nam đại chiến : Phi đóng vai anh chàng chụp hình và cũng là trợ lý của nhân vật do diễn viên Thu Trang diễn. Hai nhân vật cực kì... biến thái trong một cuộc thi sắc đẹp của các mỹ nam diễn ra tại Bangkok..

2.Vở thứ hai Phi xin phép tạm dấu tên. Nhưng đây là một vở có sự kết hợp giữa diễn xuất..ca hát và vũ đạo..

Hy vọng sẽ nhận đc sự ủng hộ của các bạn:)

* Chào anh Hoàng Phi, em đã xem 3 lần kịch Chuyện tình Bangkok và thấy nó quá vui, rất trẻ trung. Anh có thể cho biết vai diễn trong vở kịch này có phải là vai diễn anh thích nhất? làm thế nào để diễn xuất được tốt?(Hoàng Nguyên, 25 tuổi, nguyen2014@...)

- Diễn viên Hoàng Phi: Vở Chuyện tình Bangkok là một vở diễn mà Phi cực kì yêu thích, vì sự nhẹ nhàng trong tuyến kịch. Nó không căng thẳng như những vở kịch tâm lý hay kinh dị vốn là thế mạnh của sân khấu Thế Giới Trẻ, và điều làm cho Phi hạnh phúc nhất đó là vở diễn là sản phẩm chung của những diễn viên trẻ tại sân khấu và nó lại được khán giả yêu mến. Đó là động lực lớn nhất để các diễn viên sáng tạo, tập trung hết mình cho từng vai diễn.

Còn về riêng bản thân Phi, sự thành công của vai diễn, sự thanh xuân của vai diễn là do một người bạn thân của Phi mang đến.. Vai diễn sẽ không thể thành công nếu không có sự hổ trợ từ diễn viên La Thành.. Sự say nghề của Thành.. sự sáng tạo của Thành làm cho Phi không thể diễn tệ được.. Những miếng mảng được cả hai chú trọng rất chi tiết.

Nếu ai đã xem vở "bangkok" nhiều lần sẽ thấy được sự linh hoạt của Phi và Thành. Và Phi nghĩ đó đã thực sự tạo ra sự thành công của vai diễn của Chuyện tình Bangkok .

Mong năm cải lương sẽ lại hoàng kim, sâu khấu kịch được đầu tư đúng mức

* Năm mới các anh chị có mong ước gì trong lĩnh vực nghệ thuật? (Quốc Huy, 32 tuổi, huy_quocTGiang)

- Nghệ sĩ Kim Phương: Chị mong rằng bộ môn nghệ thuật nói chung và sân khấu cải lương nói riêng được sống lại như thuở hoàng kim. Đó là điều ao ước và cũng là tâm huyết của một người làm nghệ thuật như chị.

- Tác giả Khắc Duy: Năm sau cầu mong ngành sân khấu sẽ tiếp tục phát triển, có nhiều tác phẩm hay đa dạng về đề tài và thể loại được ra đời. Các nghệ sĩ luôn đam mê và hết lòng với nghề, các nghệ sĩ trẻ yêu thích và trao dồi chuyên môn nhiều hơn để có thể kế thừa được gia tài sân khấu đồ sộ của những bậc đàn anh đàn chị. Bớt scandal, bớt những chuyện thị phi. Còn những người làm nghề chân chính ngày càng được trân trọng và yêu mến.

- Hoàng Phi: Em chỉ mong muốn sân khấu luôn được đầu tư đúng mức để có thể có những sản phẩm tốt nhất... Và ước gì có những đoàn kịch quốc tế đến với Việt Nam để mọi người nói chung và nghệ sĩ nói riêng có thể tiếp xúc với nhiều loại hình nghệ thuật hơn nhằm nâng cao chất lượng chuyên môn của mỗi diễn viên.

Nhân dịp năm mới con Dê, Phi xin chúc mọi người một điều duy nhất... đó là có sức khỏe.. Có sức khỏe là có hết...... Riêng các chị em gái thì hãy cẩn thận hơn vì năm Dê đến rồi đó hehehe..

Tác giả Nguyễn Khắc Duy và đạo diễn Kim Phương - Ảnh: Hữu Khoa

* Cô Phương ơi, con rất thích những vai diễn của cô, nhiều vai cô diễn dữ nhìn phát sợ luôn. Năm mới điều mong ước của cô là gì vậy cô Phương? Con chúc cô nhiều sức khỏe và có nhiều vở diễn, phim hay nha cô.(Hoài Lâm, 25 tuổi, pokemonsieunhanlun@...)

- Nghệ sĩ Kim Phương: Điều mong ước của cô đúng theo lời chúc của con. Cô chỉ mong mình có sức khỏe để làm nhiều thật nhiều, vì sang năm công việc của cô cũng nặng nề lắm. Cám ơn những lời chúc của con.

TR.N. - H.O.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên