31/01/2015 08:46 GMT+7

​Di dời linh vật ngoại lai trước mùa lễ hội

ĐỨC HIẾU
ĐỨC HIẾU

TT - Tại buổi kiểm tra công tác triển khai kế hoạch tổ chức lễ hội tại tỉnh Quảng Ninh ngày 30-1, đoàn công tác của Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch yêu cầu tỉnh Quảng Ninh triển khai di dời các linh vật ngoại lai, các hiện vật “lạ” ra khỏi khu vực đền, chùa trước mùa lễ hội 2015.

Đôi sư tử đá trước cửa di tích lịch sử văn hóa cấp thành phố chùa Gia Quất, Long Biên, Hà Nội trước khi di dời (ảnh chụp tháng 9-2014) - Ảnh: V.V.Tuân

Theo ông Phạm Văn Phúc - phó chánh thanh tra Bộ VH-TT&DL: “Sư tử đá nhe nanh, dữ tợn là không phù hợp với văn hóa VN nên cần phải loại bỏ khỏi di tích, nơi thờ tự”. Đoàn đã kiểm tra và thấy tại chùa Lân và khu di tích Yên Tử vẫn còn nhiều sư tử đá Trung Quốc hiện diện.

Đoàn cũng kiểm tra và phát hiện ở cả hai nơi đều còn nhiều đồ vật ngoại như lọ lục bình, đèn điện có chữ Trung Quốc... không nằm trong danh mục khi đề nghị công nhận di tích. Tại đền, chùa Cửa Ông hiện nay vẫn còn 18 lọ lục bình được cung tiến được đoàn kiểm tra khuyến cáo phải di dời ngay sau thời điểm kiểm tra. Lãnh đạo Cục Di sản cũng đề xuất những phương án xử lý linh vật, hiện vật ngoại lai như chế tác lại phù hợp với văn hóa VN hoặc trường hợp cuối cùng là phá bỏ.

Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Huỳnh Vĩnh Ái đưa ra giải pháp: “Các khu di tích cố gắng giữ các hiện vật gốc như trong hồ sơ, còn đối với những vật được cung tiến nên có một phòng riêng để đồ cung tiến, ghi rõ tên người cung tiến chứ không được để vào chỗ thờ. Bên cạnh đó, ban quản lý các khu di tích cũng phải tuyên truyền cho người dân xem cung tiến gì cho phù hợp chứ không thể nhận tràn lan được”.

 

ĐỨC HIẾU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên