31/01/2015 08:20 GMT+7

Cù nèo vàng 2014: tôn vinh 3 gương mặt mới

HOÀNG OANH - LINH ÐOAN
HOÀNG OANH - LINH ÐOAN

TT - Gần 3.000 khán giả đã đến với lễ trao giải đêm 30-1 để thưởng thức một chương trình văn nghệ hài chất lượng và cũng để tôn vinh ba gương mặt lần đầu đoạt giải.

Nụ cười sảng khoái trong vở Vợ là tất cả của nữ đạo diễn Kim Phương biểu diễn tại đêm trao giải Cù nèo vàng 2014 - Ảnh: Quang Định - Thuận Thắng

Tuổi Trẻ “vẽ” lại vài nét chân dung của ba chủ nhân giải Cù nèo vàng 2014 vừa được công bố đêm 30-1: tác giả Nguyễn Khắc Duy, diễn viên Hoàng Phi và đạo diễn Kim Phương.

Tác giả Nguyễn Khắc Duy đoạt giải tác giả kịch bản xuất sắc nhất trong lễ trao giải Cù nèo vàng 2014 tối 30-1 Ảnh: T.Thắng - Q.Định

* Nguyễn Khắc Duy:

Tác giả nhạc kịch sành điệu

Khi nhận được kết quả đoạt giải Cù nèo vàng 2014 ở hạng mục tác giả kịch bản hài xuất sắc nhất, cảm giác đầu tiên của Nguyễn Khắc Duy là “thật không ta”?

Bởi theo Duy, so với những cái tên được đề cử khác thì bản thân anh là người mới, chưa hoạt động sân khấu được bao lâu, và toàn bộ gia tài viết lách chỉ vỏn vẹn có ba vở kịch.

Rõ ràng Nguyễn Khắc Duy và nhóm kịch Buffalo là những cái tên mới mẻ trong làng kịch TP.HCM. Họ mới chỉ bắt đầu gây chú ý khoảng hai năm nay trong hình hài của một mô hình lạ lẫm: một nhóm kịch độc lập với sở trường nhạc kịch.

Nguyễn Khắc Duy là một trong những thành viên trụ cột của nhóm, đảm nhận nhiệm vụ viết kịch bản và dàn dựng luôn những vở kịch của mình.

Cả ba tác phẩm của Duy là Tuyết đỏ, Vũ nữ Tuyết Sài Gòn đều mang không khí trẻ trung, tươi tắn, vui nhộn, phản ánh đúng tâm trạng và những ước vọng của người trẻ hiện đại.

Ðặc biệt, vở kịch Vũ nữ khi vừa ra mắt đã nhận “tới tấp” những lời khen từ giới chuyên môn, báo chí và khán giả, và đến cuối năm thì rinh luôn giải thưởng Cù nèo vàng dành cho tác giả.

Vũ nữ là câu chuyện gai góc nhưng cũng đầy sức sống về thân phận của những cô gái nhảy trong một quán rượu ở Paris hào nhoáng. Mỗi ngày trôi qua với họ là một bữa tiệc hỗn độn của âm nhạc, điệu nhảy, niềm vui và nỗi buồn.

Ðằng sau mỗi tiếng cười ngạo nghễ ấy lại là những đắng cay của một cuộc sống nơi góc tối của thành phố, tuy nhiên điều đọng lại lớn hơn chính là sự lạc quan và niềm tin vào ngày mai dù trong bất cứ hoàn cảnh nào.

Tính cách nhân vật rõ ràng, những tình huống kịch tính và những lời thoại hóm hỉnh đã trở thành điểm nhấn giúp kịch bản Vũ nữ trở nên hấp dẫn.

Nguyễn Khắc Duy với năng khiếu âm nhạc của mình cùng với gu thẩm mỹ tươi tắn, sành điệu của một người trẻ đã góp phần tạo nên thành công của một vở nhạc kịch thời thượng, quyến rũ.

Chiến thắng trong cuộc đua Cù nèo vàng 2014 là một niềm vui ngọt ngào cuối năm của Duy và nhóm Buffalo sau một năm mà anh gọi là “những ngày sóng gió” bởi gặp nhiều khó khăn về tài chính, địa điểm diễn để duy trì hoạt động của nhóm kịch.

Ðồng thời, giải thưởng này cũng là một động lực để nhóm tiếp tục những dự án nhạc kịch sôi động trong tương lai.

* Diễn viên Hoàng Phi:

Diễn viên Hoàng Phi đoạt giải diễn viên xuất sắc nhất trong lễ trao giải Cù nèo vàng 2014 tối 30-1 - Ảnh:T.Thắng - Q.Định

Làm mát sân khấu bằng... “vai thể lực”!

Ðó là bộc bạch ngắn gọn và hóm hỉnh của diễn viên trẻ Hoàng Phi - nghệ sĩ vừa đoạt giải Cù nèo vàng 2014 ở hạng mục diễn viên hài xuất sắc - khi được hỏi về công việc diễn xuất của mình.

Quả thật, ở sân khấu Thế Giới Trẻ, Hoàng Phi thường nhận những vai đòi hỏi... “thể lực”, nghĩa là anh cứ chạy, nhảy, vận động khắp sân khấu, đột ngột xuất hiện từ phía cửa sau hay dưới hàng ghế khán giả để “thọc lét” họ bằng những màn chọc cười náo động, giúp làm “hạ nhiệt” bớt căng thẳng trong những vở kịch kinh dị, kịch ma ở sân khấu này: Giếng oan hồn, Xác trôi sông, Chuyện tình Bangkok... Hầu hết đều là những vai phụ “không liên quan” mấy đến kịch bản nhưng không vì thế mà anh lơ là hay diễn cho qua.

Ngược lại, cách diễn của Hoàng Phi lém lỉnh, tỉnh rụi, cùng với những ứng biến thông minh có thể khiến người xem cười lăn lộn từ đầu đến cuối. Từ vai người đàn ông ít học, cộc cằn cho đến ông chủ quán bar lòe loẹt đồng bóng, từ anh chàng mê cờ bạc dẻo miệng đến anh chàng hiền lành nhưng ba phải...

Mỗi vai diễn là một sắc thái khác nhau, một sáng tạo hài hước mới đóng dấu sự trưởng thành của Hoàng Phi trong nghề.

Năm nay vừa tròn 26 tuổi nhưng Hoàng Phi đã có 15 năm trong nghề, tính từ những ngày đầu tham gia đội kịch thiếu nhi. Trải qua một tuổi thơ dữ dội ở một xóm dân cư phức tạp, Phi từng bỏ học giữa chừng để đi kiếm tiền. Không hề đổ lỗi cho số phận, anh thẳng thắn bảo những “khúc quanh” của đời mình đều do mình tạo ra nên mình buộc phải tự vượt qua nó bằng mọi giá.

Sau nhiều năm gắn bó với sân khấu, Hoàng Phi khẳng định diễn xuất là công việc duy nhất anh có thể làm. Và Cù nèo vàng là giải thưởng cá nhân đầu tiên trong sự nghiệp, đánh dấu một sự chiến thắng nho nhỏ đầu tiên trong đời.

“Thật ra, ngay từ khi biết tin được vào vòng đề cử, đối với tôi đã là một chiến thắng, không cần biết kết quả thế nào” - Phi bộc bạch.

Bởi theo anh, Cù nèo vàng là giải thưởng được bầu chọn bởi những nhà báo uy tín có chuyên môn cao nên đó sẽ là một sự ghi nhận đầy chất lượng, đồng thời cũng là một lời nhắc nhở nghiêm túc để người nghệ sĩ không ngừng cố gắng hoàn thiện nghề nghiệp của mình, đem lại tiếng cười ý nghĩa cho khán giả.

* Ðạo diễn Kim Phương:

Đạo diễn Kim Phương đoạt giải đạo diễn xuất sắc nhất trong lễ trao giải Cù nèo vàng 2014 tối 30-1 - Ảnh: T.Thắng - Q.Định

Mong những người âm thầm làm nghề được chú ý

Với giải Cù nèo vàng trao cho đạo diễn Kim Phương, lần đầu tiên giải Cù nèo vàng vinh danh một đạo diễn thuộc lĩnh vực cải lương. Mấy năm gần đây, Kim Phương là cái tên “hot” ở mảng cải lương truyền hình, chị liên tục làm đạo diễn các chương trình Ngân mãi chuông vàng, phim truyện cải lương, Vầng trăng cổ nhạc...

Vậy nhưng khán giả truyền hình dường như không nhớ tên chị, gặp chị họ chỉ thường gọi má Ba (tên vai diễn được yêu thích của chị trong phim Cổng mặt trời) hoặc ồ lên: “Cái bà này đóng vai ác hay nè!”.

Nhìn Kim Phương quyết đoán, ăn to nói lớn, rất “đàn ông” trên sàn tập, hiếm người nghĩ chị từng là một cô đào thương xinh đẹp, hiền dịu đóng cặp với những kép chánh lừng lẫy trên sân khấu cải lương trước 1975 như Minh Cảnh, Thành Ðược, Thanh Hải, Út Hiền...

Rồi chị tự nhận thấy hơi ca mình trung bình, sắc vóc cũng tương đối, làm đào chánh thì lỗ, chuyển qua đào tính cách sẽ... lời! Bởi vậy ở tuổi 28, chị đã quyết định thay đổi, từ đào chánh chị nhảy ào lên đóng vai... má NSƯT Thanh Sang trong vở Bến nước tình yêu (mặc dù Thanh Sang lớn hơn chị cả chục tuổi).

Khoảng những năm 1990, khi trào lưu cải lương quay video rầm rộ, chị được coi là “Nữ hoàng video” bởi kịch bản nào gần như cũng có mặt, từ bà chủ đất, chủ nợ đến má mì, từ đào lẳng, độc tới hài...

Thái độ làm nghề nghiêm túc, cùng sự nhạy cảm trong nghề nghiệp đã giúp chị tạo được niềm tin và có một thời gian dài được làm trợ lý đạo diễn cho những tên tuổi lớn như đạo diễn Chi Lăng, NSND Huỳnh Nga, NSƯT Ðoàn Bá, NSƯT Ca Lê Hồng, NSND Trần Ngọc Giàu...

Là đạo diễn tay ngang, không được học bài bản nhưng thế mạnh của Kim Phương là phân tích tâm lý nhân vật, kỹ lưỡng, chăm chút trong từng chi tiết. Vở cải lương hài Vợ là tất cả (kịch bản: Trần Chính) mà chị đạo diễn “ăn bền” từ năm 2000 đến nay.

Cách kể chuyện duyên dáng, ý nhị và hài hước của chị khiến vở mấy lần được dựng lại, từ sân khấu Trần Hữu Trang, đến truyền hình rồi gần nhất là làm phim truyện cải lương.

Nghe tin được giải Cù nèo vàng, Kim Phương tròn mắt: “Hồi đó giờ tôi cũng có đọc về giải Cù nèo vàng trên báo nhưng không chú ý lắm vì nghĩ mình không dính líu gì đến giải nên cũng không mơ. Khi nghe tin đoạt giải, tôi quá bất ngờ và thiệt tình là xúc động lắm.

Trước giờ tôi chỉ cặm cụi, âm thầm làm việc. Công việc của mình chưa bao giờ mang tính bề nổi hay rầm rộ cả nên được mọi người để ý và trao giải khiến tôi rất hạnh phúc. Tôi mong sau tôi sẽ có nhiều bạn nghề đang âm thầm làm việc nghiêm túc cũng sẽ được chú ý và ghi nhận!”.

Lễ trao giải tràn ngập không khí xuân

 

Khán giả được “một bữa cười” tại lễ trao giải Cù nèo vàng 2014 ở sân khấu Lan Anh, TP.HCM tối 30-1  - Ảnh: Thuận Thắng

Tối 30-1, tại sân khấu Lan Anh (TP.HCM) đã diễn ra lễ trao giải Cù nèo vàng 2014 do báo Tuổi Trẻ Cười tổ chức. Gần 3.000 khán giả đã đến để được thưởng thức một chương trình văn nghệ hài chất lượng.

Trong không khí rộn ràng nô nức của một mùa xuân đang tới gần, tiết mục Táo quân chầu trời do nhóm hài Bảo Trí - Minh Tuyết đã được chọn để mở đầu chương trình. Trong vai táo ông, táo bà đại diện cho báo Tuổi Trẻ Cười lên thiên đình để báo cáo tình hình trong năm, các nghệ sĩ đã có một màn “quậy tưng” trên sân khấu.

Từng vấn đề của trần gian trong năm như chủ quyền biển đảo, tăng trưởng kinh tế, cho đến xe quá tải vượt trạm cân, qua sông bằng túi nilông, hay thậm chí là chuyện... “ông chú Viettel” lần lượt được trình báo bằng thơ ca, hò vè, cải lương và cả hip hop.

Tiếp đó, nhà báo Lê Văn Nghĩa - thư ký tòa soạn báo Tuổi Trẻ Cười, trưởng ban giám khảo Cù nèo vàng 2014 - đã công bố cách chấm giải, các đề cử và kết quả bí mật đến phút chót của giải.

Theo đó, lần lượt từng cái tên chiến thắng mùa giải này được xướng lên trong tiếng vỗ tay của khán giả: nữ đạo diễn Kim Phương (vở cải lương Vợ là tất cả); tác giả Nguyễn Khắc Duy (kịch bản vở Vũ nữ) và diễn viên Hoàng Phi (vai diễn trong vở Giếng oan hồn).

Cả ba người chiến thắng năm nay đều nắm giữ những “lần đầu tiên” ở Cù nèo vàng: lần đầu tiên một đạo diễn cải lương hài được tôn vinh, lần đầu tiên một kịch bản nhạc kịch chiến thắng và cũng là giải thưởng cá nhân đầu tiên của một diễn viên trẻ chuyên đóng vai phụ.

Ðể “báo cáo” cho công chúng biết thành quả của mình, ba trích đoạn của ba nghệ sĩ đoạt giải đã được tái hiện trên sân khấu Cù nèo vàng. Những mảng miếng hài duyên dáng của trích đoạn cải lương Vợ là tất cả đã khiến cho cải lương không còn ủy mị như suy nghĩ của nhiều người, ngược lại đã mang lại những tiếng cười vui vẻ.

Trong khi đó, trích đoạn vở nhạc kịch Vũ nữ của nhóm kịch Buffalo lại thổi một luồng gió mới tươi tắn và tràn đầy sức sống cho chương trình. Âm nhạc sôi động và những điệu nhảy quyến rũ đã góp phần mang lại một trích đoạn trào phúng thú vị. Còn trích đoạn Trôi sông do nhà hát Thế Giới Trẻ biểu diễn thì khiến khán giả cười sảng khoái với những trò diễn lém lỉnh của Hoàng Phi.

Không chỉ là một buổi lễ trao giải thuần túy, Cù nèo vàng 2014 còn là một chương trình nghệ thuật mừng xuân đặc sắc.

Những ca khúc ca ngợi mùa xuân và tình yêu được trình diễn đã thật sự mang lại một không khí rộn ràng của mùa xuân. Một năm mới đang đến và Cù nèo vàng một lần nữa đã trở thành món quà ý nghĩa cho cả những nghệ sĩ đoạt giải và những khán giả yêu mến sân khấu. 

H.OANH

 

HOÀNG OANH - LINH ÐOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên