27/01/2015 10:06 GMT+7

Cù nèo vàng 2014: Cuộc đua gay cấn

HOÀNG OANH
HOÀNG OANH

TT - Kết quả giải Cù nèo vàng 2014 sẽ chính thức công bố vào ngày 30-1.

Hai gương mặt trẻ cùng được đề cử giải Cù nèo vàng ở hạng mục diễn viên: Hoàng Phi trong vở Chuyện tình Bangkok (ảnh trên) và Quốc Thịnh trong vở Oan tình ai thấu - Ảnh: Gia Tiến

Cứ gần dịp Tết âm lịch, ban giám khảo giải thưởng Cù nèo vàng của báo  Tuổi Trẻ Cười lại gặp nhau để bình chọn ra ba gương mặt tác giả, đạo diễn và diễn viên có đóng góp xuất sắc nhất cho sân khấu hài trong năm.

Không như những năm trước có sự nhất trí cao, ở mùa giải 2014, ngay từ vòng đề cử đã diễn ra cuộc tranh luận sôi nổi giữa các giám khảo bởi có khá nhiều sự lựa chọn, để phải phân vân giữa các gương mặt nổi trội.

Ở lĩnh vực tác giả kịch bản, được đưa ra ứng cử cuối cùng là Hoàng Thái Thanh - Nguyễn Thị Minh Ngọc với kịch bản Oan tình ai thấu và Nguyễn Khắc Duy với kịch bản Vũ nữ.

Có thể nói Oan tình ai thấu là một sự bất ngờ thú vị khi ra mắt tại sân khấu Hoàng Thái Thanh bởi nơi đây lâu nay chủ yếu diễn kịch tâm lý xã hội nhiều nước mắt.

Kịch bản hoán đổi thân xác được thể hiện duyên dáng đã mang lại những tiếng cười rộn rã từ đầu tới cuối. Và phía sau tiếng cười còn là suy ngẫm về những mối quan hệ trong gia đình.

Trong khi đó, kịch bản vở nhạc kịch Vũ nữ của nhóm kịch trẻ Buffalo khi công diễn tại sân khấu 5B đã nhận được nhiều lời khen từ báo chí và khán giả. Mượn bối cảnh là một Paris hào nhoáng xa hoa nhưng cũng đầy những góc nhỏ tĩnh lặng, tác giả trẻ Nguyễn Khắc Duy đã mang lại một câu chuyện vừa hài hước vừa xúc động.

Cách xây dựng tính cách nhân vật và đan cài các tình huống kịch tính cùng lời thoại trẻ trung là những yếu tố khiến kịch bản Vũ nữ ghi điểm khi được dàn dựng.

Ở mảng đạo diễn có khá nhiều cái tên được đưa ra thảo luận: Kim Phương, Ngọc Hùng, Ngọc Trinh, Chánh Trực...

Kim Phương là nữ đạo diễn cải lương duy nhất trong danh sách này. Chị gây ấn tượng với khán giả bằng những vở cải lương hài như Ra giêng anh cưới em hay Vợ là tất cả (trong chương trình Ngân mãi chuông vàng của Ðài truyền hình TP.HCM).

Còn Ngọc Hùng là đạo diễn của vở kịch sốt vé Chuyện tình Bangkok của sân khấu Thế Giới Trẻ. Vở diễn vui nhộn này ra mắt từ đầu năm 2014 và sáng đèn liên tục đến nay với những suất diễn kín rạp và phải mua vé trước.

Ở sân khấu 5B, đạo diễn Chánh Trực đã mang lại tiếng cười giòn giã cho người xem bằng những tình tiết hài hước của vở kịch Ảo và thật. Nữ nghệ sĩ Ngọc Trinh thì đã có được thành công đầu tiên với nghề đạo diễn bằng chính vở kịch tốt nghiệp của mình có tên 49 ngày yêu.

Thật ra đó là một câu chuyện buồn nhưng qua cách dàn dựng nữ tính của chị, 49 ngày yêu vẫn tràn ngập tiếng cười lạc quan và ý nghĩa.

Ở hạng mục diễn viên, sau khi cân nhắc và loại bỏ nhiều cái tên được đề cử, ban giám khảo đã chốt lại với hai gương mặt trẻ: Quốc Thịnh và Hoàng Phi.

Quốc Thịnh là diễn viên chuyên đóng những vai hài tính cách ở sân khấu Hoàng Thái Thanh. Giữa không khí khắc khoải của nhiều vở kịch tâm lý, sự xuất hiện lém lỉnh và phá cách của anh luôn khiến khán giả bật cười sảng khoái và thư giãn. Quốc Thịnh được đề cử với vai diễn người chồng vô dụng mà hay ghen trong vở Oan tình ai thấu.

Còn Hoàng Phi đang trở thành “cái tên phòng vé” của nhà hát Thế Giới Trẻ khi hình ảnh của anh tràn ngập trên các poster kịch ở đây.

Hoàng Phi có khả năng chọc cười khán giả một cách tỉnh bơ, đôi khi anh còn “phiêu” ra khỏi khuôn khổ kịch bản, xử lý tình huống và làm chủ sân khấu. Trong năm 2014, Hoàng Phi được đề cử với vai diễn trong vở Giếng oan hồn - một vở kịch ma chất lượng tại sân khấu Thế Giới Trẻ.

"Đong đưa" giữa nhiều lựa chọn

Ban giám khảo của giải thưởng gồm 10 nhà báo phụ trách mảng sân khấu - kịch trường đến từ các đơn vị báo đài có uy tín.

Theo thông lệ thì trước buổi chấm giải, mỗi nhà báo sẽ gửi bảng đề cử gồm ba nghệ sĩ (tác giả, đạo diễn, diễn viên) cho ban tổ chức, sau đó hội đồng giám khảo sẽ gặp mặt để thảo luận và bình chọn bằng cách bỏ phiếu kín.

Ðiều đặc biệt là năm nay có khá nhiều giám khảo lại gửi bảng đề cử với nhiều hơn ba gương mặt, thậm chí có người còn đề cử đến sáu, bảy nghệ sĩ vì không biết chọn ai, bỏ ai.

Nhà báo Lê Văn Nghĩa - thư ký tòa soạn báo Tuổi Trẻ Cười, trưởng ban tổ chức Cù nèo vàng - hài hước cho biết: “Ðây có lẽ là mùa giải “lủng lẳng” nhất mà tôi từng làm, vì các giám khảo cứ đong đưa giữa nhiều lựa chọn mà không thể dứt khoát!”.

Sở dĩ có “tình trạng” này là do sân khấu hài trong năm 2014 đã có những sự khởi sắc đáng ghi nhận. Ở sân khấu Thế Giới Trẻ có những vở kịch hài chỉ toàn những diễn viên trẻ nhưng suất nào cũng kín rạp.

Sân khấu 5B năm qua hợp tác cùng nhóm kịch Buffalo toàn những người trẻ nhiệt huyết đã mang lại một dòng nhạc kịch vui vẻ, bắt mắt và bắt tai.

Ngay cả sân khấu non trẻ vừa thành lập của nghệ sĩ Ngọc Trinh diễn tại Nhà hát kịch TP.HCM cũng đã nhanh chóng để lại ấn tượng tốt với khán giả bằng những vở kịch hài hước, ý nhị.

Bên cạnh sân khấu, truyền hình cũng góp phần đáng kể khi liên tục sản xuất nhiều chương trình phủ sóng rộng khắp và nhận được sự quan tâm của đông đảo khán giả. Vì vậy khi tiến hành đề cử, ban giám khảo đã tỏ ra rất phân vân giữa các gương mặt nổi bật.

HOÀNG OANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên