27/12/2014 09:45 GMT+7

Làng giải trí Việt năm 2014 lùm xùm đủ chuyện

T.M.
T.M.

TTO - Các tên tuổi trong làng giải trí như Nguyễn Chánh Tín, Diễm Hương, Hương Tràm, Hà Anh, Sơn Tùng... liên quan đến một số sự kiện của làng giải trí gây ồn ào, chú ý của dư luận trong năm 2014.

1. Chuyện ngôi nhà của NSƯT Nguyễn Chánh Tín

Tháng 3-2014, NSƯT Nguyễn Chánh Tín đối diện với nguy cơ bị mất nhà do không thể chi trả khoản vay thế chấp tại Ngân hàng Phương Nam.

>> Ván bài "Nguyễn Chánh Tín cầu cứu" đang dần lật ngửa

Tháng 9-2014, nghệ sĩ Nguyễn Chánh Tín đã giao nhà cho Ngân hàng phương Nam - Ảnh: Gia Minh

Thời gian xảy ra vụ việc có một số bài báo và cá nhân (kể cả nghệ sĩ) lên tiếng kêu gọi quyên tiền để giúp đỡ nghệ sĩ Nguyễn Chánh Tín trong lúc khó khăn.

Những dư luận trái chiều nổ ra giữa hai phía: một bên ủng hộ nghệ sĩ mà họ yêu mến, một bên cho rằng việc giúp đỡ bằng tiền là không thật sự cần thiết vì việc thành bại trong thương trường là điều bình thường.

Cùng thời điểm đó, một đoạn ghi âm do ông Nguyễn Đức Quân Anh (38 tuổi, ngụ Q.11, TP.HCM) đưa lên mạng làm xôn xao dư luận bởi cuộc trao đổi giữa mẹ ông Quân Anh và nghệ sĩ Nguyễn Chánh Tín về vấn đề nợ nần.

Phát biểu trên một số tờ báo sau sự việc này, nghệ sĩ Nguyễn Chánh Tín cho rằng đoạn ghi âm đã bị chỉnh sửa và gây tổn hại đến uy tín của ông.

Được biết, tháng 9-2014 nghệ sĩ Nguyễn Chánh Tín đã bàn giao nhà cho Ngân hàng Phương Nam

2. Nhạc sĩ Phó Đức Phương bay từ Hà Nội vào Đà Nẵng đòi tiền tác quyền đêm nhạc Khánh Ly

Không hài lòng với cách hành xử của công ty tổ chức đêm nhạc Khánh Ly - cụ thể là Công ty giải trí Đồng Dao, nhạc sĩ Phó Đức Phương, giám đốc Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC), đã bay từ Hà Nội vào Đà Nẵng để đòi tiền tác quyền các ca khúc của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn ngay trước đêm diễn. 

>> Bay từ Hà Nội vào Đà Nẵng để đòi tiền bản quyền

Ca sĩ Khánh Ly (giữa) cùng các ca sĩ, nhạc sĩ khách mời tại đêm nhạc 2-8. Từ trái qua: nhạc sĩ Nguyễn Ánh, ca sĩ Khánh Hà, Lệ Thu và Quang Dũng - Ảnh: Lê Chí Linh

Nhạc sĩ này cho rằng: "Họ (đơn vị tổ chức - PV) đã trình lý do để thoái thác trách nhiệm thỏa thuận về mức chi trả và thực hiện nghĩa vụ trả tiền bản quyền các ca khúc được biểu diễn trong đêm. Việc họ bất chợt yêu cầu chúng tôi phải có một văn bản công chứng, có đầy đủ chữ ký của các thành viên gia đình nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, nếu nhất thời chúng tôi chưa cung cấp được những giấy tờ đó thì cũng không thay đổi được bản chất hiện tượng là chương trình này đang hát các ca khúc của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn mà chưa có hợp đồng sử dụng tác phẩm, tức là chưa xin phép gia đình nhạc sĩ trước khi biểu diễn".

Trong khi đó phía ban tổ chức cũng có những cơ sở và lập luận để cho rằng Khánh Ly được hát nhạc Trịnh Công Sơn mà không phải trả tiền tác quyền.

 

3. Nghi án "đạo nhạc" của Sơn Tùng M-TP 

Câu chuyện ầm ĩ xung quanh ca khúc Chắc ai đó sẽ về (nhạc phim Chàng trai năm ấy) của Sơn Tùng M-TP kéo dài gần hai tháng trước khi bộ phim khởi chiếu (31-12).

Chắc ai đó sẽ về dính phải nghi án đạo nhạc ca khúc Because I miss you của Hàn Quốc nên gây tranh luận giữa nhiều phía, từ các nhạc sĩ đến công chúng.

Sơn Tùng khi còn học ở Nhạc viện TP.HCM - Ảnh: CTV

 Ít nhất hai hội đồng thẩm định đã được thành lập để ra kết luận về việc Sơn Tùng M-TP có đạo nhạc hay không. Một diễn biến quan trọng là đại diện phía Hàn Quốc gửi email xác nhận "không xem đây là vấn đề “ăn cắp bản quyền” đối với bản thu âm này".

Bộ Văn hóa - thể thao & du lịch kết luận chính thức là phần beat (hòa âm) của Chắc ai đó sẽ về ảnh hướng rất lớn từ ca khúc Because I miss you và yêu cầu tác giả phải thay đổi phần hòa âm trước khi tiếp tục phổ biến.

Sau khi phần hòa âm được chỉnh sửa, MV của Chắc ai đó sẽ về có gần 4 triệu lượt người xem sau một tuần tung ra trên YouTube.

Đây không phải lần đầu tiên Sơn Tùng M-TP dính nghi án đạo nhạc. Trước đó, các ca khúc đình đám của anh như Em của ngày hôm qua, Nắng ấm xa dần... đều bị nghi ngờ giống với một số ca khúc Hàn Quốc.

>> Xem thêm: Nhìn từ hiện tượng Sơn Tùng

>> Tuổi 20 sóng gió của Sơn Tùng

 

4. Tranh cãi hậu... Hoa hậu Việt Nam 2014

Sau khi Nguyễn Cao Kỳ Duyên được công bố là Hoa hậu Việt Nam 2014, các trang mạng xã hội “dậy sóng” với hàng loạt bình luận bày tỏ sự thất vọng của mình về nhan sắc của tân hoa hậu. . 

Hoa hậu Nguyễn Cao Kỳ Duyên - Ảnh: Quang Định

Một bất ngờ khác của cuộc thi là ba ngày sau đêm trao giải, ban tổ chức cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2014 (báo Tiền Phong) thông báo về giải thưởng hậu hoa hậu cho thí sinh Cao Thanh Thủy "là phần thường nhằm quảng bá cho đảo Phú Quốc, thúc đẩy du lịch Việt Nam".

Thí sinh Từ Cao Thanh Thủy, số báo danh 890, vừa bất ngờ được trao giải hậu hoa hậu - Ảnh: L.V.P.H.

 

5.  Quá nhiều "sạn" trên truyền hình

Nhiều "hạt sạn" lọt qua cửa kiểm duyệt của nhà đài để lên sóng và đến với khán giả truyền hình. Khi khán giả lên tiếng, nhà đài mới lên tiếng nhận sai sót và sẽ "rút kinh nghiệm".

Điểm hình là việc cho phát sóng câu chuyện Nhặt xương cho thầy vào tối 19-11, trong chương trình Quà tặng cuộc sống trên VTV3.

Nhiều ý kiến cho rằng việc VTV đưa một Bài học cuộc sống chỉ vỏn vẹn là chuyện người thầy tham ăn, tính toán để ăn tranh phần của học trò vào đúng dịp nhạy cảm tôn vinh thầy cô giáo khiến người xem nhìn người thầy chỉ với hình ảnh méo mó, xấu xa, độc ác.

VTV bị phạt 30 triệu đồng vì cho phát sóng câu chuyện này.

Ảnh chụp lại từ clip chương trình "Quà tặng cuộc sống" của VTV3 trên YouTube

Việc quay cận cảnh một thí sinh dùng dao chặt đầu con ba ba trong chương trình Vua đầu bếp cũng nhận nhiều ý kiến trái chiều của khán giả. 

Ông Lại Văn Sâm - trưởng Ban thể thao – giải trí và thông tin kinh tế VTV3 nói với Tuổi Trẻ "đây là một sơ sót trong kiểm duyệt hình ảnh".

Thí sinh Khánh Phương  - Ảnh chụp màn hình

Ngoài ra, còn những câu chuyện bên lề như thí sinh tố ban tổ chức không công bằng, một giọng ca chuyên nghiệp giả danh làm người nghiệp dư tham gia chương trình truyền hình thực tế, chuyện phản cảm trong một vài chương trình hài thực tế... cũng gây chú ý của dư luận trong năm 2014. 

>> Xem thêm: Truyền hình thực tế và những bức xúc có thật

6. Truyền hình thực tế: Lạm dụng quá hóa phản cảm

Những "chiêu trò", những sự sáng tạo quá tay hoặc thiếu cân nhắc đã dẫn đến sự bức xúc của khán giả theo dõi chương trình truyền hình thực tế ngày nay. 

Quế Vân - Nam Cường rap: "Yêu em anh không đòi quà mà em cần gì anh cũng sẽ chi. Một chiếc Audio, một túi LV hay là ta xách vali, cùng tới Bali, mình đi du hí - Em không cần gì, chỉ cần tình si, miễn là anh đừng có bồ nhí"

Đó là câu chuyện "làm mới" tác phẩm Lan và Điệp của Quế Vân - Nam Cường trong chương trình Cặp đôi hoàn hảo, những tình tiết "phát ngượng" của Ơn giời, cậu đây rồi, Cười là thua, chuyện giả gái lặp đi lặp lại của Gương mặt thân quen...

Nghệ sĩ Minh Thuận (phải) giả Thị Nở và giám khảo Hoài Linh trong Gương mặt thân quen nhí - Ảnh: S.V.

 

7.  Diễn viên Công Lý mặc quần nhỏ lên bìa sách luật

Theo một thăm dò do TTO thực hiện, bài viết Diễn viên Công Lý mặc quần nhỏ lên bìa sách luật đã nhận được sự quan tâm nhiều nhất của bạn đọc về những vấn đề giải trí 2014. 

Bìa sách Bộ luật dân sự và văn bản hướng dẫn thi hành 2014 có gương mặt của diễn viên hài Công Lý - Ảnh: M.Hoa

Cuốn sách nằm trong Tủ sách pháp luật cơ sở của NXB Lao Ðộng - Xã Hội.

Bìa sách in hình một người đứng trên quả cầu lửa, hai tay cầm hai cán cân. “Người mẫu” này không phải là thần Công lý mà là người thật, bằng da bằng thịt, trên người chỉ mặc chiếc quần nhỏ. Khuôn mặt được cắt ghép, đang cười rất tươi và nhiều độc giả dễ dàng nhận ra đó chính là hình của diễn viên hài Công Lý.

Bạn đọc bày tỏ sự bức xúc về việc sử dụng một hình ảnh phản cảm trên bìa một cuốn sách về luật pháp Việt Nam và sự thiếu trách nhiệm của đơn vị phát hành khi duyệt ảnh bìa này. 

NXB Lao Động Xã Hội phải nộp phạt 252 triệu đồng vì 4 sai phạm trong việc phát hành sách. 

8. Diễm Hương, Hương Tràm, Hà Anh bị cấm diễn

Tháng 3-2014, người đẹp Diễm Hương bị cấm diễn trên toàn quốc vì khi làm hồ sơ thi Hoa hậu hoàn vũ thế giới 2012, Diễm Hương (đoạt danh hiệu Hoa hậu thế giới người Việt 2010) không khai mình đã kết hôn theo một công văn của Cục Nghệ thuật biểu diễn.

Ba tuần sau khi cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn gửi công văn hỏa tốc (số 131 ngày 7-3) đề nghị tất cả sở VH-TT&DL các tỉnh thành “Tạm dừng cho phép bà Lưu Thị Diễm Hương tham gia các hoạt động biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang, người đẹp, người mẫu”, lệnh cấm được hủy bỏ.

Tiếp sau đó, tháng 4-2014, Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (Bộ Tư pháp) trong văn bản ngày 24-4 gửi bộ trưởng Bộ VH-TT&DL đã yêu cầu xem xét trách nhiệm người ra văn bản cấm Diễm Hương hành nghề. 

Ca sĩ Hương Tràm bị cấm diễn trong ba tháng vì ăn mặc phản cảm khi trình diễn tại một quán bar ở Hà Nội ngày 25-8-2014. Ngoài việc bị cấm diễn, Hương Tràm còn phải nộp phạt 10 triệu đồng. Quán bar nơi ca sĩ này diễn bị phạt 2 triệu đồng. 

Cũng vì lý do ăn mặc phản cảm, người mẫu Hà Anh cũng bị cấm diễn ba tháng ở TP.HCM và nộp phạt 10 triệu đồng theo quyết định của Sở Văn hóa - thể thao và du lịch TP.HCM. Đây là lần thứ hai siêu mẫu Hà Anh bị các cơ quan chức năng tuýt còi vì ăn mặc phản cảm.

Hà Anh bị phạt 10 triệu đồng và cấm diễn ba tháng 

 

 

 

 

T.M.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên