21/12/2014 09:32 GMT+7

​Nhạc kịch Mảnh trăng cuối rừng trên... YouTube, Facebook

HOÀNG OANH
HOÀNG OANH

TT - Sáng qua khi lướt mạng xã hội để cập nhật thông tin bạn bè gần xa, bỗng thấy dòng trạng thái của cô bạn trẻ năm nay 19 tuổi chia sẻ: “Nhạc kịch Mảnh trăng cuối rừng nè mọi người, cảm động phết!”.


Nhạc kịch Mảnh trăng cuối rừng. Ảnh tư liệu.

Kèm theo đó là đường link đoạn video ghi hình toàn bộ vở diễn được tải lên YouTube, trong phần bình luận còn cả đường dẫn vào trang fanpage riêng của vở diễn trên Facebook có tên Nhạc kịch Mảnh trăng cuối rừng với hơn 900 lượt thích.

Bấm vào xem thì ra đó là truyện ngắn Mảnh trăng cuối rừng nổi tiếng của cố nhà văn Nguyễn Minh Châu, nay được dựng thành nhạc kịch mang hơi thở của sân khấu đương đại.

Toàn bộ câu chuyện được kể bằng âm nhạc, mới mẻ và sinh động. Trong không gian sân khấu với những luồng ánh sáng xanh mờ ảo, cánh rừng Trường Sơn hiện lên trong trẻo và đầy chất thơ qua những màn ca diễn đối đáp giữa các anh lính lái xe và những cô gái thanh niên xung phong.

Họ tươi trẻ, nồng nhiệt, yêu đời qua những ca khúc quen thuộc về người lính: Những cô gái mở đường, Tôi người lái xe, Lê Anh Nuôi, Anh quân bưu vui tính..., rồi lại hừng hực lửa chiến đấu và quyết tâm bảo vệ Tổ quốc qua lời hát: Bước chân trên đỉnh Trường Sơn, Bài ca Trường Sơn, rồi lại là những cảm xúc lãng mạn giữa Nguyệt và Lãm trong một đêm rừng Trường Sơn qua ca khúc Mảnh trăng cuối rừng, nơi mảnh trăng vẫn mọc lên sáng rực giữa vùng trời đạn bom.

Cách dựng, cách diễn và cách đưa âm nhạc vào vở kịch đã khiến nhạc kịch Mảnh trăng cuối rừng trở thành một phiên bản sân khấu đẹp đẽ, chuyển tải đúng tinh thần những trang viết của Nguyễn Minh Châu, đó là vượt lên tất cả mất mát và khốc liệt của một cuộc chiến, điều còn lại chính là tình yêu như một sợi chỉ xanh óng ánh của niềm tin và hi vọng qua bao năm tháng.

Thật ra, đây là một dự án sân khấu nghiêm túc và hoành tráng vừa được diễn ra tại Nhà hát Quân Đội (Hà Nội) vào tối 16 và 17-12, được truyền hình trực tiếp trên kênh Quốc phòng VN nhằm hướng tới sự kiện kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân VN 22-12.

Êkip thực hiện vở nhạc kịch gồm toàn những tên tuổi: cố vấn nghệ thuật là thiếu tướng - nhạc sĩ An Thuyên, tổng đạo diễn Nguyễn Bông Mai, nhạc sĩ Đức Trí cố vấn về âm nhạc, trang phục do NSƯT Đức Hùng phụ trách cùng dàn đạo diễn nhạc kịch, thiết kế sân khấu và đạo diễn ánh sáng đến từ Thái Lan.

Cặp đôi ca sĩ Đông Hùng và Phương Linh bước ra từ cuộc thi VN Idol đảm nhận vai chính Nguyệt và Lãm với chất giọng đẹp. Toàn bộ phần ca diễn đều được thực hiện live với ban nhạc sống của nhạc sĩ Hoàng Anh Minh.

Ca khúc chủ đề của vở diễn là Mảnh trăng cuối rừng được nhạc sĩ An Thuyên viết thành nhiều bản với lời khác nhau dành cho từng cảnh diễn và nhân vật khác nhau.

Đặc biệt, bên cạnh dàn diễn viên trẻ thì vở còn có sự tham gia của chính những cựu chiến binh vốn là những người lính lái xe Trường Sơn năm xưa.

Mảnh trăng cuối rừng đã có hai đêm diễn thành công với đông đảo khán giả cùng những tràng pháo tay kéo dài cổ vũ lao động sáng tạo của êkip thực hiện.

Tuy nhiên, thông tin về việc truyền hình trực tiếp đã không đến được với nhiều khán giả nên không ít người tỏ vẻ bất ngờ và tiếc nuối vì bỏ lỡ.

Do vậy, trên trang Facebook của dự án này đã đăng tải đường dẫn video toàn bộ vở diễn trên YouTube dành cho những khán giả không có cơ hội xem tại chỗ hoặc đã bỏ lỡ phần truyền hình trực tiếp.

Video được đăng tải sau hai ngày đã có hơn 1.700 lượt xem cùng những bình luận rằng vở diễn cảm động và nên tổ chức biểu diễn lại ở địa điểm rộng hơn để nhiều người cùng được xem...

Truyện ngắn Mảnh trăng cuối rừng là tác phẩm bất hủ ra đời như một đột phá trong văn học VN bởi cái nhìn lạc quan, lãng mạn và đẹp đẽ về tình yêu của con người trong một cuộc chiến hủy diệt.

Với nhiều bạn trẻ, đây là tác phẩm họ yêu thích trong chương trình giảng dạy của sách giáo khoa bởi vẻ đẹp đầy ám ảnh của đêm trăng Trường Sơn và tình người.

Vì vậy cô bạn 19 tuổi nọ khá phấn khích khi được “học lại” truyện ngắn này một cách trực quan sinh động bằng hình ảnh và âm nhạc trên sân khấu, dù chỉ là qua mạng.

Bạn bè trên Facebook của cô gái sau khi xem xong cũng đã vào bình luận bằng hai câu thơ của nhà thơ Phạm Tiến Duật: “Và vầng trăng, vầng trăng đất nước/ Vượt qua vầng lửa mọc trên cao”.

Vở nhạc kịch Mảnh trăng cuối rừng
HOÀNG OANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tin cùng chuyên mục