14/12/2014 13:24 GMT+7

"Tuyệt đỉnh" bolero sang, đẹp của Đàm Vĩnh Hưng

QUỲNH NGUYỄN
QUỲNH NGUYỄN

TTO - Một lần nữa, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng lại có thêm một liveshow để đời trong sự nghiệp ca hát của mình với Thương hoài ngàn năm 2, vừa diễn ra tối 13-12.

Cùng ca sĩ Hồ Ngọc Hà trình diễn ca khúc Rừng chưa thay lá - Ảnh: Quang Định

Chương trình tổ chức tại Trung tâm triển lãm SECC (Q.7, TP.HCM).

Với sô của Đàm Vĩnh Hưng, sự xa hoa, “bạo vì tiền” được cho là… chuyện đương nhiên. Thương hoài ngàn năm 2 cũng vậy.

Bất cứ ai đến với đêm diễn cũng phải “ngợp” với sân khấu hào nhoáng, với xe Roll Royce bọc vàng trị giá khoảng 40 tỉ đồng, với cả chục bộ trang phục hàng hiệu đắt tiền, với dàn giao hưởng, dàn hợp xướng, với hệ thống máy móc hàng chục ngàn USD để thực hiện các hiệu ứng về hình ảnh và ánh sáng như: mapping, laser…

Rất may, khán giả lại ấn tượng với chương trình không phải bởi những “phụ kiện bên ngoài” đó. Âm nhạc, chính âm nhạc và chỉ vì âm nhạc đã níu chân người xem ở lại đến phút cuối, đến nửa đêm vẫn chưa muốn về, vẫn nán lại để nghe Đàm Vĩnh Hưng hát mộc dăm ba câu và để… chụp hình ghi lại khoảnh khắc đáng nhớ.

Âm nhạc ở đây là nhạc xưa, nhạc bolero với một kết hợp "ngược đời" cùng dàn nhạc giao hưởng, dàn hợp xướng.

Những Nỗi buồn hoa phượng, Lối thu xưa, Chuyến tàu hoàng hôn, Con đường xưa em đi, Sương lạnh chiều đông, Kiếp nghèo, Xóa tên người tình, Chuyện tình buồn, Nghẹn ngào… trở nên tuyệt đỉnh hơn khi được nhà thơ Đỗ Trung Quân và diễn viên kịch Minh Trang dẫn dắt bằng những câu chuyện đầy nỗi niềm.

Dù không khẳng định đây là một sô nhạc kịch nhưng Thương hoài ngàn năm 2 lại ra “hình dáng” nhạc kịch rất rõ nét qua sự xuất hiện của dàn giao hưởng, hợp xướng, đội múa... trong những tiết mục được dàn dựng có lớp lang.

Người xem chợt nhận ra bolero thật thích hợp để dựng thành nhạc kịch bởi tự thân mỗi ca khúc đã là một câu chuyện (thường là chuyện tình) với đầy đủ mở bài, thân bài và kết bài.

Nay, cộng với phần ca diễn của các ca sĩ, diễn viên trên sân khấu, những ca khúc xưa trong sô, nếu khéo biên tập hơn đã có thể thành một vở nhạc kịch hoàn chỉnh, rất thú vị và cũng sẽ “rất Việt Nam”.

Cũng thật ngạc nhiên khi Đàm Vĩnh Hưng khiêm tốn tâm sự rằng anh không làm sô này để chứng tỏ mình là người hát nhạc xưa hay nhất, theo kiểu mọi người thường tung hô là “ông hoàng nhạc Việt”. Anh chỉ hát để người nghe “quên kẻ bạc tình” và để thỏa đam mê của chính mình.  

Để thỏa lòng khán giả và để vượt lên chính mình đều là chuyện không dễ với một ca sĩ đã có quá nhiều sô diễn cá nhân, đã tung ra quá nhiều chiêu trò như Đàm Vĩnh Hưng.

Tuy vậy, bằng kinh nghiệm của một “ca sĩ gạo cội”, anh vẫn biết cách mang đến những bất ngờ nho nhỏ, đầy kích thích cho người xem.

Đoạn Đàm Vĩnh Hưng hát Con đường xưa em đi với “vai nữ” là cả dàn hợp xướng trên nền nhạc giao hưởng réo rắc là một trải nghiệm thú vị.

Sự xuất hiện của diễn viên Quách Ngọc Ngoan với ca khúc Hồi tưởng song ca cùng Đàm Vĩnh Hưng cũng là một “cuộc chơi” cam đảm.

Can đảm vì Đàm Vĩnh Hưng đã dám chọn Quách Ngọc Ngoan, một giọng ca thuộc hàng nghiệp dư cho đêm diễn rất chuyên nghiệp của mình.

Và can đảm vì đã không ngại hát cùng hai giọng nam (Quách Ngọc Ngoan và Dương Triệu Vũ) trong Hồi tưởng - được cho là một trong những ca khúc đầu tiên dành cho chuyện tình của những người đồng tính.

Những tràng pháo tay tán thưởng cho sự “liều mình” hợp lý khi  Quách Ngọc Ngoan đã hát và diễn quá “mùi”.

Lần đầu tiên thể hiện các bài Không Tên của nhạc sĩ tài hoa Vũ Thành An trong một sô lớn, Đàm Vĩnh Hưng cũng khôn khéo biến đó thành các tiết mục tam ca đặc sắc.

Tam ca Mr Đàm - Giang Hồng Ngọc - Dương Triệu Vũ đã mang một không khí mới khác hẳn so với chuỗi bolero trầm buồn trước đó qua liên khúc Bài không tên số 2 - Bài không tên số 4 - Tình khúc buồn - Bài không tên cuối cùng.

Đây cũng là một trong những tiết mục nhận được sự ủng hộ của khán giả nhiều nhất chương trình.

Với Chuyện tình yêu, Đàm Vĩnh Hưng cũng gây bất ngờ khi anh thể hiện những bước nhảy khá điêu luyện cùng dancer Mỹ An - Á quân Thử thách cùng bước nhảy 2013.

Và “yêu nhất” vẫn là tâm huyết mà Đàm Vĩnh Hưng dành cho thế hệ kế tiếp của mình. Không chỉ chấp cánh cho Lệ Quyên, Phạm Thu Hà, Dương Triệu Vũ, Giang Hồng Ngọc, Đàm Vĩnh Hưng còn tạo nhiều cơ hội cho các giọng ca trẻ như: Xuân Nghi, Âu Bảo Ngân hay Hạnh Phúc cùng hòa vào những tiết mục thật tươi tắn kết chương trình.  

Bảy năm sau Thương hoài ngàn năm (liveshow với những ca khúc trữ tình trước năm 1975) mới có Thương hoài ngàn năm 2.

Ngay chính Đàm Vĩnh Hưng cũng không chắc anh sẽ đủ duyên may để làm Thương hoài ngàn năm 3.

Nhưng có một điều chắc chắn sẽ khó có ca sĩ nào làm được một chuỗi đêm nhạc đậm chất trữ tình xưa, bolero sang, đẹp như Đàm Vĩnh Hưng.

Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng trình diễn ca khúc Con đường xưa em đi - Ảnh: Quang Định
Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng xuất hiện trong chiếc xe Rolls-Royce mạ vàng 40 tỷ được mang từ Hà Nội vào TP.HCM - Ảnh: Quang Định
Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng trình diễn ca khúc Kiếp nghèo - Ảnh: Quang Định
Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng trình diễn ca khúc Chờ đông - Ảnh: Quang Định
Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng trình diễn ca khúc Biển tình - Ảnh: Quang Định
Thương hoài ngàn năm 2 sẽ diễn tiếp một đêm vào 20g ngày 31-12 tại JW Marriott Hotel, số 8 Đỗ Đức Dục, Mễ Trì, Từ Liêm, Hà Nội.

 

QUỲNH NGUYỄN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên