24/11/2014 18:15 GMT+7

Tranh của họa sĩ Lê Phổ được bán với giá kỷ lục ở Hồng Kông

Q. TRUNG
Q. TRUNG

TTO - Bức tranh sơn dầu View from the hilltop (Nhìn từ đỉnh đồi) của họa sĩ Lê Phổ được mua với giá 840.000 USD tại nhà đấu giá Christie’s International ở Hồng Kông, theo hãng tin Bloomberg.

Bức tranh sơn dầu View from the hilltop (Nhìn từ đỉnh đồi) của họa sĩ Lê Phổ

Nhìn từ đỉnh đồi, được vẽ vào năm 1937, là bức tranh của một họa sĩ Việt Nam được bán với giá cao kỷ lục từ trước đến nay, hãng tin của Mỹ cho biết.

Jean-Francois Hubert, cố vấn cấp cao về nghệ thuật Việt Nam tại nhà đấu giá Christie’s International, cho biết người bán bức tranh là Patrick Lorenzi, một người đàn ông Pháp đang sinh sống ở Olso, Na Uy. Khi còn là thống sứ Bắc Kỳ, ông nội của Patrick mua lại bức tranh này từ họa sĩ Lê Phổ.

“Bức tranh này đi từ Hà Nội đến Paris rồi sau đó đến Olso, và nay được gia đình Lorenzi mang trực tiếp đến Hồng Kong để tham dự phiên đấu giá,” Hubert nói.

Họa sĩ Lê Phổ, sinh năm 1907, là họa sĩ theo trường phái hậu ấn tượng bậc thầy của Việt Nam và trên thế giới. Ông còn được nhiều người gọi là “Danh họa Việt Nam trên đất Pháp” hay “cây đại thụ” trong làng nghệ thuật vẽ tranh Việt Nam. Ông sang Pháp định cư vào năm 1937 và mất vào năm 2001.

Theo Reuters, bức tranh Le Rideau Mauve (Bức Màn Tím) của ông đã được bán với mức giá 2,9 triệu đô la Hồng Kong vào tháng 4-2012. Đây là mức giá cao nhất được trả cho một tác phẩm của một họa sĩ Việt Nam tại thời điểm đó.

Trước đó vào năm 2009 tại nhà đấu giá Sotheby’s ở Singapore, bức tranh Nostalgie “Hoài cố hương” của Lê Phổ cũng đã được mua với giá khoảng 288.000 USD. Cùng trong năm 2012, bức tranh sơn mài aysage du Tonkin (Phong cảnh Bắc Kỳ) của họa sĩ Lê Phổ được mua với giá 265,661 USD.

Theo Bloomberg, kỷ lục đấu giá tranh của họa sĩ Việt trước đây thuộc về một bức tranh của họa sĩ Nguyễn Phan Chánh. Nó được bán với giá 390.657 USD vào tháng 5 năm 2014. Kỷ lục này bị phá vỡ ít phút sau đó cũng bởi một bức tranh khác của Nguyễn Phan Chánh, thuộc sở hữu của gia đình Lorenzi, với giá 407.418 USD.

Q. TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên