31/10/2014 10:15 GMT+7

Giai điệu tự hào hát về “Người Hà Nội”

Q.N.
Q.N.

TT - Có thể nói số phát sóng tháng 10 của Giai điệu tự hào mang chủ đề Người Hà Nội là “tập” gây đau đầu nhất cho ban biên tập chương trình.

Bởi “chẳng có mảnh đất nào sở hữu nhiều ca khúc hay như Hà Nội, và để lựa chọn ra các ca khúc tiêu biểu ngợi ca thủ đô thật chẳng dễ dàng!”.

Từ trái qua: Trần Thu Hà, Quang Lý, Thanh Lam và Tùng Dương thể hiện ca khúc Người Hà Nội (Nguyễn Đình Thi) - Ảnh: G.Tiến
Từ trái qua: Trần Thu Hà, Quang Lý, Thanh Lam và Tùng Dương thể hiện ca khúc Người Hà Nội (Nguyễn Đình Thi) - Ảnh: G.Tiến

Chọn cho mình một lối đi riêng, chương trình lần này không khắc họa Hà Nội trong các khúc tráng ca của những ngày tháng ác liệt “trùng trùng quân đi như sóng” mà mang đến hình ảnh Hà Nội hào hoa, lãng mạn, trữ tình và thường trực trong nỗi nhớ của những người con Hà Nội.

Và ca khúc được chọn đầu tiên là Sẽ về thủ đô - được nhạc sĩ Huy Du sáng tác năm 1947 khi ông mới 21 tuổi - qua giọng ca trữ tình hàng đầu của NSƯT Quang Lý.

Phần tranh luận của hai hội đồng khách mời quanh ca khúc mở màn này cũng sẽ giúp công chúng hiểu hơn về “nỗi buồn tiểu tư sản” của những tháng ngày tay cầm súng chiến đấu ở chiến khu...

Mới mẻ hơn, Người Hà Nội của Nguyễn Đình Thi lại được thể hiện bằng tứ ca “ngẫu nhiên”: Quang Lý, Thanh Lam, Trần Thu Hà và Tùng Dương. Có một Hà Nội quật cường qua tiếng hát hào sảng của Tùng Dương, Hà Nội thâm trầm qua bè đệm của Quang Lý, Hà Nội thật tình tứ qua tiếng hát Thanh Lam và cũng có một Hà Nội trong vắt như làn nước hồ Gươm qua tiếng hát của Hà Trần. 

Còn Văn Mai Hương không chỉ thể hiện ca khúc nổi tiếng Nhớ về Hà Nội (Hoàng Hiệp) mà còn hóa thân thành thiếu nữ Hà Nội xưa.

“Nhận được lời mời của nhạc sĩ Thanh Phương, tôi đã đắn đo rất nhiều. Ý nghĩa chương trình đã quá thuyết phục, bản thân ca khúc Nhớ về Hà Nội cũng chẳng hề xa lạ, thậm chí tôi đã thuộc lòng. Nhưng trước cái bóng quá lớn của chị Hồng Nhung thì việc một ca sĩ trẻ như tôi biểu diễn lại ca khúc này thật sự mạo hiểm” - á quân VN Idol mùa 2010 chia sẻ.

Giai điệu tự hào - Người Hà Nội được phát sóng lúc 20g ngày 31-10 trên VTV1. 

Q.N.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên