26/10/2014 13:38 GMT+7

​Vua đầu bếp 9X

MINH TRANG
MINH TRANG

TT - “Hôm qua là ngày cuối cùng của mình ở ngân hàng. Giờ thì có thể tự do đeo đuổi mơ ước lớn nhất cuộc đời mình”.

 

Đó là việc đầu tiên mà Minh Nhật - cô gái trẻ sinh năm 1991 - khoe ngay sau khi tên cô được xướng lên cho ngôi vị quán quân của MasterChef Vietnam - Vua đầu bếp 2014.

Câu chuyện về một cô gái trẻ xinh xắn, vừa tròn 23 tuổi, vốn là dân chuyên lý Trường Hà Nội - Amsterdam, tốt nghiệp loại giỏi ĐH Ngoại thương và có một công việc đáng mơ ước tại một ngân hàng lớn lại từ bỏ tất cả để chạy theo “tiếng gọi nơi bếp núc” cứ ngỡ như một câu chuyện khó tin. 

Căn bếp nhỏ lúc nửa đêm

Đêm 25-10, tập phát sóng cuối cùng của MasterChef - Vua đầu bếp VN đã chứng kiến cuộc tranh tài quyết liệt giữa Lê Chi và Minh Nhật với việc thực hiện bàn tiệc gồm hai món chính và một món tráng miệng theo phong cách Á hoặc Âu. Muốn thể hiện sự đột phá cũng như sự thuần thục trong kỹ thuật nấu nướng, Minh Nhật đã chọn làm thực đơn kiểu Âu và chiến thắng thuyết phục trước đối thủ cực kỳ “nặng ký” và dày dạn kinh nghiệm như đầu bếp Lê Chi, trở thành vua đầu bếp 9X đầu tiên đăng quang MasterChef VN.

Nghe có vẻ mang hơi hướng của một bộ phim... kinh dị, nhưng thực tế khoảng thời gian từ khi đăng ký thành công Vua đầu bếp 2014 cho đến khi may mắn lọt vào top 12 với Minh Nhật là cả một quá trình rèn giũa trong thầm lặng.

Dù là con một trong gia đình có điều kiện, nhưng không vì thế Nhật được ưu ái để “sinh ra làm một tiểu thư”.

“5 tuổi mẹ bắt phải cắm cơm. 6 tuổi tự nấu cơm ăn trưa vì không có trường bán trú. Bố mẹ lại làm trong ngành tòa án nên “kỷ luật” ở nhà không khác gì quân đội. Nhưng cũng chính vì phải tự làm mọi việc trong nhà nên mình lại được lây lan sở thích nấu ăn từ mẹ và mê mệt công việc ấy lúc nào không biết” - Minh Nhật bộc bạch.

Dĩ nhiên, để từ một người nấu ăn ngon trong gia đình trở thành một đầu bếp nhanh nhạy, có trực giác tốt với các nguyên liệu, kỹ thuật khéo léo trong khâu chế biến là một chặng đường rất xa mà “tay mơ” như Minh Nhật không còn cách nào khác là học, học và tự học thật kiên nhẫn.

Đóng tròn vai của một công chức mẫn cán tám giờ/ngày tại công sở, vẫn vui chơi và tụ tập với bạn bè sau giờ làm như bất kỳ cô gái trẻ nào, nhưng từ 10g tối trở đi là khoảng thời gian học hành thật sự với cô gái cực kỳ đam mê nấu nướng này.

Dụng cụ học tập của Nhật là một chiếc máy tính kết nối Internet, sổ, bút, các nhóm nguyên liệu để thực hiện những món ăn theo bài giảng.

“Người thầy” lớn nhất của Nhật chính là những kênh nấu ăn nổi tiếng của Gordon Ramsay (một trong những giám khảo và đầu bếp nổi tiếng từng góp mặt trong MasterChef phiên bản Mỹ), Laurent in the kitchen hay bất kỳ show nấu ăn nào có thể bắt chước và học theo. Bài học đầu tiên của cô nàng là: cầm dao và chọn dao đúng cách.

“Mình chia nguyên liệu ra thành từng nhóm và bắt đầu học: sáu món thông dụng với bò, ba món ngon nhất với gà, các nhóm nguyên liệu hiếm... mình đều thử qua để không bỡ ngỡ trong cuộc thi” - Nhật nói.

Việc cặm cụi thực hành thường kết thúc vào 2-3g sáng hôm sau khi cô gái trẻ chợp mắt vội vài tiếng lấy sức cho một ngày làm việc mới tại công sở. 

Thấy cháu cực khổ, bà nội chỉ nửa đùa nửa thật người ta thi tiến sĩ, thạc sĩ, còn cháu mình lại đi thi... nấu cơm làm gì cho khổ thế. Nhật chỉ cười xòa. Lần đầu tiên cô gái trẻ hiểu rõ sức mạnh của ước mơ có thể “khủng khiếp” đến nhường nào!

Gặp tôi trên YouTube

Việc đầu tiên sau khi đăng quang Vua đầu bếp 2014, Minh Nhật chuẩn bị cho sự ra đời của kênh nấu ăn riêng trên YouTube với tất cả công thức chuẩn xác mà Nhật chắc mẩm: “Chỉ cần xem và làm theo là mọi người đều có thể nấu được”.

Theo dõi Nhật suốt hành trình của MasterChef, có thể nhận ra Nhật không thật sự gây ấn tượng mạnh ở những vòng ngoài, thậm chí còn thường xuyên lọt vào nhóm nguy hiểm khi bước vào thử thách nhóm.

Nhưng sự điềm đạm ngay cả trong những thử thách gay go nhất, sự giản dị đầy tinh tế khi luôn tôn vinh hương vị tươi ngon của món ăn bằng những cách chế biến ít gia vị nhất lại giúp Nhật tiến sâu và chắc chắn đến tận vòng trong cùng. Khó tính như giám khảo Kim Oanh cũng từng phải thốt lên: “Chị tự hào về em lắm. Em tiến bộ và biết lắng nghe mỗi ngày”.

Thời điểm ngay sau khi Vua đầu bếp kết thúc cũng là lúc Minh Nhật đã lên lịch xong xuôi cho một chuyến “xách balô lên và đi”, vừa xả hơi vừa kết hợp khám phá các nền ẩm thực khác nhau tại Pháp, Dubai, Singapore, Campuchia để nếm và... bắt chước theo cách nấu ăn của người bản địa.

Đi, để rồi lại... mau mau chóng chóng trở về với căn bếp nhỏ và bắt tay thực hiện những món ăn Việt với nhiều kết hợp ngẫu hứng: “Không ở đâu món ăn lại ngon và quá phong phú như ở VN” - Nhật nói chắc nịch.

Cười tít mắt vì bảo chẳng ai đánh thuế ước mơ, Nhật mơ màng kể về chuỗi cửa hàng đồ Việt ở khắp nơi, thậm chí ở nước ngoài.

“Thế thì chắc sẽ hay lắm, đợi Nhật một năm nữa nhé” - Minh Nhật nháy mắt khi chia tay. Với một cô nàng 9X dám từ bỏ tất cả “ân sủng” của cuộc sống để chạy theo đam mê của mình thì hẳn nhiên không gì là không thể...

Hoàng Minh Nhật trở thành vua đầu bếp 9X đầu tiên của MasterChef VN
Hoàng Minh Nhật trở thành vua đầu bếp 9X đầu tiên của MasterChef VN

Yêu thích văn hóa ẩm thực xưa

Có lẽ Minh Nhật là một trong những người trẻ hiếm hoi thuộc thế hệ 9X có thể ngồi kể vanh vách về cách thức thực hiện một mâm cỗ cổ truyền trong những dịp lễ tết của người Hà Nội xưa. Nào là bốn bát sáu đĩa, nào là sáu bát tám đĩa, nào măng miến, bóng mọc, gà luộc, bánh chưng, dứa xào lòng...

Nhật kể với ánh mắt long lanh: “Mình đã có thể “bao sân” nấu cỗ trong nhà từ khi học lớp 10. Cũng có thể do gia đình mình là gia đình ba thế hệ có ông bà nội, bố mẹ và con cháu cùng chung sống nên mình học được rất nhiều điều hay ho về văn hóa ẩm thực xưa.

Đây cũng là một trong những “hạng mục” mình cực kỳ yêu thích và sẽ dành riêng một phần dung lượng lớn trong tập sách phần thưởng của Vua đầu bếp sẽ xuất bản thời gian tới". 

MINH TRANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên