26/10/2014 09:56 GMT+7

Diễn viên Lý Hùng: “Luyện công” từ thuở 15

PGS.TS NGUYỄN HOÀI NAM thực hiện
PGS.TS NGUYỄN HOÀI NAM thực hiện

TT - Diễn viên điện ảnh Lý Hùng vừa đi tập võ về, cùng chúng tôi trao đổi về đề tài: Làm thế nào để có sức khỏe tốt? Anh nói bắt đầu rèn luyện sức khỏe từ năm 14-15 tuổi là tốt nhất.

PGS.TS Nguyễn Hoài Nam trao đổi với diễn viên Lý Hùng (phải) - Ảnh: Quang Định
PGS.TS Nguyễn Hoài Nam trao đổi với diễn viên Lý Hùng (phải) - Ảnh: Quang Định

PGS.TS NGUYỄN HOÀI NAM: 

* Mặc dù đã ngoài tuổi 40 và bận bịu rất nhiều vì công việc, với những vai diễn trên rất nhiều phim được quay hiện nay nhưng lúc nào trông anh cũng rất phong độ. Bí quyết nào giúp anh giữ gìn được sức khỏe tốt như vậy?

- Diễn viên LÝ HÙNG: Tôi luyện võ và tập thể thao, chơi cầu lông ngay khi còn nhỏ. Tất cả là do noi gương cha tôi - nghệ sĩ Lý Huỳnh. Ông đã truyền cho tôi niềm đam mê thể dục thể thao cũng như niềm đam mê nghệ thuật thứ bảy.

Niềm đam mê đó đến bây giờ hơn lúc nào hết luôn rực cháy trong tôi, góp phần rất lớn giúp tôi có một sức khỏe tốt và khá thành công trong nghệ thuật điện ảnh.

* Theo anh, muốn đam mê nghề nghiệp phải có sức khỏe tốt, vậy niềm đam mê nghề nghiệp có mang lại cho anh cảm giác khỏe khoắn yêu đời hay không?

Niềm đam mê nghề nghiệp giống như một chất men khiến các tế bào của tôi như trẻ lại, đặc biệt là các tế bào thần kinh

- Có chứ! Niềm đam mê nghề nghiệp giống như một chất men khiến các tế bào của tôi như trẻ lại, đặc biệt là các tế bào thần kinh. Một bộ phim hay, một vai diễn thành công khiến người nghệ sĩ thấy cực kỳ phấn chấn, yêu đời. Nhưng nếu chỉ có niềm phấn chấn không thôi thì cũng không bền vững mà buộc bạn phải có sức khỏe nữa.

Sức khỏe ngoài là quà tặng của trời cho, là do yếu tố di truyền của mỗi người, còn do luyện tập và biết cách giữ gìn nữa. Nhưng không phải đợi về già khi sức khỏe suy sụp người ta mới tính đến chuyện rèn luyện và giữ gìn. Lúc đó thì hỡi ôi, múc nước đổ đi rồi. Không kịp nữa đâu bác sĩ à.

* Về chuyện rèn luyện sức khỏe ở Việt Nam hiện nay và có lẽ là đã khá lâu rồi đang tồn tại một nghịch lý: trẻ ngồi uống trà, già tập thể thao. Anh thấy thế nào về chuyện này?

- Bác sĩ nói đúng quá. Khác với các nước phát triển, hiện nay ở Việt Nam hình như giới trẻ thường ít rèn luyện và giữ gìn sức khỏe. Họ thích ngồi tán gẫu, ngồi giết thời gian vào trò tập tạ tay (nghĩa là nâng ly bia, ly nước trà lên xuống ấy mà). Trong khi những người lớn tuổi ra sức tập thể dục thể thao với ước mong lấy lại sức khỏe và phong độ thời tuổi trẻ.

Nhưng cũng thấy có khá nhiều người lớn tuổi do tập quá sức và không đúng cách đã bị tai biến hay những sang chấn khá nặng nề khiến họ phải sống cuộc đời tàn tật.

* Theo anh, chúng ta nên giữ gìn và rèn luyện sức khỏe từ khi nào là hợp lý nhất?

- Theo tôi và kinh nghiệm của khá nhiều người thì tuổi rèn luyện sức khỏe tốt nhất cho một đời người là nên bắt đầu từ khi còn trẻ, nghĩa là khoảng 14-15 tuổi trở lên và phải rèn luyện đều đặn. Không cần gắng sức lắm đâu và nhất là phải đam mê với môn thể dục hay thể thao mà mình thích.

Luyện tập đúng cách và sống điều độ kèm theo chế độ ăn uống hợp lý với từng giai đoạn của tuổi tác. Điều này cũng dễ hiểu tùy theo giai đoạn tuổi tác mà bạn nên ăn uống cho hợp lý, không thể bắt một thiếu niên ăn chế độ của người lớn tuổi và ngược lại.

Cách ăn uống cũng là một phần rất quan trọng trong việc nâng cao sức khỏe và chất lượng của cuộc sống.

* Với những người trẻ tuổi, anh có lời đề nghị nào cho họ về việc chọn môn thể dục thể thao để rèn luyện hay không?

- Với tuổi trẻ bạn có thể chơi hay luyện tập bất cứ môn thể thao nào mà bạn thích, kể cả những môn thể thao mang tính đối kháng như luyện võ, đấu vật, cầu lông, quần vợt...

Tuy nhiên khi tuổi đã lớn, cần phải chuyển đổi sang các môn thể dục thể thao nhẹ nhàng hơn, ít hay không có tính đối kháng. Vì nếu chơi hay luyện tập các môn thể thao đối kháng, lượng nội tiết tố do tuyến thượng thận như catecholamine tiết ra nhiều có thể gây cao huyết áp và có nhiều tác dụng bất lợi khác đối với sức khỏe.

PGS.TS NGUYỄN HOÀI NAM thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên