12/10/2014 17:04 GMT+7

​“Thư viện Hà Nội phải công khai xin lỗi bằng văn bản”

VŨ VIẾT TUÂN
VŨ VIẾT TUÂN

TTO - Nhà nhiếp ảnh Na Sơn yêu cầu thư viện Hà Nội xin lỗi bằng văn bản khi bức ảnh của anh bị thư viện này dùng làm ảnh triển lãm mà không xin phép và chú thích sai.

Bức ảnh của nhiếp ảnh gia Na Sơn bị thư viện Hà Nội lấy trưng bày không xin phép và chú thích sai - Ảnh: Na Sơn cung cấp

Đó là bức ảnh đôi nam nữ trên chiếc xe đạp, được thư viện Hà Nội trưng bày tại triển lãm kỷ niệm 60 năm ngày giải phóng Thủ đô (10-10) với chú thích là: “Hà Nội những năm 60”.

Nhưng theo nhà nhiếp ảnh Na Sơn, chú thích như vậy là hoàn toàn sai. Vì bức ảnh này được anh chụp vào ngày 27-6-2008.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, anh Na Sơn cho biết: “Nếu BTC xin phép tôi thì họ sẽ biết là ảnh đó mới chụp năm 2008 thôi chứ không phải từ thập niên 60 như họ chú thích. Đó là bức ảnh tôi chụp hai người bạn ở đường dẫn xuống ga Long Biên, Hà Nội. Xe đạp, quần áo của nhân vật trong ảnh là do tôi chuẩn bị, với mong muốn phục dựng lại một hình ảnh Hà Nội xưa”.

Bức ảnh này từng bị một số báo tự ý sử dụng và chú thích sai - Ảnh: Nhân vật cung cấp

Anh Na Sơn cho biết thêm, sau khi đăng tin này trên Facebook cá nhân, đã có một người tự xưng là thuộc bộ phận tuyển chọn ảnh cho triển lãm ở thư viện Hà Nội đã nhắn tin cho anh nói rằng đó là bức ảnh được BTC lấy từ trên Internet.

Sau khi tìm kiếm cụm từ “Hà Nội những năm 80” thì thấy bức ảnh đó, nhưng không có tên tác giả, nên thư viện Hà Nội đã không chú thích tác giả và chú thích ảnh không chính xác. Đồng thời nói rằng, việc trưng bày ở thư viện không nhằm mục đích thương mại, mở cửa tự do, nên mong nhà nhiếp ảnh Na Sơn thông cảm.

Nhưng anh Na Sơn cho biết, anh không chấp nhận lời xin lỗi như vậy. “Tôi muốn người có trách nhiệm của thư viện Hà Nội và triển lãm ấy phải công khai xin lỗi tôi, và xin lỗi hai nhân vật trong bức ảnh của tôi bằng văn bản.

Họ lấy ảnh trên mạng đem in để triển làm là không tôn trọng bản quyền tác giả. Họ chú thích ảnh sai như thế là lừa dối người xem” - nhà nhiếp ảnh Na Sơn nói.

Chiều ngày 12-10, trao đổi với chúng tôi, nhân viên thuộc bộ phận tuyển chọn ảnh cho triển lãm trưng bày ở thư viện Hà Nội đã xác nhận việc có nhắn cho anh Na Sơn để xin lỗi như trên.

Bức ảnh của nhà nhiếp ảnh Na Sơn được thư viện Hà Nội trưng bày và chú thích sai - Ảnh: Facebook Na Sơn

Ông Trần Văn Hội, Giám đốc thư viện Hà Nội cho biết, khi biết có ý kiến của nhiếp ảnh Na Sơn trên Facebook, ông đã chỉ đạo không trưng bày bức ảnh đó tại thư viện Hà Nội nữa.

“Đây là sự việc chúng tôi không cố ý mà do người của bộ phận tuyển chọn bức ảnh thấy ảnh đẹp trên Internet thì lấy về trưng bày cho mọi người xem.

Hơn nữa, đây là triển lãm mở cửa tự do cho mọi người cùng xem và không vì mục đích kinh doanh. Nếu tác giả thấy thoải mái thì chúng tôi tiếp tục trưng bày, còn không thoải mái thì chúng tôi bỏ xuống!” - ông Trần Văn Hội nói.

Giải thích về việc chú thích ảnh sai, ông Hội nói rằng, vì thấy ảnh trên Internet chú thích như vậy, mà nhân viên thư viện không kiểm tra kỹ lưỡng, nên mới dẫn đến sai sót.

Ông cũng cho biết, vào ngày 13-10, thư viện Hà Nội sẽ có cuộc tiếp xúc với nhà nhiếp ảnh Na Sơn để giải quyết sự việc này.

VŨ VIẾT TUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên