12/10/2014 12:00 GMT+7

​Hãy cho nhau nhiều hơn nữa

LAM ĐIỀN
LAM ĐIỀN

TT - Kết thúc hành trình ba năm thực hiện một quyển sách rất ngắn nhưng mang thông điệp yêu thương và ý nghĩa rất dài.

Một trang sách có hình minh họa của chính tác giả
Một trang sách có hình minh họa của chính tác giả

 Công ty Alpha Books và Tiki vừa ra mắt quyển sách Cây táo yêu thương (The giving tree) vào sáng 10-10, kết thúc hành trình ba năm thực hiện một quyển sách rất ngắn nhưng mang thông điệp yêu thương và ý nghĩa rất dài.

Cây táo yêu thương là câu chuyện thiếu nhi do Shel Silverstein viết và minh họa, xuất bản lần đầu tiên vào năm 1964. Tác phẩm nhanh chóng trở thành một trong những tác phẩm thiếu nhi nổi tiếng nhất và đã được dịch ra 30 ngôn ngữ trên thế giới.

Câu chuyện giản đơn với hình ảnh cây táo gắn bó với cậu bé từ thuở còn thơ, cậu bé leo trèo với cây, ăn quả và nằm nghỉ dưới tán lá, cậu bé và cây đều rất hạnh phúc. Theo năm tháng lớn lên, cậu bé không gần gũi với cây nhiều nữa, nhưng mỗi khi có nhu cầu, cây đều lắng nghe tâm sự của cậu và trao cho cậu tất cả: trái ngọt để bán lấy tiền, cành để làm nhà, thân gỗ để làm thuyền du ngoạn xa... cả hai đều hạnh phúc.

Rồi đến ngày về già, cậu bé ngày xưa lại quay về với cây táo lúc này chỉ còn trơ cái gốc, cậu tâm sự mình giờ đã mệt mỏi, cây không còn quả và cậu cũng không còn răng để ăn, cây không còn cành và cậu cũng không có nhu cầu leo trèo đùa giỡn nữa.

Cậu bé ngày xưa giờ chỉ cần một chỗ để nghỉ ngơi, và cây táo lại vui vẻ dành phần gốc của mình để cậu có một chỗ ngồi nghỉ: “Đây, gốc cây già này là dành cho con. Hãy ngồi xuống đây, con yêu. Hãy ngồi xuống đây nghỉ đi”. Đó là những lời cuối cùng mà cây táo nói với cậu bé, cậu bé làm theo và cây rất hạnh phúc.

Câu chuyện giản đơn nhưng là hình ảnh sống động về một lòng vị tha vô điều kiện. Ở đây, tác giả muốn cắt nghĩa lại rằng hạnh phúc là cho đi, là dành tặng, là đáp ứng tha nhân mỗi khi cần thiết...

Bản thân những hành động đó đã là hạnh phúc, chứ không hẳn hạnh phúc là đạt được một cái gì. Đã có người liệt kê những bài học qua câu chuyện Cây táo yêu thương này như: hãy luôn vui vẻ và thoải mái, những gì bạn cần luôn quan trọng hơn những gì bạn muốn, luôn ở cạnh ai đó, cây táo chính là cha mẹ chúng ta...

Và tại buổi ra mắt, nhiều người đồng ý với thông điệp chính của sách này: Hãy cho nhau nhiều hơn nữa. Quan trọng hơn, mỗi người sẽ tự chiêm nghiệm qua câu chuyện về cậu bé và cây táo, rằng chúng ta sẽ hạnh phúc khi có dịp chia sẻ, giúp đỡ người khác; và thái độ khi được chia sẻ và nhận sự giúp đỡ phải như thế nào thì cuộc sống của mình mới là một hành trình đầy ý nghĩa và hữu ích.

Trần Ngọc Thái Sơn - CEO của mạng phát hành Tiki, từ cách đây ba năm đã trao đổi với Alpha Books rằng nên tìm cách dịch và xuất bản quyển The giving tree này. Alpha Books đã làm các thủ tục về bản quyền và tìm được một dịch giả đặc biệt: em Lương Quỳnh Mai, khi dịch The giving tree Quỳnh Mai đang học lớp 11.

“Chúng tôi nghĩ phải là một người trẻ tuổi dịch tác phẩm này mới có thể giữ được phong vị hồn nhiên trong tác phẩm của Shel Silverstein” - bà Mỹ Linh, đại diện Alpha Books tại TP.HCM, cho biết. Bản dịch của Alpha Books phải gửi về nhà xuất bản gốc ở Mỹ để họ thẩm định và đồng ý. Đối với bản sách này, phía Mỹ quy định layout, cách chấm câu, rớt chữ, hình minh họa... đều thống nhất đối với các bản dịch trên toàn thế giới. “Ngay cả việc in song ngữ Việt - Anh cũng phải thương lượng mới được, bởi vì các bản in tiếng Anh không nơi nào bán giá rẻ như ở VN” - bà Linh nói thêm.

Kết quả là với sự hỗ trợ của Tiki, Cây táo yêu thương xuất bản đợt đầu 20.000 bản (liên kết với NXB Dân Trí). Ông Thái Sơn cho biết Tiki sẽ dành 5.000 cuốn tặng khách hàng trong hai tháng 10 và 11, phần còn lại dùng để ra mắt hội sách online mà Tiki sẽ khai mạc vào ngày 1-11 tới.

LAM ĐIỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên