27/09/2014 05:45 GMT+7

Hiệp sĩ mù và sự thỏa hiệp của Lưu Huỳnh

CÁT KHUÊ
CÁT KHUÊ

TT - Tối 25-9 Hiệp sĩ mù - một bộ phim được chú ý thời gian qua bởi là sản phẩm hợp tác giữa đạo diễn Lưu Huỳnh và ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng - chính thức ra mắt.

Phim Hiệp sĩ mù - sự phối hợp của đạo diễn Lưu Huỳnh và ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng - ra rạp từ ngày 26-9 - Ảnh: đoàn phim cung cấp
Phim Hiệp sĩ mù - sự phối hợp của đạo diễn Lưu Huỳnh và ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng - ra rạp từ ngày 26-9 - Ảnh: đoàn phim cung cấp

Một câu chuyện nhuốm màu fantasy (kỳ ảo) khi đôi vợ chồng du đãng Cường - Loan (Bình Minh - Đinh Y Nhung) liên tục nằm mơ thấy một ông già (Mạc Can) về báo mộng rằng phải kiếm được đôi mắt xanh thì muốn gì cũng có.

Cuộc đời xô đẩy trong nhiều nỗi tình cờ, Cường cũng có được mắt xanh nhưng trở thành Cường “chột”. Và hành trình của cô bé Linh (Ngọc Thanh Tâm) cũng bắt đầu...

Điểm cộng của Hiệp sĩ mù có khá nhiều. Từ dàn diễn viên chính phụ hợp vai, diễn xuất tốt, các cảnh hành động (được cộng hưởng bởi nhiều yếu tố như diễn xuất, dựng phim, tiếng động...) khá hấp dẫn. Quách Ngọc Ngoan có lẽ diễn tốt nhất trong phim ở cách diễn không gồng, diễn như không diễn.

Cường “chột” của Bình Minh mâu thuẫn rối rắm giữa sự ăn năn và sự nhẫn tâm với mỗi lần xuống tay gây cái ác. Vai diễn của Bình Minh bắt buộc phải gồng lên cho một nhân vật vẻ như khá xa lạ với một Bình Minh quen thuộc trong những hình ảnh trước đây anh đã tạo nên. Và có vẻ như Bình Minh cũng đã gắng tải được sự phức tạp cũng rất fantasy này của nhân vật.

Lần đầu tiên xuất hiện trên phim màn ảnh rộng, Ngọc Thanh Tâm diễn không tệ, nhưng không thể đánh giá rằng đây sẽ là vai diễn mở con đường thênh thang cho cô theo nghề nếu muốn.

Hiệp sĩ mù được quay đẹp với hai đạo diễn hình đồng thời là những tay máy cứng là K’Linh cùng người thứ hai chính là đạo diễn Lưu Huỳnh. Bởi thế nên ánh sáng, góc quay và màu sắc của phim rất điện ảnh. Điện ảnh đến mức... đáng tiếc, khi dù đẹp và giàu biểu cảm ở từng khuôn hình thì yếu tố này cũng không đủ phủ lên nội dung của một câu chuyện hơi khiên cưỡng (dù là fantasy).

Âm thanh và âm nhạc (Đức Trí) của phim được làm khá tốt tuy nhiều chỗ hơi lạm dụng tiếng động lớn hòng gây hiệu ứng mà không phải khi nào cũng hiệu quả. Riêng âm nhạc, sự xuất hiện của trích đoạn Hồ thiên nga trong phim gây khá nhiều tranh cãi bởi sự nổi tiếng đến mức quá quen thuộc của bản nhạc này ít nhiều đã phá đi cảm giác, sự tập trung của khán giả theo suốt phim. Và khó mà nói nó phù hợp với phân đoạn ấy.

Điểm yếu nhất của Hiệp sĩ mù có lẽ là lời thoại. Các nhân vật của phim thuộc về thế giới bên lề xã hội nhưng mỗi khi họ nói chuyện là lập tức trở thành các triết gia. Những rao giảng về đạo đức, những bộc bạch đầy cao hứng như đọc ra từ sách đã khiến nhiều phân đoạn lẽ ra xúc động, gay cấn lại gây phản ứng ngược với nhiều tiếng cười rộ.

Đạo diễn Lưu Huỳnh với Áo lụa Hà Đông, Huyền thoại bất tử, Lấy chồng người ta... đã ghi tên mình như một đạo diễn giỏi nghề của điện ảnh Việt. Các đạo diễn Việt kiều thế hệ sau này như Charlie Nguyễn, Victor Vũ... đều coi anh như bậc đàn anh, họ kể nhiều về sự khắt khe khó tính đến mức cực đoan của Lưu Huỳnh khi làm việc trên trường quay. Họ vừa nể vừa ngại anh cũng vì những phẩm chất ấy.

Nhưng cơm áo không đùa với khách thơ. Ngay từ khi thông tin Lưu Huỳnh - một đạo diễn khó tính đến nghiệt ngã, người luôn tránh xa mọi nhộn nhạo của thế giới showbiz, sẽ hợp tác với Đàm Vĩnh Hưng - một ca sĩ nổi tiếng ồn ào trong làng giải trí Việt, sẽ cùng làm một phim chiếu rạp (mà Đàm Vĩnh Hưng vừa là giám đốc sản xuất, vừa đóng một vai khách mời), mọi người đã rất bất ngờ.

Thế nên có những vai diễn trong phim người ta hiểu rằng Lưu Huỳnh phải thỏa hiệp.

Và có thể không chỉ dừng ở đó, bởi Hiệp sĩ mù đúng là một phim nửa vời với cả hai yếu tố: nghệ thuật và thị trường!

CÁT KHUÊ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên