24/09/2014 08:06 GMT+7

Di sản văn hóa Iraq đang nguy ngập một cách "tồi tệ"

D.KIM THOA (Theo Bloomberg)
D.KIM THOA (Theo Bloomberg)

TT - Những di sản của nền văn hóa cổ xưa Iraq, cũng là một trong những nền văn minh cổ xưa nhất thế giới đang có nguy cơ bị nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tàn phá, cướp bóc.

Một người lính đứng gác tại di tích Hatra, một thành phố cổ cách Mosul 110km về phía đông nam - Ảnh: Zuma Press
Một người lính đứng gác tại di tích Hatra, một thành phố cổ cách Mosul 110km về phía đông nam - Ảnh: Zuma Press

Theo ông Qais Hussein Rashid - tổng giám đốc hệ thống các bảo tàng tại Iraq, quân IS đang phá hủy nhiều đền đài, lăng mộ, tượng đài và các công trình kiến trúc lớn của quốc gia này.

Cũng theo ông Rashid, tình trạng cướp bóc, phá hủy hiện nay còn “tồi tệ hơn những gì đã xảy ra sau cuộc tấn công của nước Mỹ năm 2003 và nghiêm trọng nhất trong lịch sử Iraq, tính từ năm 1845 - thời điểm khai quật các di tích cổ”.

Ông Rashid nói: “Chúng tôi không thể bảo vệ những di tích này. Ưu tiên hiện nay là bảo vệ những người dân vô tội”.

Hiện tại có hơn 4.000 di tích khảo cổ của Iraq nằm trong những vùng thuộc kiểm soát của nhóm phiến quân Hồi giáo cực đoan, kể cả các công trình kiến trúc là di sản thế giới UNESCO có niên đại 5.000 năm tại Hatra và Ashur.

Không chỉ tàn phá, trong cảnh loạn lạc, nhóm phiến quân IS còn tranh thủ đem bán những cổ vật cướp được ở khu vực di sản. Ông Rashid nói: “Chúng tôi hi vọng liên minh chống IS sẽ đẩy nhanh mọi việc để chúng tôi giữ lại được những gì có thể”. 

D.KIM THOA (Theo Bloomberg)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên