21/09/2014 06:00 GMT+7

​Sài Gòn trong giấc mơ tôi

MINH TRANG
MINH TRANG

TT - Vẫn là dòng kênh, là ngã tư, vỉa hè với mảng tường cũ và chú xe ôm dựng xe bên cạnh gác chân ngủ tạm... nhưng Sài Gòn trong Saigon Makeover thật tươi trẻ và mát lành...

Đường hầm Thủ Thiêm với cách hình dung giống như một cánh chim của bạn Trương Tuấn Vũ - Ảnh: Saigonmakeover.com
Đường hầm Thủ Thiêm với cách hình dung giống như một cánh chim của bạn Trương Tuấn Vũ - Ảnh: Saigonmakeover.com

Bắt đầu ra mắt từ tháng 8-2014, Saigon Makeover là một cuộc thi có đề bài rất mở: hãy chọn một địa điểm yêu thích của bạn tại Sài Gòn và thiết kế lại không gian này theo ý tưởng sáng tạo của riêng mình.

Rõ ràng là một gợi ý thú vị để nhiều người trẻ bắt đầu chuyến du ngoạn quanh TP với những góc nhìn mới mẻ mà chính ban tổ chức cuộc thi cũng không hết bất ngờ!

Như ý tưởng về những biển hiệu ghi tên đường có kèm theo hình ảnh của nhân vật được nhắc đến của hai bạn trẻ Minh Tâm và Kim Ngân. Cả hai chia sẻ trong bài dự thi gửi về:

“Với ý tưởng này chúng tôi không chỉ muốn nhắc nhở thanh niên Việt về sự hi sinh đóng góp to lớn của các anh hùng đối với đất nước, mà còn muốn chia sẻ với du khách nước ngoài về một phần của nền văn hóa Việt Nam”.

Phạm Duy Thiên lại có ý tưởng về lớp gạch gốm trang trí được bố cục với tạo hình là những chú rùa khổng lồ đang bơi lội tung tăng trong... hồ Con Rùa!

Bạn cho biết ý tưởng này đến với mình là bởi nhiều bạn bè khắp nơi khi đến Sài Gòn liên tục thắc mắc: sao gọi hồ Con Rùa mà không thấy con nào và nước ở hồ Con Rùa sao bẩn thế?

Không muốn nhìn mãi hình ảnh làn nước trong hồ lúc nào cũng tối sầm và nhàm chán, không muốn thấy lớp bêtông xám xịt dưới đáy hồ quanh năm, bạn gợi ý:

“Lớp gạch gốm trang trí mang hình những con rùa sẽ làm cho không gian trong hồ sáng rạng hơn, mặt nước sẽ trong trẻo hơn. Hồ Con Rùa trong mắt mọi người cũng vì thế mà mới mẻ hơn. Và cuối cùng đã có câu trả lời: hồ Con Rùa nay cũng có rùa!”.

Hồ Con Rùa nay sẽ có rùa với ý tưởng của bạn Phạm Duy Thiên - Ảnh: Saigonmakeover.com
Hồ Con Rùa nay sẽ có rùa với ý tưởng của bạn Phạm Duy Thiên - Ảnh: Saigonmakeover.com

Gây chú ý với một “biển xin lỗi” ngay tại công trình rào chắn xây metro mới được khởi công tại trung tâm Q.1, ý tưởng nho nhỏ của tác giả Nghiêm Minh Quang có ý nghĩa không nhỏ chút nào.

Theo bạn, một lời xin lỗi có thể sẽ không còn gây khó chịu cho người dân khi phải di chuyển vào những đoạn đường có “lô cốt” hay đang trong quá trình xây dựng nữa.

Riêng bạn Hồ Thục Anh lại có chút hoài cổ khi chia sẻ câu chuyện về những bức vẽ trên bờ kè kênh Tàu Hủ của mình: “Ngày xưa nơi này là nơi buôn bán, vận chuyển hoa quả, tấp nập và đậm tính văn hóa Việt Nam. Trên dốc kênh là tác phẩm Chợ nổi, mỗi khi chiều tà nước dâng cao thì chợ nổi ngày ấy vẫn sống mãi nơi này...”.

Không chỉ “đẹp và chất” như lời một khán giả khi vào xem các tác phẩm này trên trang xã hội, những người thực hiện chương trình lần này còn mong muốn những người trẻ thể hiện những góc nhìn mới cho cảnh quan thành phố và truyền cảm hứng tươi trẻ ấy đến cho cộng đồng. 

Chị Anh Thư, một trong những thành viên của ban tổ chức, cho biết: “Điểm nhấn trong từng ý tưởng còn thể hiện sự gắn kết đối với cộng đồng. Không gian và vẻ đẹp chung của Sài Gòn nên bắt đầu bằng sự đóng góp những ý tưởng nhỏ nhất từ mỗi cá nhân trong thành phố”.

Nhìn ngắm cuộc chơi thú vị này, khán giả Thanh Bình hào hứng nói: “Những ý tưởng của các bạn tôi thấy giống như một chiếc van giúp làm giảm áp lực cuộc sống ngày càng trở nên căng thẳng trong bối cảnh đô thị đông đúc như ở TP.HCM. Tôi chưa bao giờ thấy Sài Gòn đẹp, lạ và trẻ trung như thế”.

Tác phẩm Cứ ngủ say “làm mới” một mảng tường cũ của tác giả Nguyễn Minh Quang - Ảnh: Saigonmakeover.com

Tác phẩm Cứ ngủ say “làm mới” một mảng tường cũ của tác giả Nguyễn Minh Quang - Ảnh: Saigonmakeover.com

Saigon Makeover là dự án được khởi động bởi Global Shapers TP.HCM (cộng đồng diễn đàn kinh tế thế giới được phát triển và điều hành bởi các nhà lãnh đạo trẻ hiện đã có mặt tại 320 thành phố trên toàn thế giới). 

Vòng nộp ý tưởng của cuộc thi đã kết thúc với 150 ý tưởng được gửi về. Những ý tưởng này hiện được đưa lên website của chương trình để mọi người có thể bình chọn đến hết ngày 3-10.

Ngoài các giải thưởng như giải ý tưởng nhận được nhiều like (yêu thích) nhất từ cộng đồng mạng trên trang Facebook http://www.facebook.com/saigonmakeover, hai ý tưởng đảm bảo được các tiêu chí: tính cộng đồng, tính khả thi, tính sáng tạo sẽ được ban tổ chức chọn để trao giải.

MINH TRANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên