21/09/2014 04:05 GMT+7

Mỹ lo tin tình báo bị rò rỉ qua phim

D.KIM THOA (Theo Thehill)
D.KIM THOA (Theo Thehill)

TT - Tiếng vang từ bộ phim Zero dark thirty (30 phút sau nửa đêm) nói về cuộc truy lùng trùm khủng bố Osama bin Laden có thể đã dội đến Lầu Năm Góc.

Thông báo mới đây của Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết sẽ có biện pháp xử lý nghiêm khắc với những người lính đã tham gia đóng phim hoặc cung cấp thông tin mật về hoạt động của họ cho đoàn làm phim.

Những quy định mới yêu cầu các quân nhân phải được phép của Bộ Quốc phòng trước khi tham gia hay cung cấp thông tin nhạy cảm về hoạt động quân sự cho nhà làm phim.

Những quy định này sẽ không chỉ áp dụng với những bộ phim có liên quan đặc thù như 30 phút sau nửa đêm hay Act of valor (Biệt kích ngầm) mà còn với các chương trình truyền hình, phim tài liệu và thậm chí là các trò game video, game trên máy tính.

Thông báo của Lầu Năm Góc chỉ rõ: “Quy định này hướng tới quy cách xuất hiện của người quân nhân trên truyền thông giải trí. Quy định yêu cầu phải có sự cho phép bằng văn bản của trợ lý bộ trưởng Bộ Quốc phòng các vấn đề công (hoặc người được sự ủy nhiệm của ông/bà đó) về việc cho phép quân nhân tại ngũ được đóng các vai quan trọng và những vai vượt quá thẩm quyền trách nhiệm của họ”.

Quy định đưa ra sau khi các thành viên thực thụ của biệt kích hải quân SEAL được mời tham gia phim Biệt kích ngầm - một bộ phim quân sự nổi tiếng khác.

Đồng thời quy định này cũng liên quan tới báo cáo năm 2012 của tổng thanh tra Lầu Năm Góc về chuyện Thứ trưởng Bộ Quốc phòng phụ trách tình báo Michael Vickers đã giúp các nhà làm phim 30 phút sau nửa đêm tiếp cận các thành viên nhóm sáu biệt đội SEAL để lấy thông tin làm phim.

Việc đưa ra các quy định mới làm dấy lên tranh luận ở Washington. Lầu Năm Góc thì khẳng định những quy định do Bộ Quốc phòng đề xuất chỉ nhằm siết chặt hơn sự rò rỉ thông tin tình báo qua Hollywood. Công luận Mỹ còn 60 ngày để góp ý cho dự luật.

D.KIM THOA (Theo Thehill)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên