14/09/2014 05:50 GMT+7

​“Nhập tiệc” truyện tranh

MINH TRANG
MINH TRANG

TT - Một “tiệc” truyện tranh đầy hứa hẹn đang mở ra với sự đa dạng, phong phú về đề tài và nguồn nhân lực trẻ trung.

Cam - một câu chuyện bằng tranh khá sinh động của Bảo Tín - SV ĐH Kiến trúc
Cam - một câu chuyện bằng tranh khá sinh động của Bảo Tín - SV ĐH Kiến trúc

Và giờ đây, nhiều người trẻ đã và đang dùng truyện tranh như một cách “giới thiệu” mới về bản thân.

Cũng mới đây thôi, cộng đồng mạng xôn xao truyền cho nhau một bộ truyện tranh được viết và vẽ bởi một sinh viên 9X của ĐH Kiến trúc, TP.HCM. Bộ truyện mang tên Cam kể về một cậu bé đáng yêu ngộ nghĩnh với sở thích đặc biệt: được nghe ông nội - một cựu binh chiến trường - kể về cuộc kháng chiến thần thánh ông từng trải qua trước mỗi giấc ngủ...

Chuyện của Tín và bạn bè...

Dream way - ấn phẩm cho tín đồ truyện tranh

Trong tháng 8, tín đồ truyện tranh Việt đã có thêm một sân chơi mới khi ấn phẩm truyện tranh Dream way (do Công ty Phan Thị phối hợp cùng diễn đàn vetruyen.com và NXB Sư Phạm ấn hành) chính thức ra đời. Ấn phẩm này là tuyển tập những tác phẩm truyện tranh đang gây sốt trên các trang mạng xã hội, những tác phẩm đã đoạt giải cao từ cuộc thi Thế giới ước mơ - một cuộc thi dành riêng cho các tín đồ truyện tranh đã tổ chức được năm mùa tại diễn đàn vetruyen.com. Ấn phẩm cũng giới thiệu những đồ án truyện tranh có chất lượng tốt từ các SV ngành mỹ thuật.

Họa sĩ Hoàng Anh Tuấn - phụ trách dự án Dream way - cho hay: “Chúng tôi rất mong về đường dài ấn phẩm này sẽ được phát hành định kỳ theo tháng, quý... Nhưng điều này phụ thuộc rất nhiều vào cộng đồng truyện tranh trẻ hiện nay. Các họa sĩ trẻ có truyện được đăng trong Dream way lần này sẽ được hưởng nhuận bút 10% giá bìa nhân với số trang truyện sở hữu”. Một số tiền thù lao không lớn nhưng lại là sự khích lệ rất đáng quý để những họa sĩ trẻ có thêm động lực và nhiệt huyết cho công việc sáng tác truyện tranh”.

Những câu chuyện về tình đồng đội, những trận đánh nhau không phân thắng bại của ông và cả giấc mơ con trẻ nuôi mộng trở thành anh hùng giải cứu thế giới đã theo Cam vào tận giấc mơ - nơi cậu bé khoan khoái trong thế giới tưởng tượng của chính mình, nơi Cam bỗng chốc trở thành chú lính mặc quân phục xanh lá kỳ lạ để đánh nhau với... quái vật, và là nơi duy nhất Cam được chạy nhảy trên đôi chân lành lặn băng qua những cánh rừng xanh mướt tuyệt đẹp - điều không thể với một cậu bé bị dị tật bẩm sinh bởi chất độc màu da cam...

Đó là nội dung của tập truyện tranh mang tên Cam - đồ án tốt nghiệp dày 60 trang, thể loại truyện tranh của Bảo Tín, sinh viên ngành đồ họa ĐH Kiến trúc TP. HCM.

Giản dị nhưng trau chuốt cho từng khung tranh, không ngạc nhiên khi Cam - một tập truyện tranh mới chỉ dừng ở mức đồ án của một sinh viên trẻ măng lại được truyền tay nhau trên mạng với nhiều lời động viên khen tặng. 

Tín cho biết: “Trong hơn 120 SV của lớp tốt nghiệp khóa này thì khoảng 20 người chọn truyện tranh hoặc truyện minh họa làm đồ án cho mình”. Những người bạn của Tín như Ngọc Vinh, Hoàng Lập cũng tíu tít than “khổ mà vui” khi minh họa cho tập truyện quen thuộc Dế mèn phiêu lưu ký hay truyện dài Những ô cửa sáng đèn.

Hoàng Lập kể: “Khi phải chọn một câu chuyện Việt Nam để minh họa, tôi nghĩ mình có thể bắt đầu với Những ô cửa sáng đèn”. Qua nét vẽ bay bổng, lãng mạn của Lập, câu chuyện cảm động về tình bạn của một cô bé tật nguyền và hai anh em bán hủ tiếu nghèo hiện lên thật sinh động, trong veo...

Cảm nhận đầu tiên khi xem tranh của những họa sĩ trẻ măng này là ấn tượng, đẹp mắt và công phu. “Ra trường rồi, các bạn sẽ theo nghiệp vẽ truyện chứ?”. Cả ba bạn trẻ nhìn nhau lặng lẽ một chút rồi bảo: “Tụi em rất muốn nhưng không có nhiều sân chơi. Muốn sống được với nghề này phải có một “đầu ra” ổn định. Công sức của họa sĩ vẽ truyện tranh hiện nay vẫn chưa được đánh giá một cách đúng mức, khâu kiểm duyệt của các nhà xuất bản lại quá khắt khe thành ra đề tài truyện tranh vẫn bị bó hẹp”. Có lẽ vì thế, những câu chuyện như Cam của Tín, dù “gây sốt” là thế, song cũng chỉ là một dấu son kết thúc bốn năm học hành về mỹ thuật, dù với tác giả vậy là cũng đủ vui rồi!

Internet với những trang xã hội hoạt động mạnh mẽ cùng sức lan tỏa thật sự hiệu quả đến mọi cá nhân đã khiến truyện tranh cũng không nằm ngoài “guồng quay” chung với những bộ truyện hấp dẫn được tải miễn phí trên các trang xã hội, thu hút cộng đồng mạng như Chuyện tào lao của Vàng Vàng, Thư gửi nỗi buồn, Nhật ký của mẹ... hay những mẩu truyện nhỏ bằng tranh sáng tác với mục đích cộng đồng như chiến dịch Không còi (nói về ý thức tham gia giao thông) của họa sĩ trẻ Thành Phong.

Tranh minh họa cho truyện  dài Những ô cửa sáng đèn của Hoàng Lập
Tranh minh họa cho truyện dài Những ô cửa sáng đèn của Hoàng Lập

Lợi thế của một thị trường mới

Được nghe một câu chuyện thật sinh động trở thành nhu cầu có thực của người đọc. Không phải ngẫu nhiên những khóa học Vẽ kể chuyện do họa sĩ Bút Chì (Đỗ Hữu Chí) và những cộng sự thành lập từ năm 2013 ngày càng thu hút nhiều người trẻ hoặc không còn trẻ đến để học vẽ. Vẽ để kể một câu chuyện thật hay theo cách riêng của mỗi người. Tuy vậy, khoảng cách giữa sở thích và đam mê vẫn còn là chặng đường dài với những họa sĩ trẻ.

Trả lời cho những băn khoăn mà Bảo Tín hay những họa sĩ trẻ luôn canh cánh: có cơ hội hay không với nghề sáng tác truyện tranh và nếu có, làm cách nào để theo được đến cùng, ông Nguyễn Minh Nhựt - giám đốc NXB Trẻ, cũng là một trong những đơn vị xuất bản truyện tranh có uy tín hiện nay - nói: “Từ rất lâu rồi NXB Trẻ đã hợp tác khá gắn bó với nhiều họa sĩ Việt Nam trong việc ra mắt các bộ truyện tranh. Không kể tới những bộ truyện tranh mang phong cách manga của nước ngoài, những bộ truyện thuần Việt như Những câu chuyện về Bu Bu (dành cho thiếu nhi) hay Lịch sử Việt Nam bằng tranh (đã ra được 50 tập) đều là sản phẩm của những họa sĩ Việt. Họa sĩ của chúng ta rất tài năng, rất sáng tạo nhưng VN chưa có một nền công nghiệp truyện tranh thật sự, bên cạnh đó, họa sĩ của chúng ta lại thiếu phong thái làm việc chuyên nghiệp và một phong độ ổn định”.

Riêng anh Hoàng Anh Tuấn, một trong những người đồng sáng lập vncomicfarm.com (nay là vetruyen.com) - “nông trại” truyện tranh online Việt Nam được hầu hết người yêu truyện biết đến từ năm 2005 đến nay, thì lại “bỏ nhỏ” về việc tư duy đề tài: “Nhìn một cách tích cực thì lợi thế lớn của truyện tranh Việt Nam là sở hữu một thị trường mới hoàn toàn. Rất nhiều yếu tố về văn hóa, phong tục của người Việt chưa được khai thác. Đây là một nhu cầu có thật và hơn ai hết, chỉ có tác giả Việt Nam mới có thể thấu hiểu được tâm tư của người đọc Việt. Vì vậy nếu các tác giả nhìn ra được thế mạnh của thị trường ngách này, các bạn sẽ tìm được hướng đi riêng cho mình”.

Truyện tranh cũng đã bước qua những lời dị nghị của những người cho rằng truyện tranh chỉ là những ấn phẩm vô giá trị khi đầu tháng 8 vừa qua tại TP.HCM, Viện Truyện tranh và phim hoạt hình Việt Nam đã chính thức ra mắt với lời hứa hẹn sẽ là nơi cập nhật những chương trình đào tạo, kỹ thuật vẽ truyện tranh, sản xuất phim hoạt hình tiên tiến trên thế giới. Những khao khát của người trẻ về một “tiệc” truyện tranh sôi động, hấp dẫn lại được thổi bùng với nhiều hi vọng và chờ đợi.

Thế giới của Dế mèn phiêu lưu ký qua minh họa của cô gái 9X
Thế giới của Dế mèn phiêu lưu ký qua minh họa của cô gái 9X

Dế mèn phiêu lưu ký của nhà văn Tô Hoài là câu chuyện đã quen thuộc với nhiều người đọc - đặc biệt với những độc giả nhỏ tuổi qua tập truyện tranh cùng tên được minh họa bởi họa sĩ Tạ Huy Long (NXB Kim Đồng). Tuy nhiên, Ngọc Vinh - cô họa sĩ trẻ của khoa đồ họa ĐH Kiến trúc - lại quyết định chọn đề tài này cho đồ án tốt nghiệp của mình. Với nét vẽ họa tiết cực kỳ tỉ mỉ, tốn nhiều thời gian, Ngọc Vinh đã hoàn thành đồ án này với niềm vui khó tả sau nhiều lần chỉnh sửa lại cho ra phong cách của riêng mình.

MINH TRANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên