02/09/2014 09:39 GMT+7

Phim tài liệu Một thời tuổi trẻ ở R

H.LÊ
H.LÊ

TT - Ðài truyền hình TP.HCM và CLB truyền thống kháng chiến Ðoàn thanh niên các cơ quan Trung ương cục miền Nam vừa hoàn thành bộ phim tài liệu Một thời tuổi trẻ ở R.

Cảnh trong phim Một thời tuổi trẻ ở R - Ảnh: TFS
"Hình ảnh trong phim không cường điệu, tô vẽ mà chân thật cảm động. Cách làm phim với bố cục quá khứ và hiện tại đan xen hòa vào nhau hợp lý, xúc động"

Bà TRẦN THỊ TRUNG CHIẾN (nguyên bộ trưởng Bộ Y tế)

Tập đầu tiên của bộ phim sẽ phát sóng lúc 12g30 ngày 8-9 trên kênh HTV9 và phát sóng đều đặn từ thứ hai đến thứ bảy hằng tuần.

Dài 19 tập, Một thời tuổi trẻ ở R tái hiện thế hệ thanh niên các cơ quan Trung ương cục miền Nam (gọi tắt là R) thời kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Kế hoạch làm phim đã được lên ý tưởng cách đây bảy năm và thực hiện ròng rã trong hai năm.

Tác giả kịch bản đồng thời là đạo diễn Nguyễn Minh Trí cũng từng là một thanh niên vào R cho biết: “Tôi vào R năm 16 tuổi, công việc ban đầu là thợ tráng phim rồi trở thành quay phim chiến trường. Vì thế tôi khá am hiểu và tâm huyết với đề tài này”.

Ðề cập đến bộ phim, ông cho biết: “Ðây là một đề tài rất rộng, vì thế bộ phim chỉ chấm phá những vấn đề lớn nhất, đi vào những con người tiêu biểu nhất, đặc biệt là xoáy vào thế hệ trẻ như một lời tri ân của những người đang sống với những anh hùng đã dấn thân cho đất nước, đồng thời gửi gắm thông điệp cho thế hệ trẻ ngày nay: hãy xứng đáng là thế hệ tiếp nối truyền thống hào hùng của cha ông”.

Khi hai tập phim (Ðường vào R - tập 1 và Về với miền Bắc thân thương - tập 15) được chiếu trong buổi ra mắt ngày 28-8 tại Ðài truyền hình TP.HCM, những giọt nước mắt đã rơi.

Thật cảm động khi một thế hệ với hơn 10.000 đoàn viên thanh niên chấp nhận rời bỏ làng quê - nơi chôn nhau cắt rốn, dấn thân vào chiến khu Tây Ninh, mật khu R làm cuộc cách mạng giải phóng đất nước.

Hào hùng như lời bài hát Giải phóng miền Nam: “Vùng lên nhân dân miền Nam anh hùng/ Vùng lên xông pha vượt qua bão bùng/ Thề cứu lấy nước nhà/ Thề hi sinh đến cùng/ Cầm gươm ôm súng xông tới...”.

Những lớp thanh niên nhiệt huyết thời ấy chịu nhiều gian khổ, hiểm nguy ác liệt của chiến trường, thậm chí hi sinh cả mạng sống (với hơn 2.000 chiến sĩ hi sinh) để thực hiện nhiệm vụ, góp phần làm nên đại thắng mùa xuân 1975.

Với họ, vào R là một quyết định đương nhiên, như ý kiến của bà Phạm Phương Thảo - nguyên phó bí thư Thành ủy, nguyên chủ tịch HÐND TP.HCM - đã ở R chín tháng: “Lúc đó chúng tôi luôn nghĩ rằng đó là điểm đến cần phải đến”.

Trong số khách mời có mặt tại đài truyền hình, họa sĩ Ðặng Ái Việt nổi bật với mái tóc bạc trắng được búi cao, cài lên đó là những bông hoa lan tím.

“Chị là một trong những nhân vật được đề cập trong tập 5 Ðội quân tóc dài. Tôi tin là khi xem tập phim này, khán giả sẽ rất xúc động. Tuổi thanh xuân chị cống hiến cho cách mạng, khi tuổi cao sức yếu, với chiếc xe Chaly cũ kỹ, chị lại rong ruổi khắp đất nước với công việc lớn lao là ký họa chân dung mẹ VN anh hùng. Ðó là tinh thần thép của người cựu chiến sĩ vào R năm xưa” - đạo diễn Nguyễn Minh Trí kể.

H.LÊ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên