23/08/2014 10:06 GMT+7

VCPMC tiếp tục tranh cãi bản quyền với nhạc sĩ Phú Quang

HÀ HƯƠNG
HÀ HƯƠNG

TT - Chiều 22-8, Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc VN (VCPMC) đã gặp mặt báo chí để bày tỏ những bức xúc sau chặng dài căng thẳng đòi tiền tác quyền âm nhạc.

Nhạc sĩ Phú Quang ngừng ủy quyền cho VCPMC

Ngoài nhạc sĩ Phó Đức Phương (giám đốc trung tâm) còn có nhiều nhân viên của VCPMC. Trên bàn là những tập tài liệu dày cộp với các hợp đồng, biểu giá, thống kê phân phối tiền tác quyền cho các nhạc sĩ.

Nhạc sĩ Phó Đức Phương phản bác hầu hết điều nhạc sĩ Phú Quang phát biểu trên các phương tiện truyền thông. “Không có chuyện chúng tôi đòi tác quyền ca khúc Trịnh Công Sơn trong sô Khánh Ly 16 triệu đồng mà phân phối lại có 1,5 triệu đồng. Từ năm 2011 đến quý 2-2014, gia đình nhạc sĩ Trịnh Công Sơn luôn đứng ở tốp đầu những tác giả nhận tiền tác quyền nhiều nhất. Có quý, tiền tác quyền của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn lên tới hơn 100 triệu đồng”.

Phía VCPMC cũng đưa ra bản kê khai rất chi tiết các đợt phân phối tiền tác quyền cho nhạc sĩ Phú Quang với số tiền, chương trình và thời gian. Nhạc sĩ Phó Đức Phương khẳng định: “Với những bản thống kê được gửi kèm tiền tác quyền trong mỗi kỳ phân phối, nhạc sĩ Phú Quang đã ký nhận. Tại sao bây giờ lại có chuyện nói kê khai không rõ ràng?”.

Ngày 21-8, nhạc sĩ Phú Quang cũng làm nóng dư luận khi cho biết từ năm 2002, VCPMC đều trích lại tiền tác quyền cho các tác giả được phổ thơ nhưng đến quý 3-2013 thì một trong những tác giả là Thái Thăng Long mới được nhận tiền tác quyền.

Nhạc sĩ Phú Quang cũng đặt câu hỏi là trước năm 2013, tiền tác quyền của Thái Thăng Long đi đâu? Cũng trong chiều 22-8, VCPMC đáp lại bằng cách trưng ra hợp đồng ủy quyền cho VCPMC của tác giả Thái Thăng Long từ năm 2011. Theo đó, từ năm 2011 tác giả Thái Thăng Long vẫn đều đặn nhận được tiền tác quyền. Với 8 bài thơ được nhạc sĩ Phú Quang phổ nhạc, Thái Thăng Long đã nhận được tiền bản quyền hơn 22 triệu đồng, tính từ năm 2002-2014.

VCPMC cho biết ngày 27-8, trung tâm sẽ có buổi làm việc với Công ty TNHH Đồng Dao và Thanh tra Bộ VH-TT&DL. Theo các luật sư, việc Đồng Dao chưa thỏa thuận về tác quyền và chưa được sự đồng ý của VCPMC mà vẫn sử dụng tác phẩm trong sô diễn tại Đà Nẵng là vi phạm pháp luật.

Tuy nhiên, nhạc sĩ Phó Đức Phương cũng cho biết không có ý định khởi kiện Đồng Dao ra tòa vì sẽ mất thời gian và phiền phức.

HÀ HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên