11/07/2014 00:28 GMT+7

Cuộc quyết chiến giữa người và khỉ

HIẾU TRUNG
HIẾU TRUNG

TTO - Sau một “bom tấn” Transformers dở tệ, mùa hè Hollywood sôi động trở lại với Dawn of the planet of the apes (Khởi đầu hành tinh khỉ), một bộ phim khoa học viễn tưởng rất xuất sắc trên nhiều phương diện.

I2WDX7E8.jpg
Công nghệ bắt hình động hiện đại đã giúp diễn viên Andy Serkis thể hiện tuyệt vời vai khỉ Ceasar - Ảnh: IMDB

Tròn 10 năm sau những sự kiện trong phần một Rise of the planet of the apes (Loài khỉ trỗi dậy), virus khỉ cùng các cuộc xung đột đã tiêu diệt hàng tỷ người trên trái đất. Nền văn minh con người gần như sụp đổ hoàn toàn. Sâu trong rừng Redwood ở San Francisco (Mỹ) khỉ thông minh Ceasar xây dựng một xã hội riêng.

Nhưng cuộc sống yên bình của loài khỉ bị gián đoạn khi con người xuất hiện. Ceasar phải đối mặt với hai lựa chọn, hoặc là giúp con người và phải đối mặt với sự bất mãn, chống đối từ phó thủ lĩnh Koba, hoặc buộc phải đẩy loài khỉ vào một cuộc chiến với loài người đang tuyệt vọng nhưng có trong tay các loại vũ khí hùng mạnh.

Loạt phim Planet of the apes trong quá khứ hay hiện tại cũng đều ẩn chứa nhiều thông điệp chính trị. Phần một năm 2011 là lời phê phán sự can thiệp nguy hiểm của con người đối với môi trường tự nhiên. Dawn of the planet of the apes thể hiện rõ thái độ chỉ trích nền văn hóa súng đạn của Mỹ. Và trong một thế giới đang tan vỡ, sự sợ hãi chính là mầm mống dẫn tới bạo lực và chiến tranh.

Bộ phim mô tả rất khéo léo mối quan hệ đầy cảm xúc giữa Ceasar và kỹ sư Malcolm. Môt người, một khỉ nhưng có nhiều điểm chung là tình yêu dành cho gia đình, đủ trải nghiệm để hiểu rõ hậu quả của chiến tranh nhưng cũng luôn ý thức được rõ những nguy cơ của hiện thực.

Diễn xuất chính là điểm xuất sắc nhất của Dawn of the planet of the apes. Với công nghệ bắt hình động (motion capture) hiện đại, nam diễn viên Andy Serkis đã thể hiện đầy sinh động một Ceasar thông minh, mạnh mẽ, sâu sắc, luôn bị những xung đột nội tâm dằn vặt. Ấn tượng không kém là Toby Kebbell trong vai khỉ Koba dữ dội, đầy thù hận và khát máu.

Đạo diễn Matt Reeves đã xây dựng rất thành công một thế giới hậu thảm họa u ám, tối tăm và đầy bí ẩn. Xã hội loài người và loài khỉ rất khác biệt nhưng cũng có không ít điểm tương đồng. Ở đó đều có những hi vọng, lo âu, khắc khoải, lòng hận thù và sự phản bội.

Dawn of the planet of the apes kéo dài tới hai giờ nhưng luôn căng thẳng, hồi hộp, hấp dẫn, khiến khán giả không thể rời mắt khỏi màn hình dù chỉ vài giây. Có đủ những yếu tố thành công như kỹ xảo ấn tượng, cảm xúc chân thực và những ẩn ý sâu sắc, bộ phim cho thấy không phải cứ “bom tấn” là đồng nghĩa với cháy nổ bừng bừng, hành động ồn ào như Transformers thì mới thu hút được khán giả. “Bom tấn”

Dawn of the planet of the apes xứng đáng được xem là một trong những “bom tấn” xuất sắc nhất kể từ đầu hè 2014 đến nay.

HIẾU TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên