19/11/2013 09:10 GMT+7

Scarlett Johansson đoạt giải tại LHP Rome bằng… giọng nói

THÀNH TRUNG
THÀNH TRUNG

TTO - Chỉ bằng giọng nói chứ không hề xuất hiện trên màn ảnh giây nào, Scarlett Johansson vẫn được trao giải Nữ chính xuất sắc nhất Liên hoan phim Rome 2013.

5BKkg4li.jpgPhóng to
Scarlett Johansson và Joaquin Phoenix (phải) trên thảm đỏ Liên hoan phim Rome - Ảnh: Reuters
Xem trailer phim Her với giọng nói độc đáo của Scarlett Johansson

Sau đêm trao giải diễn ra vào ngày 17-11, Liên hoan phim (LHP) Rome lần 8 (2013) đón nhận những lời chỉ trích của dư luận vì trao giải “Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất” cho diễn viên xinh đẹp Scarlett Johansson trong bộ phim Her (do Spike Jonze đạo diễn).

Dẫu biết những tranh cãi về người thắng cuộc các LHP là điều rất bình thường, nhưng chiến thắng của Scarlett Johansson là điều chưa từng có trong lịch sử điện ảnh, bởi cô đào bốc lửa này không hề xuất hiện trong phim.

Bộ phim Her (Nàng) nói về Theodore (Joaquin Phoenix), một nhà văn độc thân đang khốn khổ vì một vụ ly dị, sở hữu một chương trình máy tính ảo (Scarlett Johansson) có thể giao tiếp với ông thông qua giọng nói. Dần dần ông đã hình thành một mối quan hệ đầy lãng mạn với chương trình đó.

Như vậy, chính xác vai Samatha của Scarlett Johansson trong phim Her chỉ là một chương trình máy tính thử nghiệm có cảm xúc, và nhiệm vụ của cô đào nước Mỹ chỉ là cung cấp giọng nói cho nó chứ không hề xuất hiện trên màn ảnh dù chỉ một giây.

Chưa cần xem phim, nhiều khán giả xem trailer được cắt dựng độc đáo của bộ phim Her và nghe được giọng nói của Scarlett Johansson đã có cảm tình. Trên nền nhạc êm dịu của Karen O, giọng nói lúc êm, lúc ngọt, lúc hào hứng, lúc chân thành của Scarlett hoàn toàn làm cho khán giả tưởng tượng được hình mẫu người tình cho mình.

Dù không ai có thể phủ nhận sự mê hoặc của cô nàng bằng giọng nói thanh thoát, đầy quyến rũ, nhưng việc trao giải diễn xuất cho một diễn viên chỉ qua giọng nói là điều hơi “khiếm nhã” so với các diễn viên khác.

Một trong những nhà phê bình hàng đầu nước Ý đã thẳng thắn gọi đây là "sự điên dại tập thể nhằm chống lại điện ảnh", một bài báo trên trang nhất tờ Corriere della Seraghi viết mỉa mai: "Đây là lần đầu tiên một LHP trao giải cho một nữ diễn viên chỉ góp giọng trong phim", phần nào chứng tỏ sự khó chịu với giải thưởng này của LHP Rome.

jPhmESKS.jpg
Scarlett Johansson và Joaquin Phoenix - Ảnh: Reuters

Không có mặt để nhận giải thưởng, Scarlett Johansson chỉ gửi lời nhắn rằng ban giám khảo không trao giải cho cô trực tiếp trên sân khấu thì sẽ thích hợp hơn. Cô nói: "Tôi muốn cảm ơn ban giám khảo vì tai nghe của họ”. Đây có thể coi là một cách trả lời nhã nhặn và hợp lý của Scarlett trong vụ việc này bởi nếu như khi phim này được chiếu ở Ý, khán giả cũng không nghe được giọng của cô vì nó sẽ được lồng tiếng địa phương khi phát hành.

Megan Ellison, nhà sản xuất cho bộ phim Her, từng tuyên bố sẽ tạo một chiến dịch vận động tranh cử cho Scarlett vào hạng mục Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất tại kỳ Oscar tới đây. Điều ngỡ như khó tin này nay đã được chứng minh “không gì là không thể” sau sự kiện LHP Rome.

LHP Rome chưa đưa ra bất cứ thông báo nào sau khi công bố giải và không có động thái định thu lại giải thưởng trên. Nhiều người cho rằng với giải thưởng gây sốc này, liên hoan đã chơi một cú liều để đạt được mục tiêu thu hút sự chú ý.

LHP Rome ra đời cách đây 8 năm và tổ chức vào mùa thu hằng năm với mục tiêu cạnh tranh với LHP Toronto và Turin. Năm nay, dù phải đối chọi với 2 LHP lớn kia, nhưng Rome vẫn bán được 60.000 vé, tăng 20% so với năm ngoái.

Danh sách thắng giải LHP Rome 2014

Giải Marc’Aurelio vàng cho Phim hay nhất: Tir (đạo diễn Alberto Fasulo)Đạo diễn xuất sắc nhất: Kiyoshi Kurosawa (phim Seventh Code)Giải đặc biệt của hội đồng: Quod Erat Demonstrandum (đạo diễn Andrei Gruzsniczk)

Nam diễn viên xuất sắc nhất: Matthew McConaughey (phim Dallas Buyers Club)Nữ diễn viên xuất sắc nhất: Scarlett Johansson (phim Her)Dàn diễn viên xuất sắc nhất: phim Gass (Acrid)Kỹ thuật xuất sắc nhất: Koichi Takahashi (phim Seventh Code)Kịch bản xuất sắc nhất: Tayfun Pirselimoğlu (phim I Am Not Him)Ghi nhận đặc biệt: Cui Jian (phim Blue Sky Bones)

THÀNH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên